Mexico: Hàng trăm phụ nữ biểu tình do số vụ giết người và mất tích gia tăng

25/04/2022 - 11:41

PNO - Hàng trăm phụ nữ đã biểu tình tại trung tâm và các vùng ngoại ô của thành phố Mexico City hôm 24/4 trước tình trạng giết người và mất tích đang gia tăng ở nước này.

Những người biểu tình cũng tuần hành ở vùng ngoại ô của Nezahualcoyotl, nơi 2 phụ nữ bị sát hại trong tuần trước. Những người biểu tình, chủ yếu là phụ nữ, mang theo những tấm biển có dòng chữ “Không được quấy rối”, và “Mexico là một ngôi mộ tập thể”.

Thông tin về người mất tích được dán lên tượng đài Angel
Thông tin về người mất tích được dán lên tượng đài Angel, Mexico

Tại Mexico City, cuộc tuần hành chủ yếu diễn ra trong hòa bình. Những người biểu tình đã dán lên Angel - một tượng đài kỷ niệm độc lập của Mexico được xây bằng đá - những tấm áp phích nhỏ, mỗi tấm ghi lại một trường hợp phụ nữ bị mất tích. Trong số đó, có một tấm kể lại câu chuyện liên quan đến Debanhi Escobar, một cô gái 18 tuổi, được tìm thấy hôm 21/4 trong một bể chứa nước tại một nhà nghỉ ở Monterrey, gần 2 tuần sau khi cô mất tích.

Những người tuần hành đã hô vang khẩu hiệu “Công lý, công lý!” và mang một biểu ngữ có nội dung “24.000 người đã mất tích” để lên tiếng về tình trạng ngày càng có nhiều phụ nữ ở nước này bị biến mất. Tính chung trên cả nước và tất cả các giới tính, đến nay Mexcio đã ghi nhận hơn 100.000 trường hợp mất tích.

Các nhà hoạt động cho rằng cảnh sát và các công tố viên đã không điều tra các vụ việc kịp thời và hiệu quả. Điều này thể hiện rõ qua trường hợp của Debanhi Escobar, khi cha cô cho biết nhà chức trách đã khám xét nhà nghỉ nhiều lần, nhưng phải đến khi nhân viên ở đây báo rằng có mùi hôi bốc ra từ bể nước, thì họ mới tìm thấy thi thể của nạn nhân.

Escobar đã chết do bị đánh vào đầu, có khả năng cao là ngay sau khi cô ấy được nhìn thấy lần cuối vào ngày 8/4.

Góc tưởng niệm Debanhi Escobar
Góc tưởng niệm Debanhi Escobar trong cuộc tuần hành trước Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Mexico City hôm 22/4

Vụ án của Escobar đã gây chấn động Mexico, vì cô gái trẻ đã bị bỏ lại bên lề đường cao tốc vào đêm muộn, sau khi bị một tài xế taxi giở trò sàm sỡ. Người tài xế này được cho là đã đưa cô về nhà vào đêm hôm đó.

Các nhà điều tra cho biết 200 nhân viên đã sử dụng máy bay không người lái, chó nghiệp vụ và xem lại cảnh quay của camera an ninh để tìm Escobar, mặc dù thi thể của cô nằm cách nơi cô xuống taxi không xa.

Theo tờ ABC News, số vụ phụ nữ ở Mexico bị sát hại do động cơ phân biệt đối xử theo giới tính đã gia tăng trong những năm gần đây, từ 977 vào năm 2020 lên 1.015 vào năm 2021. Nhưng trên thực tế, số vụ phụ nữ ở nước này bị giết vì tất cả các nguyên nhân còn cao hơn nhiều.

Số trường hợp phụ nữ Mexico bị mất tích cũng đang tăng cao, với khoảng 1.600 người được báo cáo là mất tích tính từ đầu năm nay. Theo các nhà chức trách, 829 người trong số này hiện vẫn còn đang được ghi nhận tình trạng mất tính, và 16 người được tìm thấy đã chết.

Nhất Nguyên (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI