Mexico cáo buộc Zara và loạt thương hiệu “sao chép văn hoá”

03/06/2021 - 11:03

PNO - Zara, Anthropologie và Patowl bị Mexico cáo buộc đã sao chép các thiết kế do người dân bản địa của nước này làm ra, đưa vào bô sưu tập.

Trong những lá thư gửi đến các Zara, Anthropologie và Patowl, Bộ Văn hoá Mexico yêu cầu các thương hiệu thời trang này phải đưa ra “một lời giải thích công khai” cho các mẫu thêu và kỹ thuật thêu đã sử dụng. Phía Mexico cho rằng các thương hiệu đã “tận dụng” các thiết kế do người dân địa phương làm ra.

Cùng với lời giải thích, Bộ trưởng Bộ Văn hoá Alejandra Frausto Guerrero kêu gọi các thương hiệu trả quyền lợi cho cộng đồng những người thợ thủ công Mexico – chủ nhân của các mẫu thêu.

Chiếc quần đùi xanh của Zara được Mexico nhắc đến.
Chiếc quần đùi xanh của Zara được Mexico nhắc đến

Cụ thể, trong thông cáo báo chí, Bộ Văn hoá chỉ ra chiếc quần thêu hoa màu xanh của Zara đã lấy các biểu tượng văn hoá truyền thống được sản xuất bởi dân tộc Mixtec ở San Juan Colorado, Mexico. Theo Mexico, để hoàn thiện được trang phục này, các người thợ thủ công địa phương phải mất khoảng 1 tháng. Hiện mặt hàng này không còn được bày bán trên trang web của Zara.

Một chiếc quần đùi thêu khác của Anthropologie cũng được liệt kê vào danh sách “sao chép”. Chính phủ Mexico khẳng định chiếc quần đùi có giá 70 USD của hãng Anthropologie có các biểu tượng gợi nhớ đến văn hoá của cộng đồng Mixe, ở Santa Maria Tlahuitoltepec. Mẫu thiết kế này vẫn đang được Anthropologie bày bán.

Chiếc áo thêu của thương hiệu Patowl bị tố đạo nhái.
Chiếc áo thêu của thương hiệu Patowl bị tố đạo nhái

Với thương hiệu Patowl, Mexico cho biết những chiếc áo thêu hoa chắc chắn đã lấy cảm hứng từ cộng đồng Zapotec ở San Antonino Castillo Velasco. Phía Mexico khẳng định Patowl đã bắt chước kỹ thuật thêu “Hazme si puedes” (hay “make me if youcan”) và các hoạ tiết pansy của cộng đồng Zapotec.

Trả lời CNN, công ty mẹ của Zara, Inditex cho biết hãng có “sự tôn trọng cao nhất” đối với “Bộ Văn hoá và các cộng đồng ở Mexico” nhưng đơn vị này khẳng định: “Thiết kế được nhắc đến của hãng không cố ý vay mượn hoặc chịu ảnh hưởng từ nghệ thuật, văn hoá của người Mixtec ở Mexico”. Phía Patowl và công ty mẹ của Anthropologie là URBN đều chưa đưa ra câu trả lời.

Phía Mexico đưa ra những so sánh cho thấy các mẫu của dân địa phương và mẫu của một số thương hiệu có sự giống nhau.
Phía Mexico đưa ra những so sánh cho thấy các mẫu của dân địa phương và mẫu của một số thương hiệu có sự giống nhau.

Bộ Văn hoá Mexico cho biết các thương hiệu thời trang không thể biến những tài sản của tập thể thợ thủ công đang sông tại quốc gia này thành tài sản tư nhân của các hãng. Do đó, Mexico yêu cầu các đơn vị phải làm việc trực tiếp với chủ nhân của các thiết kế và trả quyền lợi cho họ.

Đây không phải là lần đầu tiên Mexico cáo buộc các thương hiệu thời trang có hành vi sao chép, đạo nhái. Tháng 11/2020, nhà thiết kế người Pháp Isabel Marant đã xin lỗi Bộ Văn hoá Mexico sau khi bị Bộ cáo buộc đã sử dụng một mẫu trang phục do cộng đồng người Purepecha, Mexico tạo ra. Năm 2019, Mexico cũng chỉ trích thương hiệu quần áo nữ Carolina Herrera của Mỹ đã sử dụng các hoạ tiết của Mexico mà “không được phép, không tôn trọng và không cân nhắc yếu tố kinh tế”.

Minh Tú (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI