Metro số 2 sẽ được làm bằng vốn ngân sách thành phố

25/11/2024 - 23:48

PNO - Ban cán sự Đảng UBND TPHCM mới có kết luận về phương án thực hiện dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM (Metro số 2), tuyến Bến Thành - Tham Lương.

Ban cán sự Đảng UBND TPHCM thống nhất chủ trương sử dụng vốn ngân sách thành phố để tiếp tục triển khai dự án Metro số 2 TPHCM, đồng thời bổ sung công trình kết nối đồng bộ giữa tuyến Metro số 1 và số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành vào dự án Metro số 2.

Ban cán sự Đảng UBND TPHCM giao UBND TPHCM chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án thực hiện dự án Metro số 2. Đồng thời, báo cáo đánh giá tác động toàn diện các vấn đề phát sinh (pháp lý, tài chính, ngoại giao...), nghiên cứu, bổ sung cơ chế EPC vào đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.

Phối cảnh tuyến Metro số 2 đoạn trước công viên Lê Thị Riêng, quận 10 - Ảnh: MAUR
Phối cảnh tuyến Metro số 2 đoạn trước công viên Lê Thị Riêng, quận 10 - Ảnh: MAUR

Tiếp đến, xác định tuyến Metro số 2 phải là dự án thí điểm các cơ chế chính sách từ đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị. Song song đó, nghiên cứu, bổ sung các chính sách hoàn thiện phương án triển khai dự án Metro số 2 để đảm bảo kế hoạch đề ra. Hoàn thành, báo cáo UBND TPHCM trình Ban cán sự Đảng UBND TPHCM trước ngày 28/11/2024 để trình Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM.

Ban cán sự Đảng UBND TPHCM cũng giao UBND TPHCM chỉ đạo Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND TP phương thức huy động vốn phù hợp, triển khai dự án Metro số 2; trình UBND TP trước ngày 30/11/2024.

Tuyến Metro số 2 TPHCM được phê duyệt năm 2010, với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1,37 tỉ USD (tương đương 26.116 tỉ đồng). Năm 2019, tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên 2,13 tỉ USD (tương đương 47.890 tỉ đồng), trong đó vốn vay ODA là 37.487 tỉ đồng, vốn đối ứng là 10.403 tỉ đồng. Nguồn vốn ODA vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Sơ đồ tuyến Metro số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương - Ảnh: MAUR
Sơ đồ tuyến Metro số 2, Bến Thành - Tham Lương - Ảnh: MAUR

Theo báo cáo gần đây của MAUR, dự án Metro số 2 đã ký kết 5 hiệp định vay vốn với ADB, KfW và EIB. Tuy nhiên, các hiệp định vay đến nay đều đã hết hạn. Trong khi đó, công tác thu xếp tài chính cho dự án bị chậm trễ và có sự thay đổi so với kế hoạch, pháp lý ban đầu của dự án do các nhà tài trợ thay đổi điều kiện cho vay và quy trình xem xét cung cấp các khoản vay ODA (từ giữa tháng 8/2024). Hiện gói thầu CS2B phải tạm ngưng đóng/mở thầu do vướng mắc về tài chính ODA từ KfW.

Toàn tuyến Metro số 2 dài hơn 11km (khoảng 9,1km đi ngầm, hơn 1,9km đi trên cao), với 10 nhà ga. Dự án đi qua 6 quận gồm: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác dự án đến hết năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến hết năm 2032).

Về tiến độ giải ngân, từ khi duyệt dự án đến tháng 10/2024, dự án mới giải ngân được 1.507 tỉ đồng/47.890 tỉ đồng (tỉ lệ khoảng 3,15% so với tổng mức đầu tư, không bao gồm chi phí đã giải ngân cho công tác giải phóng mặt bằng dọc tuyến do các quận thực hiện).

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI