Metro số 2 dự kiến khởi công cuối năm 2025

03/03/2025 - 22:53

PNO - Tuyến metro số 2 TPHCM (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công trong tháng 10/2025 và khởi công công trình vào tháng 12/2025.

Sở Giao thông Công chánh TPHCM mới có công văn gửi UBND TPHCM về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TPHCM.

Để đảm bảo việc triển khai nghị quyết có hiệu quả, đáp ứng mục tiêu hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM theo yêu cầu, Sở Giao thông Công chánh TPHCM đã chủ động nghiên cứu, xây dựng dự thảo quyết định ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội.

Tuyến metro số 2 sẽ đi qua khu vực vòng xoay Dân Chủ - Ảnh: Vũ Quyền
Tuyến metro số 2 sẽ đi qua khu vực vòng xoay Dân Chủ - Ảnh: Vũ Quyền

Theo dự thảo của Sở Giao thông Công chánh TPHCM, trong tháng 9/2025, việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, Bến Thành - Tham Lương (metro số 2) sẽ được hoàn thành. Trong tháng 10/2025 dự án sẽ được tổ chức lựa chọn nhà thầu và khởi công công trình vào tháng 12/2025.

Về nhóm công việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án, dự thảo cũng đặt mục tiêu ngày 20/3/2025 sẽ hoàn thành rà soát quy hoạch định hướng các tuyến đường sắt đô thị, khu vực TOD cập nhật kịp thời vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Đồng thời, trong tháng 4/2025 sẽ hoàn thiện các thủ tục kết thúc chủ trương đầu tư dự án metro số 2 bằng nguồn vốn ODA.

Được biết, tuyến metro số 2 có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỉ đồng, dài hơn 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, còn lại trên cao, đường dẫn depot. Đây là tuyến metro thứ 2 ở TPHCM. Trước đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được khai thác thương mại từ ngày 22/12/2024.

Dự án được phê duyệt năm 2010, với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1,37 tỉ USD (tương đương 26.116 tỉ đồng). Năm 2019, tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên 2,13 tỉ USD (tương đương 47.890 tỉ đồng), trong đó vốn vay ODA là 37.487 tỉ đồng, vốn đối ứng là 10.403 tỉ đồng. Nguồn vốn ODA vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Mặc dù dự án đã ký kết 5 hiệp định vay vốn với ADB, KfW và EIB, tuy nhiên các hiệp định vay đều đã hết hạn. Cuối năm 2024, Ban cán sự Đảng UBND TPHCM thống nhất chủ trương sử dụng vốn ngân sách thành phố để tiếp tục triển khai dự án metro số 2.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI