Metro số 1 sẽ được bổ sung thêm máy bán vé cầm tay

13/02/2025 - 19:26

PNO - Tại buổi họp báo về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM vào chiều ngày 13/2, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM Phan Công Bằng đã thông tin về một số vấn đề liên quan tuyến metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên.

Ông Phan Công Bằng cho biết, tuyến metro số 1 vận hành chính thức từ ngày 22/12/2024. Thời điểm đó, việc nghiệm thu được thực hiện có điều kiện vì còn một số vấn đề, chủ yếu là cửa chắn ke ga và thẻ vé. Dự kiến cửa chắn ke ga tháng 3/2025 sẽ được khắc phục hoàn toàn, vấn đề thẻ vé đến tháng 5/2025 sẽ khắc phục xong.

Trong thời gian đầu vận hành, có một số sự cố nhỏ đã xảy ra, chủ yếu liên quan đến cửa chắn ke ga bị lỗi, dẫn đến tình trạng tàu phải dừng tạm thời từ 1-2 phút. Tuy nhiên, trong dịp tết, tuyến metro số 1 gần như không xảy ra vấn đề về sự cố kỹ thuật. Đến thời điểm này, tất cả những vấn đề đều được nhân viên của đơn vị vận hành xử lý rất nhanh, hầu như không còn tình trạng tàu bị chậm chuyến.

Ông Trần Đăng Thành - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM tại buổi họp báo - Ảnh: Vũ Quyền
Ông Trần Đăng Thành - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM - tại buổi họp báo - Ảnh: Vũ Quyền

Hiện nay, tuyến metro số 1 đã nhận được phản hồi tích cực từ người dân TPHCM và khu vực lân cận. Trong thời gian tết Nguyên đán, có những ngày lên đến trên 120.000 lượt khách. Ga Bến Thành gần như lúc nào cũng đông kín người.

Về vấn đề tàu dừng tàu khi trời mưa, đã có 2 lần xảy ra. Lần đầu vào ngày 27/12/2024 tại ga Ba Son và lần thứ hai vào ngày 28/12/2024 tại ga Tân Cảng. Nguyên nhân lần đầu do hệ thống tín hiệu xảy ra vấn, phải dừng lại để đánh giá, còn lần thứ hai do sét đánh gây ảnh hưởng.

Theo ông Bằng, tàu metro số 1 của nhà thầu Hitachi (Nhật Bản), sản xuất theo tiêu chuẩn của Nhật Bản nên không tính đến cường độ sét cao như ở Việt Nam. Vì vậy, khi sét đánh, hệ thống sẽ tự ngắt điện và khởi động lại hoặc phương án thứ hai là khởi động bằng phương pháp thủ công.

Nhà sản xuất khuyến cáo với cường độ sét ở Việt Nam, giai đoạn đầu nên khởi động bằng phương pháp thủ công, do đó đã gây nên sự chậm trễ. “Chúng tôi đã họp rút kinh nghiệm, nếu có lần nữa, việc vận hành sẽ thực hiện nhanh hơn, không để xảy ra tình trạng như vậy” - ông Bằng nói.

Thông tin thêm về tuyến metro số 1, ông Trần Đăng Thành - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM (HURC1) - cho hay, trong thời gian nhà thầu Hitachi khắc phục triệt để những công việc còn lại của dự án, công ty đã triển khai điều chỉnh lại các thông số trong biểu đồ chạy tàu chạy, hạn chế tốc độ chạy tàu ở đoạn dốc lớn trong khi trời mưa lớn để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, hệ thống thu phí tự động đến tháng 5/2025 mới hoàn thành. Do đó, khi vận hành chính thức từ ngày 22/12/2024, cần phải có hệ thống thu phí tự động để thay thế. Do đó, được sự chấp thuận của UBND TPHCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) và HURC1 đã chủ động phối hợp với nhà tài trợ Mastercard. “Hệ thống này họ tài trợ hoàn toàn… và có thể còn tiên tiến hơn hệ thống hiện nay trong dự án, đồng thời phù hợp với xu thế không tiền mặt khi chấp thuận các thẻ ngân hàng và đọc được mã QR” - ông Thành nói.

Trong thời gian tới, tuyến metro số 1 sẽ bổ sung một số trụ kiểm soát vé tại một số nhà ga có lưu lượng hành khách đông, như ga Bến Thành. Đặc biệt, trong trường hợp khách tăng đột biến, lượng hành khách chờ mua vé quá đông, đơn vị sẽ bố trí thêm một số máy bán vé cầm tay để giảm thời gian chờ mua vé.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI