Metro số 1 sẽ vận hành ổn định hơn trong thời gian tới

17/01/2025 - 15:23

PNO - Theo ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, thời gian tới, tuyến metro số 1 sẽ hoạt động ổn định hơn.

Tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 17/1 tại Sở Giao thông vận tải TPHCM, ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM - đã lý giải về việc Metro số 1 bị gián đoạn trong thời gian qua.

Ông Phan Công Bằng cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành - Suối Tiên (Metro số 1) từ khi vận hành thương mại chính thức, lượng hành khách sử dụng rất đông. Đặc biệt, trong ngày tết Dương lịch 1/1/2025, tuyến Metro số 1 đã vận chuyển hơn 275.000 hành khách.

Tại các ga luôn chật cứng người đứng chờ tàu, đơn vị đã phải phối hợp với cơ quan chức năng để điều phối. Trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tới, MAUR đã lên kế hoạch với lực lượng chức năng tiếp tục điều phối, đảm bảo việc đi lại trong dịp tết được an toàn.

Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM - Ảnh: Vũ Quyền
Ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM - Ảnh: Vũ Quyền

Ông Phan Công Bằng đánh giá, tuyến Metro số 1 trong thời gian đầu đã vận hành tương đối tốt. Tuy nhiên, thời gian trên cũng xảy ra một số sự việc dẫn đến dừng tàu khẩn cấp.

Lý giải về việc này, ông cho hay, tuyến Metro số 1 có những những gói thầu xây lắp và gói thầu thiết bị. Trong đó, gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy, toa xe, đường ray) do công ty Hitachi của Nhật Bản trúng thầu, hợp đồng tính từ tháng 12/2012. Tuy nhiên, những hạng mục chính như cơ điện, đầu máy, toa xe bắt đầu triển khai lắp đặt vào cuối năm 2020. Như vậy, đến thời điểm vận hành đã lắp đặt được 3-4 năm.

Việc sản xuất, lắp đặt được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn của Nhật Bản, bởi Việt Nam chưa có tiêu chuẩn về đường sắt đô thị. Do điều kiện của 2 nước khác nhau, thời gian lắp đặt đến vận hành dài nên sẽ phát sinh một số lỗi nhất định.

“Cái này trong quá trình nghiệm thu, vận hành thử, chúng tôi đã có đánh giá, ghi nhận và có những giải pháp để khắc phục… Tuy nhiên, điều này cần có thời gian. Ví dụ như cửa chắn ke ga, chúng tôi dự kiến đến ngày 30/3 sẽ khắc phục hoàn thiện” - ông Bằng nói.

Bên cạnh đó, toàn bộ nhân viên vận hành của tuyến Metro số 1 đều là người Việt, mặc dù được đào tạo nhưng trước đây chưa có kinh nghiệm vận hành metro. Do đó, trong quá trình vận hành, ưu tiên hàng đầu là phải an toàn cho hành khách, hệ thống, nên việc mọi việc được thực hiện rất thận trọng.

Tuyến metro số 1, Bến thành - Suối Tiên đã chính thức vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024 - Ảnh: Vũ Quyền
Tuyến Metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức vận hành thương mại từ ngày 22/12/2024 - Ảnh: Vũ Quyền

Ví dụ, ngày 27/12/2024, khi mưa lớn đã làm ảnh hưởng đến hệ thống metro. Hệ thống an toàn điện của metro có thể tự động kích hoạt và có thể tự khôi phục. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của tư vấn và nhà thầu, trong giai đoạn đầu nên ưu tiên vận hành theo dạng thủ công để đảm bảo an toàn, nhưng việc này lại mất thời gian hơn.

Ông nói: “Trong khi đó, vào giờ cao điểm có nhiều đoàn tàu hoạt động, chỉ cần một đoàn tàu dừng thì những đoàn tàu khác cũng phải dừng để chờ”.

Ông cho biết, ở nhiều quốc gia khác, các tuyến metro mới khai thác cũng gặp phải một số sự cố trong thời gian đầu. Thời gian sau, việc vận hành sẽ ổn định, an toàn và thuận lợi hơn.

“Mỗi lần sự cố tàu phải dừng, những người quản lý và vận hành tuyến metro như chúng tôi vô cùng trăn trở, cùng với đơn vị tư vấn, nhà thầu phân tích, đánh giá ngay nguyên nhân, từng bước khắc phục” - ông Phan Công Bằng nói.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI