Metro số 1 sẽ hoàn thành cuối quý IV/2024

08/08/2024 - 18:05

PNO - Thủ tướng Chính phủ mới có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM (tuyến Metro số 1), tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Theo đó, tuyến Metro số 1 sẽ được điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý IV/2024. Ngoài ra, các nội dung khác không thay đổi so với chủ trương đầu tư dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy thử toàn tuyến - Ảnh: Vũ Quyền
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy thử toàn tuyến - Ảnh: Vũ Quyền

UBND TPHCM căn cứ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định của pháp luật hiện hành; tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; có cam kết ràng buộc trách nhiệm các bên, chế tài xử lý, chủ động có biện pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, cam kết thực hiện dự án theo đúng tiến độ.

Đồng thời, UBND TPHCM cần tích cực, chủ động có giải pháp hòa giải hoặc biện pháp xử lý phù hợp đối với các nhà thầu đang có khiếu nại, không để các vướng mắc liên quan đến khiếu nại của nhà thầu kéo dài, gây ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền về nội dung báo cáo, đề xuất và kiến nghị tại văn bản số 5135/BKHĐT-KTĐN ngày 2/7/2024, bảo đảm đúng quy trình, thủ tục và đúng quy định pháp luật hiện hành; thông báo chính thức cho nhà tài trợ nước ngoài về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Theo thẩm quyền, chức năng và nhiệm vụ được giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát, bảo đảm dự án được thực hiện đúng mục đích, hiệu quả; kịp thời báo cáo, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền đối với các vấn đề phát sinh.

Tuyến Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, tổng mức đầu tư 43.757,15 tỉ đồng với chiều dài 19,7km, gồm 17,1km trên cao và 2,6km đi ngầm.

Dự án được phê duyệt năm 2007, khởi công công tháng 8/2012 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành thi công do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI