Metro Sài Gòn - hành trình nối bao ước mơ

02/02/2024 - 17:14

PNO - Lần đầu tiên đi Metro trên quê hương mình, tôi vừa hân hoan vừa bồi hồi, rất khó tả.

Ngày 1/2 vừa qua, tôi may mắn có mặt trên hành trình chạy thử nghiệm Metro Sài Gòn, tuyến Bến Thành - Suối Tiên. Metro với tôi không xa lạ. Nhờ hay đi du lịch, tôi đã trải nghiệm Metro ở khá nhiều quốc gia, nhưng lần đầu tiên đi Metro tại Sài Gòn, nơi mình sinh ra và lớn lên, đó vẫn là một cảm giác mới mẻ và lạ lẫm, vừa hân hoan vui sướng lại vừa xúc động bồi hồi.

Tuyến Metro thử nghiệm tôi tham gia khởi hành ngay tại Ga Bến Thành, đối diện 52 Lê Lai, Q.1, TPHCM. Theo thông tin tôi được biết, đây là nhà ga lớn nhất trong dự án Metro, dài 236 mét, rộng 32 mét và sâu 36 mét. Nhà ga rộng rãi, sạch mới tinh tươm, lắp đèn sáng choang, có hệ thống bảng chỉ dẫn chi tiết, bản đồ, thang cuốn và thang bộ. Khi tôi chia sẻ những tấm ảnh mình chụp ở ga cho bạn bè, họ không khỏi trầm trồ: “Nhìn giống y như Nhật Bản và Singapore”. Tôi thì, hẳn là yêu Sài Gòn quá rồi, nên thậm chí thấy nhà ga Bến Thành nhà mình còn đẹp hơn cả các nhà ga ở nước bạn.

Nhà Ga Bến Thành rộng rãi và hiện đại. Ảnh: Cao Bảo Vy
Nhà Ga Bến Thành rộng rãi và hiện đại. Ảnh: Cao Bảo Vy

Lên tàu rồi, tôi nhìn sơ đồ minh họa các trạm dừng trên thành tàu, nghe tiếng loa đọc thông báo bằng tiếng Việt, bỗng dưng thấy vừa lạ vừa vui. “Cuối cùng cũng đã được đi trên một chuyến Metro mà có tiếng mẹ đẻ của mình rồi”, tôi thích thú thầm nghĩ.

Tàu lướt êm như ru. Qua khỏi đoạn hầm tối, tàu chuyển dần lên không. Khung cảnh thành phố quen thuộc bắt đầu hiện ra bên ngoài ô cửa tàu, lướt nhẹ như trôi trước mắt tôi, này là sông Sài Gòn, này là những tòa nhà cao chọc trời mà mỗi ngày đi làm tôi vẫn hay nhìn thấy… Tôi hân hoan ngắm nhìn, Sài Gòn của tôi qua ô cửa tàu Metro thật rạng rỡ, xinh đẹp và sáng bừng.

Khi tôi vẫn còn đang mê mải ngắm cảnh Sài Gòn thân thương, tiếng loa lại vang lên, thông báo tàu đã đến Ga Suối Tiên và hành khách chuẩn bị xuống tàu. Tôi nhìn đồng hồ, mất 25 phút cho đoạn đường hơn 13 cây số mà bình thường, chúng ta vẫn thường mất tầm 45-60 phút nếu đi bằng đường bộ, tùy tình trạng kẹt xe, chưa kể nắng nóng, khói bụi và nguy cơ va quẹt trên đường. Đi tàu Metro thì khác hẳn, êm, nhẹ, nhanh, tránh nắng tránh mưa và không khí điều hòa mát rượi. Hiện trạng giao thông của Sài Gòn, từ sau khi có Metro, hẳn sẽ cải thiện một tầm đáng kể rồi.

Khung cảnh Sài Gòn sáng bừng qua ô cửa tàu. Ảnh: Cao Bảo Vy
Khung cảnh Sài Gòn sáng bừng qua ô cửa tàu. Ảnh: Cao Bảo Vy

Tôi được biết, sau chuyến đi thử nghiệm này, tàu Metro của Sài Gòn còn cần hoàn thiện thêm vài hạng mục ở các nhà ga và sẽ chính thức thông tuyến từ tháng 7/2024. Nghe tin này, bạn bè tôi ai cũng háo hức. Một cô bạn tôi nhà ở gần Suối Tiên hồ hởi: “Ngày nào mình đi làm cũng kẹt xe, cứ nhìn lên tuyến Metro rồi tự hỏi không biết khi nào mới được đi Metro, nay thì ước mơ sắp thành hiện thực rồi”.

Một vài người bạn khác thì mong Metro Sài Gòn có thể mở rộng sang các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An… để mỗi ngày họ có thể đi làm và trở về nhà, thay vì thuê nhà ở xa người thân. Những người bạn hải ngoại biết tin cũng háo hức không kém, vì lý do rất mang tính tự hào dân tộc như tôi: “Đi Metro ở Sài Gòn mới thích chứ, được nghe… tiếng Việt và ngắm cảnh Sài Gòn”. Bao nhiêu là tình yêu và ước mơ gửi gắm vào đoàn tàu sắp khánh thành ấy.

Vậy nên với tôi, và tôi nghĩ với rất nhiều người Sài Gòn hoặc người phương xa đang lập nghiệp ở Sài Gòn, chuyến tàu Metro không chỉ là một phương tiện giao thông công cộng giúp tiết kiệm thời gian và công sức; mà đó còn là nơi gửi gắm bao ước mơ và hy vọng về một Sài Gòn hiện đại hơn, xanh đẹp hơn, thoáng mát hơn.

Metro Sài Gòn - Chuyến tàu gửi gắm ước mơ về một Sài Gòn hiện đại hơn, xanh đẹp hơn. Ảnh: Cao Bảo Vy.
Metro Sài Gòn - Chuyến tàu gửi gắm ước mơ về một Sài Gòn hiện đại hơn, xanh đẹp hơn (ảnh do tác giả cung cấp)

Sau hơn 10 năm khởi công và xây dựng, chuyến tàu Metro cuối cùng đã hiện ra trước mắt chúng ta bằng xương bằng thịt, như một Sài Gòn đang nỗ lực chuyển mình vươn cao. Và từ đó, cuộc sống ở đô thị nhộn nhịp bậc nhất Việt Nam này sẽ càng thêm tiện nghi và thuận lợi cho hàng triệu con người mà Sài Gòn đang ôm vào lòng.

Chỉ còn vài tháng nữa thôi, tàu Metro sẽ thông tuyến. Chúng ta cùng chờ nhé và hân hoan nhìn một Sài Gòn đang thay da đổi thịt từng ngày. Yêu lắm, Sài Gòn ơi!

Cao Bảo Vy (Q.4, TPHCM)

 

Tác phẩm tham gia cuộc thi viết về Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, chủ đề “Thành phố của tôi” xin gửi về: tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM, ngoài bì thư ghi rõ “Bài dự thi cuộc thi viết Thành phố của tôi” hoặc gửi qua email: saigon-tphcm@baophunu.org.vn, tiêu đề ghi rõ “Bài dự thi cuộc thi viết Thành phố của tôi”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Đặc biệt trị giá 70 triệu đồng.
- 1 giải Nhất trị giá 50 triệu đồng.
- 2 giải Nhì, trị giá 40 triệu đồng/giải.
- 3 giải Ba, trị giá 30 triệu đồng/giải.
- 10 giải Khuyến khích, trị giá 10 triệu đồng/giải.

- 1 giải Bài viết hay nhất về phụ nữ TPHCM trị giá 30 triệu đồng.
- 1 giải Bài viết hay dành cho tác giả là người nước ngoài, kiều bào sinh sống ở nước ngoài, trị giá 30 triệu đồng.
- Giải tháng: 10 triệu đồng/giải.

Ngoài ra, còn có các giải ấn tượng do ban giám khảo bình chọn cho bài viết chân dung phụ nữ, tác giả nữ cao tuổi nhất, tác giả có nhiều bài chất lượng nhất…

Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM sẽ xem xét trao giải cho bài viết hay vào mỗi quý.

Xem thông tin chi tiết về cuộc thi tại đây: https://www.phunuonline.com.vn/cong-bo-cuoc-thi-viet-thanh-pho-cua-toi-a1503685.html

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI