Mệt mỏi, mất tiền vì chưa cập nhật dữ liệu sinh trắc

02/10/2024 - 05:58

PNO - Từ ngày 1/7, muốn chuyển khoản quá 10 triệu đồng/lần hoặc quá 20 triệu đồng/ngày, chủ tài khoản ngân hàng phải xác thực “chính chủ” bằng khuôn mặt hoặc dấu vân tay. 3 tháng trôi qua, nhiều người vẫn chưa cập nhật được các dữ liệu sinh trắc học này.

Chạy đôn chạy đáo

Đến hạn trả nợ ngân hàng 1 tỉ đồng nhưng chỉ có 500 triệu đồng tiền mặt, anh Phan Văn Huy (quận Gò Vấp, TPHCM) phải vay thêm 500 triệu đồng từ dịch vụ bên ngoài với lãi suất 1% (tương đương 5 triệu đồng) mỗi ngày. Anh chấp nhận mức lãi cao với dự định sẽ “gồng” lãi trong vài ngày, dùng tiền vay để tất toán khoản cũ, vay khoản mới từ ngân hàng rồi dùng tiền đó tất toán cho dịch vụ bên ngoài.

Tuy nhiên, khi khoản vay được ngân hàng giải ngân về tài khoản, anh Huy không thể chuyển trả cho dịch vụ bên ngoài do hạn mức đăng ký chuyển khoản chỉ 100 triệu đồng/ngày. Gặp thứ Bảy, Chủ nhật, anh Huy đành chịu thêm 10 triệu đồng lãi 2 ngày, chờ đến sáng thứ Hai đến phòng giao dịch ngân hàng để giải quyết. Thế nhưng, khi đến ngân hàng rút tiền mặt và đề nghị nâng hạn mức chuyển tiền trong ngày, nhân viên ngân hàng cho biết, anh không thể rút tiền mặt, cũng chưa thể nâng hạn mức chuyển tiền do tài khoản ngân hàng của anh chưa xác thực định danh.

Các ngân hàng đều sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp khách hàng cập nhật xác thực  sinh trắc học (ảnh chụp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam  (VietinBank) chi nhánh quận 3, TPHCM)
Các ngân hàng đều sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp khách hàng cập nhật xác thực sinh trắc học (ảnh chụp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh quận 3, TPHCM)

Khi trình bày rằng trước đó 2 tuần, anh đã nhờ nhân viên một chi nhánh ngân hàng cập nhật thông tin căn cước công dân (CCCD) lên hệ thống để xác thực sinh trắc học, anh được giải thích, các thông tin này vẫn chưa được tải lên hệ thống. Thế là anh phải mất thêm nửa ngày ở ngân hàng, mới hoàn thành các yêu cầu để có thể tiếp tục giao dịch.

Có 40 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng T. nhưng chị Nguyễn Ngọc Châu (quận Bình Tân, TPHCM) không thể chuyển hết số tiền này để xử lý công việc do chị chưa xác thực sinh trắc học. Chị cho biết, đã nhiều lần tự xác thực sinh trắc học trên ứng dụng (app) của ngân hàng nhưng hệ thống đều thông báo “dữ liệu cập nhật chưa chính xác”. Không thể chuyển khoản, chị liền tới ngân hàng. Nhân viên ngân hàng cho biết, do chị chưa cập nhật CCCD có gắn chip thay cho chứng minh nhân dân (CMND) đã đăng ký trước đó với ngân hàng nên mới gặp trục trặc khi cập nhật dữ liệu sinh trắc học. Chị Châu đề nghị nhân viên giúp chị chuyển tiền sang tài khoản ngân hàng khác (tài khoản đã xác thực sinh trắc thành công) hoặc cho phép chị rút tiền mặt để xử lý công việc gấp nhưng nhân viên ngân hàng yêu cầu chị phải chờ cập nhật xong CCCD.

Số vụ gian lận giảm 50%

Theo đại diện Ngân hàng Bản Việt (BVBank), những khách hàng không thể cập nhật được sinh trắc học là do chưa cập nhật CCCD gắn chip thay cho CMND cũ hoặc điện thoại không có công nghệ cảm ứng NFC. Để khách hàng không bị động về thời gian, ngân hàng cho phép khách hàng gọi video call đến bộ phận hỗ trợ để được giúp chuyển đổi thông tin, sau đó cập nhật sinh trắc học.

Dự “Ngày thẻ Việt Nam” hôm 26/9, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - cho biết, tính đến giữa tháng 8/2024, đã có khoảng 38 triệu tài khoản ngân hàng được thu thập dữ liệu sinh trắc học, trong đó có gần 4 triệu ví điện tử. Hầu hết khách hàng thực hiện các giao dịch trên 10 triệu đồng/lần hoặc trên 20 triệu đồng/ngày đều đã đăng ký sinh trắc học, xác thực lại chính chủ tài khoản.

Ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần Công nghệ an ninh mạng quốc gia Việt Nam (NCS), Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia - cho rằng, về cơ bản, công cụ sinh trắc học đem lại hiệu quả tích cực trong việc phòng, chống lừa đảo không gian mạng, hạn chế tài khoản “rác”, ảo. Nếu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản lừa đảo thì tiền vẫn nằm đó, khả năng thu hồi tiền vẫn còn do kẻ lừa đảo không thể chuyển tiền đi được.

Cũng theo ông Vũ Ngọc Sơn, Việt Nam là một trong những nước sớm triển khai việc xác thực sinh trắc học nên không tránh khỏi sự quá tải cục bộ hoặc một vài sai sót, như khách hàng đã cập nhật CCCD thay cho CMND cũ nhưng hệ thống chưa xác nhận. Tuy nhiên, chắc chắn những trục trặc này sẽ được cải thiện và giảm dần. Do xác thực sinh trắc học là công cụ giúp bảo vệ chủ tài khoản ngân hàng nên các chủ tài khoản nên chủ động xác thực sớm.

Ông Phạm Anh Tuấn thông tin, nhờ áp dụng quy định xác thực sinh trắc học, số vụ giao dịch gian lận giảm 50% (700 vụ trong tháng 8/2024 so với 1.400 vụ trong tháng 7/2024), số tài khoản liên quan đến lừa đảo, gian lận cũng giảm (tháng 8/2024 còn khoảng 682 tài khoản, giảm 72% so với tháng 7/2024).

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI