Mẹ sử dụng rượu bia, căng thẳng trong thai kỳ có thể khiến trẻ tự kỷ, chậm nói

28/10/2024 - 12:10

PNO - Buổi tọa đàm nhằm chia sẻ kiến thức, kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ em chậm nói và trẻ em mắc bệnh tự kỷ.

Ngày 28/10, bà Huỳnh Thị Diễm Lệ - Chủ tịch Hội LHPN TP Tân An (tỉnh Long An) - cho biết, đơn vị vừa phối hợp, tổ chức toạ đàm về kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ em tự kỷ, chậm nói cho gần 20 hộ gia đình trên địa bàn có con mắc bệnh tự kỷ, chậm nói.

Tại buổi toạ đàm, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia chia sẻ về các dấu hiệu nhận biết trẻ rối loạn phổ tự kỉ; ứng dụng một số phương pháp y học cổ truyền không dùng thuốc, vai trò dinh dưỡng trong việc hỗ trợ trẻ tự kỉ; các bước can thiệp cho trẻ tại trường nuôi dạy trẻ khuyết tật và đồng hành cùng con trong quá trình can thiệp…

Quang cảnh tọa đàm về kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ em tự kỷ, chậm nói - Ảnh: H.L.
Quang cảnh tọa đàm về kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ em tự kỷ, chậm nói - Ảnh: H.L.

Dưới góc nhìn y học cổ truyền và một số dược liệu thông dụng, Ths. Bs CK1. Nguyễn Văn Huy - Phó giám đốc trung tâm Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng - Răng hàm mặt, Bệnh viện TWG Long An cho biết, nguyên nhân khiến trẻ mắc bệnh tự kỷ là do khí huyết không đủ, mẹ mắc bệnh trong thai kỳ, môi trường sống kém chất lượng.

Ngoài ra, trong quá trình mang thai, mẹ mắc bệnh nặng, ăn uống không hợp lý, tổn thương khí huyết, hoặc sinh con khi lớn tuổi; sử dụng chất kích thích, rượu bia, và căng thẳng khi mang thai; trẻ sinh non, yếu, hoặc bị ngạt. Bên cạnh đó, trong quá trình nuôi dưỡng, thiếu chăm sóc, suy dinh dưỡng; môi trường sống kém chất lượng; thiếu quan tâm từ gia đình và xã hội.

Trẻ tự kỷ thường có các biểu hiện như: trẻ hay sợ hãi, nhút nhát, thu mình, lười vận động, trẻ thờ ơ, không quan tâm đến những thứ xung quanh, dễ thay đổi tính khí, lúc giận, lúc buồn, vui, tình cảm hướng vào trong, trẻ hay sợ hãi, thu mình, hồi hộp, mất ngủ…

Để chăm sóc giáo dục trẻ em tự kỷ, chậm nói cần kết hợp y học cổ truyền với các phương pháp hiện đại để điều trị toàn diện cho trẻ tự kỷ. Đồng thời, việc phát hiện sớm và kiên trì trong điều trị là yếu tố quan trọng.

Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI