Mẹ phát hoảng khi con bậc tiểu học đã chơi “sẽ gầy” trên lớp

19/10/2024 - 18:45

PNO - Chia sẻ trên nhóm phụ huynh ở TPHCM, một người mẹ có con học lớp Ba cho biết đã hốt hoảng khi nghe con kể, các bạn trên lớp rủ chơi trò “sẽ gầy” (sex gay) như trên phim. Từ chia sẻ này, nhiều cha mẹ khác cũng bật ngửa…

“Chào nhóm mình! Con mình là bé trai, vào lớp Ba, có bán trú. Trong giờ bán trú, bé có thấy và được các bạn rủ chơi trò “sẽ gầy” như trên phim. Theo lời kể thì con từ chối chơi, vì có đụng chạm chỗ bí mật của con. Nay mình lên mạng tìm hiểu “sẽ gầy” là gì thì mới hốt hoảng. Có cha mẹ nào gặp trường hợp như này chưa, phải xử lý ra sao”. Đó là tâm sự của chị Thu Trang (ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) đăng trên nhóm phụ huynh TPHCM.

Học sinh tiểu học chơi trò đụng chạm vùng kín

Theo tìm hiểu, “sẽ gầy” nghĩa là “sex gay” - một thuật ngữ chỉ quan hệ tình dục đồng tính nam. Chị Thu Trang nghe con kể, trong giờ ngủ trưa các bạn nam nhiều lần rủ chơi “sẽ gầy”, bằng cách đụng chạm vào vùng kín của nhau. Điều đáng lo là gần như bạn nam nào trong lớp cũng biết trò này. “Nghe con kể, tôi chưa biết phải giải thích, giáo dục con thế nào. Trước mắt, tôi dặn con tuyệt đối không tham gia trò chơi này, không để người khác đụng chạm vào chỗ kín của mình. Tuy nhiên, về lâu dài nếu chỉ dạy con thôi thì không đủ khi các bạn trong lớp vẫn chơi những trò tương tự. Tôi thật sự bối rối, làm sao để phụ huynh khác cũng ý thức được vấn đề và cùng dạy các con biết mà tránh những trò này” - chị Thu Trang nói.

Học sinh Trường tiểu học Phan Văn Trị trong một tiết học về giáo dục giới tính
Học sinh Trường tiểu học Phan Văn Trị trong một tiết học về giáo dục giới tính

Nhiều phụ huynh khác đã thử hỏi con mình và tá hỏa khi con mình biết trò chơi này từ lâu. Có 2 con học lớp Năm và lớp Bảy, chị Hồng Quyên (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) hốt hoảng khi con xác nhận “trong lớp các bạn chơi đầy”. Chị cho biết: “Ngày hôm sau, tôi đã trao đổi với giáo viên chủ nhiệm. Cô hỏi cả lớp thì hơn một nửa bạn trai đều biết trò “sẽ gầy”. Thậm chí, với học sinh lớp Bảy, một số bạn có Zalo riêng còn lập nhóm kín gửi clip sex cho nhau xem”. Trong khi đó, ở bậc THCS, THPT nhiều phụ huynh cho rằng, việc giáo dục giới tính càng khó khăn khi các con đến tuổi dậy thì. Đặc biệt, với những em đã dùng điện thoại di động thông minh, cha mẹ càng khó kiểm soát.

Cô Trần Thị Tú Anh - giáo viên một trường THCS ở quận Bình Thạnh - cho hay, nhiều học sinh lớp Sáu, lớp Bảy đã lập nhóm để gửi video, hình ảnh gợi dục. Thậm chí, các em còn bình luận về bạn khác giới, rủ nhau chơi trò chơi tình dục, thách đố đụng chạm phần nhạy cảm của bạn khác giới… Cô lý giải: “Nhà trường cấm các em sử dụng điện thoại thông minh, các hoạt động giáo dục giới tính đều được dạy rất kỹ. Nhưng khi ở nhà, cha mẹ để con xem YouTube, mạng xã hội quá sớm mà không có sự kiểm soát nên các con dễ dàng tiếp cận với những video, hình ảnh có nội dung không phù hợp. Sự tò mò của lứa tuổi dễ khiến các em bắt chước và có những hành vi tình dục không phù hợp”.

Từng làm tham vấn tâm lý cho nhiều trường tiểu học, thạc sĩ Nguyễn Thị Mỹ Linh - Viện Ứng dụng khoa học tâm lý - giáo dục - cho biết, trẻ có rất nhiều trò chơi độc hại nhưng cha mẹ, thầy cô không biết. Ví dụ, oẳn tù tì, bạn nào thua phải cởi áo hoặc tụt quần; ép bạn vào nhà vệ sinh để kiểm tra bạn là nam hay nữ; thậm chí bắt chước hành động quan hệ tình dục khi vô tình chứng kiến hành vi của cha mẹ… Nhiều trẻ thường có tâm lý sợ bị bạn nghỉ chơi nếu không tham gia các trò này nên không dám từ chối.

Cha mẹ cần nói thẳng với con

Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Vui - giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) - nhận định, việc học sinh chơi các trò chơi có tính tình dục, đụng chạm vào vùng kín của nhau… ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý các em, dễ khiến trẻ nhận thức sai về giới tính, tình dục. Vì tò mò, thiếu kiến thức và kỹ năng, nhiều em lén lút sử dụng đồ chơi tình dục, phát sinh hành vi quan hệ tình dục sớm, không phù hợp với độ tuổi, thậm chí dẫn tới lệch lạc về nhận thức tình dục - giới tính…

Để giải quyết vấn đề, phụ huynh cần tìm hiểu con mình biết những trò chơi tình dục từ đâu nhằm có biện pháp kiểm soát phù hợp. Cha mẹ cũng cần học kiến thức về giáo dục giới tính, tình dục mới có thể chia sẻ, định hướng cho con. Không phó mặc việc giáo dục giới tính cho nhà trường hay để con tự tìm hiểu với suy nghĩ “lớn lên sẽ biết” - cô Ngọc Vui nhắn nhủ.

Ông Phạm Hồng Thái - Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Văn Trị (quận 1) - cho biết, trong chương trình mới, giáo dục giới tính được lồng ghép vào môn tự nhiên và xã hội, hoạt động trải nghiệm, đạo đức ngay từ lớp Một đến lớp Ba. Ở lớp Bốn, Năm các em tiếp tục học qua môn khoa học, hoạt động trải nghiệm… Ngoài ra, nhiều trường còn tổ chức dự án, hoạt động riêng để giáo dục về giới tính. Học sinh được dạy cách bảo vệ bản thân, vùng riêng tư, nói không và tránh xa người có hành vi động chạm hoặc đe dọa đến sự an toàn của bản thân; nói với người đáng tin cậy để được giúp đỡ; phòng tránh xâm hại…

“Nội dung giáo dục giới tính trong chương trình rất phù hợp với phát triển tâm lý lứa tuổi của học sinh. Tuy nhiên, để giáo dục giới tính hiệu quả, phụ huynh cần cộng tác chặt chẽ với giáo viên, nhà trường” - ông nhấn mạnh.

Nhận định nhiều em ở bậc tiểu học đã dậy thì sớm và rất tò mò về giới tính, thạc sĩ Nguyễn Thị Mỹ Linh cho rằng cha mẹ phải theo sát, còn nhà trường cần có phòng tham vấn. Việc giáo dục giới tính tùy thuộc vào độ tuổi và sự phát triển của từng bé. Trẻ tò mò tới đâu thì giáo dục tới đó và cần phải giáo dục trước sự phát triển của con chứ không đợi con có vấn đề hay gặp chuyện mới giáo dục. Phải nói thẳng với con về tình dục, giới tính. Cho con biết, hành động tình dục có thể xảy ra ở độ tuổi trưởng thành, khi có tình yêu từ 2 phía chứ không phải bị cưỡng ép. Nói với con cả những tác hại khi có các hành vi xâm hại, tình dục sớm.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI