"Mẹ ơi đừng khóc" - Bộ phim không ai dám xem lần 2

24/06/2023 - 07:08

PNO - Bộ phim theo chân các nhân vật từ lúc họ còn là những bệnh nhân đang lạc quan chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, cho đến khi họ chỉ còn là những hũ tro cốt trên tay người thân. Nỗi đau của những người thân ở lại, sự cút côi của những đứa con mất mẹ, mất cha khiến người xem không can đảm dám xem lại phim lần nữa.

Những bộ phim tài liệu theo chân các nhân vật trong thời gian vài tháng, vài năm thường có sức hấp dẫn riêng, vì yếu tố thời gian luôn đem đến nhiều rung cảm mạnh mẽ.

Bộ phim tài liệu Mẹ ơi đừng khóc (Hàn Quốc, đạo diễn Lee Ho Kyung, khởi chiếu ngày 23/6) ghi lại những hình ảnh, mẩu chuyện của những người cha, người mẹ từ lúc vừa phát hiện bệnh ung thư cho đến khi lìa đời ở trong trường hợp như vậy.

Những nhân vật nữ trong phim luôn lạc quan chiến đấu với bệnh tật, mong được tiếp tục sống để thấy con mình trưởng thành
Những nhân vật nữ trong phim luôn lạc quan chiến đấu với bệnh tật, mong được tiếp tục sống để thấy con mình trưởng thành

Phim mở đầu với hình ảnh 2 người mẹ và 1 phụ nữ luống tuổi độc thân đi khám bệnh, và bất ngờ được bác sĩ báo mắc ung thư giai đoạn 4. Diễn tiến phim sau đó ghi lại quá trình điều trị bệnh và những tâm sự của bệnh nhân về gia đình, con cái. Kim Jeong Hwa và Kim Hyeon Jeong - 2 người mẹ trẻ trong phim khi điều trị bệnh vẫn luôn cười nói với nhau vui vẻ, và cùng mong mỏi sớm chiến thắng bệnh tật để về bên con.

Kim Jeong Hwa may mắn có chồng kề cận trong lúc bệnh tật
Kim Jeong Hwa may mắn có chồng kề cận trong lúc bệnh tật

Kim Jeong Hwa may mắn có chồng và cậu con trai nhỏ ở bên cạnh động viên, chăm sóc, yêu thương. Còn Kim Hyeon Jeong đã ly hôn và nuôi 2 con gái nhỏ. Sự kiên cường của Kim Hyeon Jeong không chỉ được thấy ở quá trình điều trị, mà còn ở việc cô vẫn tranh thủ lúc còn khỏe, đi lại được để tìm việc nuôi con. Ngoài mục đích mưu sinh, Kim Hyeon Jeong đi dạy học còn với mong ước sống có ý nghĩa những tháng ngày cuối đời.

Căn bệnh khiến những móng tay của Kim Hyeon Jeong rơi ra, và cô lên lớp trong tình trạng quấn băng kín các đầu ngón tay. Hình ảnh con gái của Kim Hyeon Jeong phụ mẹ cắt băng keo dán móng lại khiến người xem thêm xót xa cho hoàn cảnh của một bà mẹ đơn thân bệnh tật.

Kim Hyeon Jeong luôn cố gắng dành nhiều thời gian hơn bên 2 con
Kim Hyeon Jeong luôn cố gắng dành nhiều thời gian hơn bên 2 con

Dù cuộc đời có ngắn ngủi đến đâu, giây phút đẹp nhất của một người vẫn là được ở bên cạnh những người thân yêu. Những nhân vật trong phim cũng vậy.

Kim Jeong Hwa cùng chồng con đi du lịch và chụp thật nhiều hình. Hai vợ chồng còn hẹn nhau sẽ đi thêm thật nhiều nơi khác để tận hưởng những khoảnh khắc bên nhau. Kim Hyeon Jeong cũng dành nhiều thời gian hơn bên hai con, đọc sách, kể chuyện cho chúng nghe.

Nhưng thời gian dành cho những bệnh nhân ung thư quá khắc nghiệt. Khi Kim Jeong Hwa hỏi bác sĩ mình có thể sống thêm 6 tháng nữa không, câu trả lời không quá 3 tháng của ông làm nhân vật lẫn người xem lặng người. Kim Hyeon Jeong cũng không thể kéo dài sự sống của mình thêm dù chỉ 1 năm.

Kim Jeong Hwa đã không thể thấy con trai vào tiểu học như cô mong muốn
Kim Jeong Hwa đã không thể thấy con trai vào tiểu học như cô mong muốn

Hình ảnh những phút giây cuối đời của họ trên giường bệnh khiến người xem thương cảm. Kim Jeong Hwa gầy trơ xương, Kim Hyeon Jeong toàn thân chuyển màu vàng.

Nhưng ám ảnh nhất có lẽ là ánh mắt thơ ngây của con trai Kim Jeong Hwa và những giọt nước mắt của con gái Kim Hyeon Jeong. Chúng còn quá nhỏ để hiểu đã vĩnh viễn không thể gặp lại mẹ. Tại đám tang, con trai của Kim Jeong Hwa còn ngơ ngác hỏi cha đang ôm cái gì trên tay mà không biết đó là tro cốt của mẹ mình.

Kim Hyeon Jeong lên lớp với các đầu ngón tay quấn băng kín
Kim Hyeon Jeong lên lớp với các đầu ngón tay quấn băng kín

Mẹ ơi đừng khóc... không chỉ là tiếng lòng của đạo diễn Lee Ho Kyung thay mặt những đứa con an ủi người ra đi, mà còn để an ủi người ở lại. Hình ảnh mẹ của Kim Hyeon Jeong nức nở nhìn con chết trên giường bệnh và níu chặt quan tài khi chuẩn bị hạ huyệt như cứa vào lòng người xem. Không gì bằng nỗi đau của một người mẹ chứng kiến con cái bỏ mình ra đi.

Những thước phim mở ra bằng hình ảnh của các nhân vật khi còn khỏe, và khép lại bằng việc họ chỉ còn trong những chiếc quan tài, những hũ sành sứ... để lại những dư vị xót xa về một kiếp người…

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI