Mẹ nợ con cuộc đời bình yên

12/02/2023 - 07:13

PNO - Một buổi tối, cu Bin hỏi mẹ: “Mình có thể dọn đi chỗ khác trốn ba không mẹ? Con sợ gặp ba”.

 

Con chị không hề vui mỗi khi ba tới đón đi chơi với dì (ảnh minh họa)
Con chị không hề vui mỗi khi ba tới đón đi chơi với dì (ảnh minh họa)

Tối muộn, tiếng còi xe tin tin ngoài ngõ như thúc giục khiến chị cuống. Cổng vừa mở, anh liền quát chị: “Mở có cái cửa cũng lâu. Cái tính lề mề mãi không bỏ”.

Anh hất hàm về phía cu Bin, gằn giọng hỏi chị: “Em dạy con kiểu gì vậy? Càng lúc càng hỗn”. Chị kéo con trai về phía mình, vỗ về. Anh cáu kỉnh phóng xe đi.

Chị rất nóng lòng muốn biết Bin đã gây ra lỗi lầm gì, nhưng chị không vội hỏi con. Thằng bé đang khiếp sợ thế kia, nó cần được an ủi trước đã. Chị dịu dàng: “Con đi tắm rồi mẹ con mình ăn cơm”.

Bin đã no bụng và yên ổn trên giường, chị ôm con, lân la hỏi hôm nay ở nhà ba đã chơi những gì, có vui không?

Bin kể được ba và dì chở đi nhà sách. Dì mua cánh gà chiên và lỡ xịt tương ớt lên gà. Con không ăn được cay nên không ăn. Dì nói với ba không biết mẹ dạy con kiểu gì. Ba quát ầm, nói con trở chứng, rồi ba hỏi có phải mẹ dạy con chống đối dì.

“Con không biết ăn cay, con mãi không thể là người đàn ông trưởng thành phải không mẹ?”, câu hỏi của Bin khiến chị nghẹn lòng. Thằng bé mới 8 tuổi, sao anh có thể nói với con những lời này?

Được mẹ giải thích, Bin mới yên lòng. Trước khi chìm vào giấc ngủ, Bin hỏi mẹ: “Mình có thể dọn đi chỗ khác trốn ba không mẹ? Con sợ gặp ba”. Nhìn khuôn mặt đầy ấm ức của Bin, nước mắt chị chảy vì thương con. Bin mắc kẹt giữa cuộc chiến của ba và mẹ, chịu hết tổn thương này đến tổn thương khác. 

Chị và chồng cũ ly hôn đã hơn 2 năm. Anh nhanh chóng đến với người thứ 3. Hơn 1 năm sau ly hôn chị vẫn không gượng nổi, vẫn không hiểu tại sao anh rời bỏ mẹ con chị. Đi làm về, chưa kịp thay quần áo chị đã lao vào bếp cắm cơm, rồi thì làm đồ ăn, tắm con. Cha con anh no bụng, yên ổn xem ti vi thì chị còn phải rửa chén, chùi bếp, lau nhà…

Anh nói bộ phim này hay quá, nội dung sâu sắc, tình tiết kịch tính, không xem uổng phí cuộc đời. Chị cũng muốn thảnh thơi xem phim cùng chồng, nhưng quần áo dơ còn chưa bỏ vào máy giặt, nhà tắm chưa dọn, đồ ăn sáng mai chưa sơ chế…

Cô gái kia đủ đẹp để cùng anh ra đường, đủ tài hùng biện để tranh luận với anh về bộ phim đang gây sốt, về chiến tranh ở Ukraine xa xôi… Chị cố níu kéo, chờ anh hồi tâm. Đổi lại, chị chỉ nhận được những lời miệt thị, rẻ rúng.

Cu Bin lúc ấy mới lớp Một, cậu bé lau nước mắt cho chị, thầm thì: “Mẹ đồng ý với ba, ly hôn đi. Con không muốn thấy ba hung dữ với mẹ, làm mẹ khóc”. 

Chị bàng hoàng. Thì ra điều con cần không phải là những mảnh vỡ của một gia đình đã tan nát. Con cần bình yên.

Cũng vì chị nhu nhược, chồng cũ mới có cơ hội chà đạp (Ảnh minh họa)
Cũng vì chị nhu nhược, không dứt khoát nên chồng cũ mới có cơ hội chà đạp (ảnh minh họa)

Rồi anh nhanh chóng nhận ra cô gái kia chỉ có thể là người tình lý tưởng, làm vợ thì không thể tròn vai. Cô ta lười vào bếp, lười dọn dẹp, ủi quần áo… Anh siêng về nhà vợ cũ viện cớ thăm con để được ăn cơm chị nấu, nằm ườn trên sô pha nhâm nhi cà phê chị pha…

Anh cằn nhằn chị sao tủ lạnh thiếu nước ép cam? Sao dạo này nhà hay có khách? Sao chị hay mặc áo đẹp… Nhà này anh cũng có phần tài sản, không phải ai muốn tới là được. Chị khổ sở thanh minh, giải thích, như kẻ tội phạm trước quan tòa nghiêm khắc...

Câu chuyện về món cánh gà cay hôm nay và câu nói của Bin “mẹ con mình dọn đi chỗ khác trốn ba” khiến chị tỉnh ngộ. Cũng tại chị yếu đuối, không dứt khoát nên chồng cũ mới giành quyền kiểm soát cuộc sống mẹ con chị.

Thấy chị khóc, cô bạn thân bực dọc: “Hai người đã ly hôn rồi, anh ta đã lấy vợ khác, có quyền gì mà hạch sách? Bạn đừng để người ta chà đạp mình lần thứ 2”.

Bấy lâu chị sai lầm khi nghĩ mình rộng lượng, cho chồng cũ lui tới để Bin không bị sốc khi đột ngột vắng cha. Nhưng anh ta được đằng chân lân đằng đầu khi thấy chị yếu đuối, nhu nhược.

Chị sẽ nói rõ mọi chuyện với chồng cũ, phải dứt khoát để anh ta không xen vào cuộc sống riêng của mẹ con chị. Cu Bin không thể chìm quá lâu trong những mâu thuẫn không đáng. Chị và con phải được sống tự do như cách mình muốn. Chị nợ con một cuộc đời bình yên.

Đức Phương      

                                                                                                                                    

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Trần Thị Vân Anh 14-02-2023 13:55:27

    Con chị cũng nhận ra vấn đề về bản chất của bố cháu. Chị càng nhượng bộ anh ta càng chà đạp 2 mẹ con. Cô bồ kia cũng là mèo mả gà đồng mưu mô đến cả đứa trẻ con cũng không tha. Đừng để con chị tiếp xúc với những loại người như vậy cháu sẽ bị tổn thương lâu đó. Cho dù có chuyển nhà hay không chuyển thì cái chính là chị phải mạnh mẽ dứt khoát lên chứ

  • Nguyễn Ngọc Hải Yến 13-02-2023 12:54:25

    2 mẹ, con chị chuyển đi nơi khác để sống đi, tôi thấy chồng chị & cô vợ thứ 2 của anh ta như vậy rồi thì chị có nói gì với anh ta cũng như không thôi vì chưa chắc anh ta nghe chị đâu mà còn lấn lướt dữ dội hơn nữa, không chừng còn đánh chị nữa nên 2 mẹ, con chị chuyển đi nơi khác ở đi & bảo mọi người giấu địa chỉ nhà mới của 2 mẹ, con chị để anh ta không thể tìm ra sớm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI