Mẹ nhiễm vi rút viêm gan B, làm sao ngừa lây sang con?

29/07/2024 - 06:36

PNO - Việc dự phòng lây truyền vi rút viêm gan B từ mẹ sang con rất quan trọng.

nếu bạn bị viêm gan B khi mang thai nhưng được điều trị sớm thì việc kiểm soát các biến chứng có thể trở nên dễ dàng
Nếu bạn bị viêm gan B khi mang thai nhưng được điều trị sớm thì việc kiểm soát các biến chứng có thể trở nên dễ dàng (ảnh minh họa)

* Thưa bác sĩ, tôi phát hiện mắc viêm gan B đã 10 năm nay. Tôi vừa kết hôn và rất lo lắng khi mang thai, sinh con có thể truyền vi rút sang con. Làm thế nào để phòng ngừa hiệu quả và triệt để?

Hoàng Thanh Tú (Hà Nội)

Phó giáo sư, tiến sĩ Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) - trả lời: Phụ nữ khi mang thai tăng tiết hoóc môn adrenal corticoids của vỏ thượng thận làm tăng tải lượng vi rút. Bên cạnh đó còn có sự gia tăng hoóc môn estrogen dẫn đến tăng nguy cơ hoạt động của vi rút viêm gan B và xu hướng tăng dần trong các giai đoạn cuối của thai kỳ. Vì vậy, các bà mẹ có thể xảy ra đợt viêm gan cấp, ảnh hưởng đến việc sinh nở thiếu an toàn và truyền bệnh sang con.

Việc dự phòng lây truyền vi rút viêm gan B từ mẹ sang con rất quan trọng. Các biện pháp phòng ngừa đưa ra dựa trên cơ chế lây truyền từ 3 giai đoạn là khi mang thai, trong khi sinh và cho con bú. Khi mang thai, bà mẹ cần uống kháng vi rút trong 3 tháng cuối của thai kỳ, bắt đầu từ tuần lễ thứ 24 trở đi, thuốc được lựa chọn là Tenofovir disoproxil fumarate (TDF) 300mg, uống mỗi ngày 1 viên và thuốc này được uống duy trì tới 3 tháng sau sinh. Cần kiểm tra chức năng thận của bà mẹ. Tuy nhiên, thuốc khá an toàn và không gây ảnh hưởng đến cả mẹ và con, kể cả khi cho con bú.

Khi sinh, bà mẹ vẫn tiếp tục được uống thuốc. Chú ý, phải tiêm kháng huyết thanh viêm gan B (HBIG) cho trẻ ngay trong 12 - 24g đầu sau sinh, và kết hợp tiêm ngay vắc-xin viêm gan B mũi 1. Tiêm kháng huyết thanh tốt nhất trong 12g đầu, nếu để muộn hơn thì tối đa là 5 ngày. Cần tiêm đủ 3 mũi vắc xin phòng viêm gan B cho trẻ. Ngoài mũi sơ sinh, mũi 2 và 3 sẽ tiêm khi trẻ được 2, 3 tháng. Mũi 4 tiêm nhắc lại khi trẻ đủ 12 tháng.

Khi trẻ được 15-18 tháng, gia đình nên xét nghiệm HBsAg (xét nghiệm chẩn đoán sớm về khả năng mắc vi rút viêm gan B) và anti-HBs xem đã có khả năng miễn dịch đối với bệnh viêm gan B hay chưa.

Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI