Mê mẩn làng bích họa, biển xanh, cát trắng ở Tam Thanh

04/07/2024 - 09:24

PNO - Về xã Tam Thanh (TP Tam Kỳ, Quảng Nam), ngoài tham quan làng bích họa, bạn có thể cắm trại, đốt lửa, BBQ trên bãi biển.

Tam Thanh đón chúng tôi bởi ánh nắng ngả màu cuối ngày. Biển ở bên thi nhau vỗ, sóng rì rào reo ca như hòa cùng lòng người hân hoan.

Dừng chân tại homestay sát biển, chúng tôi hít hà mùi vị mặn mòi cùng làn gió mát lành để kịp phục hồi lại năng lượng sau thời gian đi xe thấm mệt. Sau khi check-in, cất hành lý, tôi và mấy cô bạn bắt đầu hành trình khám phá mọi cung đường, nơi chốn ở ngôi làng được biết đến với các bức tranh sống động.

Các bức họa sống động tại làng
Các bức họa sống động tại làng

Làng bích họa (thuộc thôn Hòa Trung, Tam Thanh) cách TP Tam Kỳ, Quảng Nam 7km. Tháng 6/2016, qua dự án giao lưu mỹ thuật cộng đồng Hàn - Việt, đã có hàng trăm bức vẽ trên tường nhà dân do các họa sĩ Hàn Quốc thực hiện, với các chủ đề như thiên nhiên, trẻ em, sinh hoạt cư dân làng biển... Hiện nay, mỗi năm tỉnh Quảng Nam đều quan tâm, bồi đắp thêm các tác phẩm nghệ thuật mới. Trong tháng 6 vừa qua, các họa sĩ ký họa trên khắp cả nước đã về Tam Thanh để tiếp tục sáng tạo nên các bức họa mới, giữ gìn và phát triển không gian nghệ thuật làng chài Tam Thanh.

Đây cũng là ngôi làng bích họa đầu tiên ở Quảng Nam và Việt Nam.

các bức họa với đủ đề tài: con người, các loài vật, hoa lá...
Các bức họa với đủ đề tài: con người, các loài vật, hoa lá...

Chúng tôi còn nhận thấy những đoạn đường đồi dốc, mặc dù không lên xuống khúc khuỷu như ở Đà Lạt hoặc Măng Đen nhưng cũng đủ tạo nên vẻ thơ mộng cho nơi này. Bắt gặp một con đường nhỏ trưng bày nhiều bức họa trên thuyền thúng, chúng tôi dừng lại chụp ảnh trong ánh hoàng hôn dần buông xuống đến ngẩn ngơ.

Hoàng hôn buông xuống đẹp ngẩn ngơ
Hoàng hôn buông xuống đẹp ngẩn ngơ

Biển Tam Thanh bằng phẳng, trong lành và  sạch sẽ thích hợp để tắm biển
Biển Tam Thanh bằng phẳng, trong lành và sạch sẽ thích hợp để tắm biển

Đến Tam Thanh, ngoài tắm biển bạn có thể cắm trại, đốt lửa, BBQ trên bãi biển. Dịch vụ thuê lều với giá khoảng 300 ngàn đồng/2 người. Bên dịch vụ sẽ hỗ trợ cho mượn bếp than, tấm lót và mền ngủ. Giữa khung trời của cát trắng, gió lộng và tiếng vỗ ào ào của sóng, bên nhau quây quần bên bếp lửa, cùng nhau tâm tình, chia sẻ mọi vui buồn là trải nghiệm khó quên.

Dựng lều trên biển Tam Thanh khiến du khách khá thích thú
Dựng lều trên biển Tam Thanh khiến du khách khá thích thú

Ở đây, chúng tôi còn dậy sớm đến chợ cá Tam Tiến (xã Tam Tiến) cách làng bích họa tầm 3km. Các chiếc thuyền đánh bắt vừa cập bến, đã có đông đúc thương lái và người buôn tranh nhau lựa mua các loại hải sản tươi sống. Từ thuyền lớn, cá tôm mực được vận chuyển vào bờ bằng nhiều chiếc thúng chai nhỏ. Xen kẽ giữa người thu mua hải sản, người dân thì còn cả du khách như chúng tôi đến trải nghiệm nhưng cũng đem về kha khá thành quả vì không thể cưỡng lại sự tươi ngon của hải sản miền biển xứ Quảng.

Chợ Tam Thanh tuy nhỏ nhưng cũng là điểm đáng ghé qua cho các "tín đồ" thích tìm hiểu về văn hóa.

Đông đúc người tại chợ cá Tam Tiến vào sáng sớm
Đông đúc người tại chợ cá Tam Tiến vào sáng sớm

Hải sản Tam Tiến có tiếng xứ Quảng
Hải sản Tam Tiến có tiếng xứ Quảng

Từ sớm thức ăn được bày bán dày đặc ngay chợ cá Tam Tiến, bạn tha hồ lựa chọn thưởng thức
Từ sớm thức ăn được bày bán ngay chợ cá Tam Tiến, bạn tha hồ lựa chọn thưởng thức

Đặc biệt, khi ánh bình minh vừa thức dậy, chèo thuyền kayak/sup trên biển là khoảnh khắc không nên bỏ lỡ. Một trải nghiệm phấn khích, reo hò cho những ai chưa từng trải qua. Sóng biển đẩy trôi xô dạt thuyền khiến chúng tôi rớt tụt xuống nước trong tiếng cười ngặt nghẽo, có khi lại dịu êm dìu người ta đi trong sự thư thái giữa biển khơi.

Bấy nhiêu đó đủ mang lại nhiều niềm vui, thư giãn và thoải mái cho chúng tôi vào mùa hè này. Tam Thanh - Tam Tiến đang đợi bạn về khám phá. Hãy đến và cảm nhận!

Một số lưu ý nhỏ:

Tam Thanh cách Hội An tầm 35km. Từ Hội An bạn có thể di chuyển qua cầu Cửa Đại, đi thẳng hơn 1 tiếng đồng hồ là tới làng bích họa. Đường lớn và dễ đi. Hoặc bạn có thể di chuyển từ Đà Nẵng vào Tam Kỳ và đến Tam Thanh.

Tam Thanh - Tam Tiến còn hoang sơ, nhưng hiện các homestay, villa, khách sạn mọc lên tương đối nhiều: Bens house, Chang villa, Hoàng Lan home, Lee house villa... Chúng tôi lưu trú tại Lee house với mức giá 500 - 550 ngàn đồng/2 người lớn và 1 trẻ em.

Ở làng bích họa cũng có nhiều nhà hàng, quán xá như nhà hàng Sen Tam Thanh, Bích Họa, các quán hải sản sát cổng chào biển Tam Thanh hoặc bạn có thể đặt thức ăn ngay tại nơi lưu trú.

Bài và ảnh: Huỳnh Kim Hoa

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaigonanvatvi /strCate=saigonanvat
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEangididauvi /strCate=angididau