Mẹ là tất cả của tôi

04/12/2023 - 06:07

PNO - Mẹ dạy tôi: “Cuộc sống giống như người lái một chiếc xe đạp. Để giữ thăng bằng, con phải luôn tiến về phía trước”.

Gia đình với tôi là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc, bởi vì nơi ấy có mẹ. Mẹ là người quan trọng nhất, là người truyền cho tôi nhiều cảm hứng và năng lượng sống bằng nụ cười hiền lành và một trái tim thương yêu vô bờ bến. Mẹ đưa tôi đến thế giới rộng lớn này, chở che, cho tôi một tuổi thơ yên bình ấm áp.

Mẹ dạy cho tôi biết thế nào là “Tiên học lễ - Hậu học văn”, hướng dẫn tôi biết yêu thương, đồng cảm và thấu hiểu với những cảnh ngộ quanh mình… Tôi nghĩ thế giới của mẹ chắc nhỏ bé lắm - chỉ có thể chứa đựng những đứa con. 

      Tác giả  và mẹ. Đi đâu,  2 mẹ con  đều muốn  đi với nhau
Tác giả và mẹ. Đi đâu, 2 mẹ con đều muốn đi với nhau

Mẹ tôi là giáo viên dạy văn. Mẹ hay nói: “Văn là nhân con ạ. Sống trong văn học tức là con sống trong cuộc đời”. Và chính nguồn văn chương trong mẹ - từ những bài thơ hay đến những câu chuyện kể đã nuôi dưỡng tôi, đưa tôi qua mỗi bước ngoặt của cuộc đời một cách vững chãi. Lớn dần, tôi lại học tập sự cố gắng, quyết tâm từ mẹ. Mẹ truyền sức mạnh, rèn cho các con tính nhẫn nại, chịu thương, chịu khó, biết thích ứng với hoàn cảnh trên bước đường trưởng thành.

Cách đây mấy năm, gia đình tôi gặp sóng gió. Cơn bạo bệnh đã giành mất cha tôi. Việc cha ra đi dường như đã mang theo một phần nụ cười và bầu trời mà ông đã tạo dựng cho tôi 15 năm qua. Mẹ lại nuốt nước mắt vào lòng, đứng lên để hoàn thành nốt những việc cha tôi còn dang dở. Mẹ đã tạo nên một bức tường vô hình nhưng vô cùng mạnh mẽ, vững chắc để bảo vệ đàn con. Giờ đây, vừa làm mẹ vừa làm cha, mẹ thành điểm tựa.

Mẹ dạy tôi: “Cuộc sống giống như người lái một chiếc xe đạp. Để giữ thăng bằng, con phải luôn tiến về phía trước”. Mẹ đã lan tỏa thái độ sống ấy trong gia đình và xã hội. Sống lạc quan là cách ta vui vẻ đón nhận những thay đổi xung quanh mình, nhìn vấn đề theo chiều hướng tốt đẹp. Mẹ giúp tôi nhận ra những giá trị trong cuộc sống, tăng hiệu quả công việc và học tập. 

Mẹ mạnh mẽ, kiên định, nhưng lại rất mực dịu dàng. Dừng công tác trong ngành giáo dục khi đến tuổi hưu, mẹ lại tham gia công tác xã hội. Đôi chân nhỏ bé của mẹ vừa rời bục giảng lại chậm rãi bước tiếp trên những con đường của làng quê… Và bây giờ, tôi cảm nhận được nghị lực, năng lượng, nhiệt huyết trong mẹ; sau mỗi công việc hoàn thành là nụ cười ấm áp lại nở trên môi.

Mỗi khi làm công tác hòa giải, vét kênh mương ngập úng, làm các con đường giao thông nông thôn… tôi biết mẹ mệt lắm, nhưng mẹ vẫn hạnh phúc vì đã được giúp thôn xóm, mang lại niềm vui cho mọi người và được cống hiến cho xã hội. Nhưng tôi cũng hiểu, mẹ làm được như vậy chính bởi vì lòng nhân ái, tình yêu thương bao la.

Thời gian rảnh, mẹ trồng và chăm sóc hoa. Tôi thích ngắm nụ cười của mẹ mỗi khi nhìn những giò hoa lan khoe sắc; thích nhìn đôi bàn tay trổ đồi mồi, mảnh khảnh và gầy gò của mẹ. Nó minh chứng cho sự tần tảo, lao động vất vả và ước mong mang đến cho các con những điều tốt đẹp nhất. 

Tình cảm tôi dành cho mẹ thật khó diễn tả, bởi đó là rất nhiều tình cảm đan xen. Đó là sự quyến luyến không rời kể từ khi được sinh ra, là tình yêu thương sâu đậm dành cho người mẹ - người thầy đầu tiên luôn ở bên chúng tôi và dịu dàng chăm sóc. Đó là sự biết ơn với những hy sinh tần tảo của mẹ để tôi được ăn học thành người… Tình cảm ấy chúng ta chỉ có thể cảm nhận bằng trái tim chứ làm sao nói hết thành lời. 

Trần Ngọc Hoài Vy (Lớp 10A2)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI