Mẹ già tính chuyện ra riêng vì không muốn phụ thuộc con cái

26/12/2021 - 19:23

PNO - Có lẽ tôi đã sai khi chọn sống cùng với các con. Bởi đời sống gia đình trẻ có những tính toán không thể bao gồm cả mẹ già trong đó.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi gần 60 tuổi, đã mất chồng 5 năm nay. Năm ngoái, con trai tôi sinh con nên tôi sang ở hẳn để phụ cháu chăm em bé. Chuyện chung sống mẹ chồng nàng dâu cũng tạm ổn.

Ảnh minh họa - XFRAME
Ảnh minh họa - XFRAME

Vừa rồi con trai tôi có chuyến công tác ở Phan Thiết, đưa cả vợ con theo cùng. Tôi ở nhà một mình vào đêm Giáng sinh và đầu óc nghĩ ngợi rất lung.

Ngoài kia cư dân trong chung cư đang cùng nhau đón mừng Giáng sinh, nhưng lòng tôi buồn vô hạn. Có lẽ tôi đã sai khi chọn sống cùng với các con. Bởi đời sống gia đình trẻ luôn cần riêng tư. Những tính toán của con không thể bao gồm cả mẹ già trong đó. 

Trong khi đó, tôi có tài sản. Tôi có thể tự mua nhà sống riêng. Ở đây tôi chỉ bầu bạn với những người trông cháu trong chung cư, mà hầu hết họ đều khuyên tôi nên sống riêng, không nên phụ thuộc vào con cái.

Tôi có nên quyết định ra riêng vào lúc này không? Cần nói thêm là con dâu tôi rất hiếu thảo. Các con và cháu không làm gì để tôi phiền lòng, đây chỉ là suy nghĩ của một "người già nghiêm túc". Rất mong sự chia sẻ của chị Hạnh Dung.

Bằng An (Phú Nhuận, TPHCM)

Chị Bằng An mến,

Thời nay, rất nhiều "người già nghiêm túc" chọn sống riêng, không liên quan nhiều đến con cái. Mọi người quan niệm ai cũng cần không gian riêng tư, và độ tuổi nào cũng cần tận hưởng tự do của riêng mình.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người lớn tuổi sống rất êm ấm bên con cái. Họ vẫn thấy tự do và vui vẻ khi sống cùng các con dù cuộc chung sống nào cũng có va chạm.

Vậy nên không có một công thức nào, lời khuyên nào là đúng cho tất cả mọi người. Ta chỉ có thể lựa chọn dựa trên thực tế đời sống và cả những biến động trong lòng mình,

Sự thật là chúng ta vẫn có thể sống cùng nhau trong tự do. Đó là khi người này tôn trọng cuộc sống, lựa chọn và lý lẽ riêng của người kia.

Có lẽ, chị đang có tự do như thế. Bởi trong thư chị hiểu rất rõ "đời sống gia đình có những tính toán không thể bao gồm mẹ già trong đó". Đồng thời, chị lại cảm giác được là các con và cháu rất hiếu thảo, không làm gì để chị phiền lòng.

Vậy, ắt hẳn chị vừa có hạnh phúc của một người già sống cùng con cháu, vừa có khoảng riêng tư của mình, vừa không xâm phạm riêng tư của các con.

Việc trải qua Giáng sinh một mình đã khiến những cảm giác tủi thân trỗi lên trong chị đồng thời với những lời góp ý tương tự của bạn bè trong chung cư. Tuy nhiên, chính chị cũng rất rạch ròi khi cho rằng đó chỉ là suy nghĩ, không phải một động lực thôi thúc từ thực tế.

Sau khi con cháu trở về, tâm trạng của chị hẳn sẽ khác. Còn về việc nên sống chung hay sống riêng, chị có thể kiểm tra lại hai yếu tố:

1. Thực tế cuộc sống cùng các con có khiến chị vui không? Có điều gì khiến chị thấy bất tiện mà không thể giải quyết được không?

2. Động lực muốn ra riêng của chị xuất phát từ đâu? Chị thực sự muốn sống riêng, hay chỉ vì những lập luận bộc phát và được cổ cũ bởi bạn bè?

Nếu thực tế cuộc sống quá bất tiện, hoặc nếu lòng chị thực sự muốn ra riêng thì chị có thể cân nhắc điều này. Còn không, chị hãy sống vui vẻ với những gì mình đang có.

Hãy tin vào sự hiếu thảo cũng như những khoảnh khắc hạnh phúc mà gia đình có bên nhau. Dù sống chung hay sống riêng, ta cũng sống vì hạnh phúc và yêu thương mà, đúng không chị?

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn    

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(12)
  • Đặng thị minh 01-01-2022 20:10:56

    Tôi cũng có hoàn cảnh giống chị. Theo như chị kể thì con dâu chị là đứa con hiếu thuận thì chị nên sống chung nhưng vẫn có khoảng riêng cho mình, như rủ bạn bè cà phê, giải trí, đi chơi cho khuây khỏa tôi tin các cháu cũng sẽ rất ủng hộ chị.

  • Phạm Minh Tuấn 01-01-2022 17:52:16

    Nếu chị sống cùng con cháu, con trai thoải mái, con dâu hiếu thảo, thì đó là mơ ước của rất nhiều bà mẹ chồng rồi ạ. Kinh tế chị không phụ thuộc con cái, thì không thể là người giúp việc của các con được. Nghĩ vậy chị sẽ thấy tư tưởng thoải mái hơn. Chị có thể tham gia sinh hoạt cộng đồng, đi chơi, đi du lịch, có tài sản để dưỡng già, sau này còn để lại cho các con. Chứ nếu chị ra riêng, các con lại phải lui tới thăm nom, lại vất vả cho chúng. Con dâu chị biết điều như vậy, thì chị càng không phải quá lo lắng chuyện phải sống thế nào để không phiền con cháu. Cô ấy tự sẽ biết phải làm gì để chị vui vẻ thoải mái trong ngôi nhà đó thôi mà.

  • Doanh 29-12-2021 07:44:59

    Tôi cũng ở lứa tuổi chị. Trước đây, tôi sống cùng mẹ chồng vì bố chồng mất sớm. Cuộc sống tuy có nhiều va chạm, nhưng vì điều kiện không thể để mẹ ở một mình. Mẹ chồng giúp tôi chăm sóc các con, và gia đình tôi luôn vui vẻ. Cuộc sống của các con thời nay khác nhiều so với mình, vì các con áp lực công việc, kiếm tiền, hưởng thụ... Nên vợ chồng tôi thấy ở riêng vẫn tốt hơn. Chỉ khi nào sức khỏe yếu, và còn một người không thể tự lo được, thì hẵng ở với con.

  • Tú Quỳnh 27-12-2021 08:30:45

    Mong rằng cái Tết sum vầy sẽ khiến cô quên đi đêm Giáng Sinh một mình này!

  • Nguyên An 27-12-2021 08:29:11

    Cô không ra riêng thì cũng có ngày con dâu cô đòi ra riêng thôi, theo cháu vẫn cứ phải mỗi người một nhà, cực chẳng đã mới chung chạ ạ!

  • 26-12-2021 23:32:01

    Lớn tuổi rồi sẽ có những suy nghĩ mình thật cô đơn

  • Huỳnh Hoa 26-12-2021 23:29:21

    Chị có thể thử ra riêng một thời gian, 60 tuổi vẫn còn trẻ mà, vẫn còn cơ hội thử.

  • Hữu Tâm 26-12-2021 23:24:34

    Chả bù cho nhà tôi, con dâu suốt ngày đòi bố mẹ chồng bán nhà để... chia hai, mua hai căn nhỏ hơn, ba mẹ sống một căn, vợ chồng nó một căn.

  • Mỹ Loan 26-12-2021 23:23:14

    Cứ phải nhìn vào gia đình mình bác ạ, đừng nghe ai hết.

  • Thuỳ Trinh 26-12-2021 23:12:31

    Nếu thực tế cuộc sống quá bất tiện, hoặc nếu lòng chị thực sự muốn ra riêng thì chị có thể cân nhắc điều này. Còn không, chị hãy sống vui vẻ với những gì mình đang có.

  • Ngọc Tân 26-12-2021 23:12:12

    Tự do là gì nếu không có hạnh phúc? Nếu được chọn giữa tự do và hạnh phúc thì tôi chọn hạnh phúc, tôi tin nhiều người cũng vậy.

  • Hà Trang 26-12-2021 23:04:59

    Con dâu cô không đòi ra riêng thì thôi, sao cô phải lo ạ?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI