“Mẹ đỡ đầu” - điểm tựa của trẻ mồ côi

28/12/2023 - 06:49

PNO - Với mục tiêu “trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn không bị bỏ lại phía sau”, các cấp hội phụ nữ ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã quyên góp, vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu cho hàng ngàn trẻ mồ côi, giúp các em tiếp tục đến trường.

Để trẻ cảm nhận được hơi ấm gia đình

Tan học về, cậu bé Nguyễn Ty Hy (8 tuổi) và em gái Nguyễn Mỹ Tiên (6 tuổi) - trú xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An - rạng rỡ khi thấy mẹ đỡ đầu đang ngồi đợi nơi bậc thềm quen thuộc. Hơn 1 năm trước, cha mẹ của Ty Hy không may bị lũ cuốn trôi, các em đành phải về ở với ông bà ngoại đã ngoài 60 tuổi.

“Lúc cha mẹ chúng mới mất, đứa nhỏ suốt ngày đòi mẹ, còn thằng Ty Hy thì lúc nào cũng ngồi một mình không nói gì, tôi lo nó bị trầm cảm. Cũng may có mọi người, nhất là bên Hội LHPN huyện thường xuyên lui tới hỏi thăm nên giờ tâm lý các cháu cũng đã ổn định” - bà Nguyễn Thị Nhiệm - bà ngoại Ty Hy - nói.

“Mẹ đỡ đầu” chỉ dẫn 2 anh em Nguyễn Ty Hy và Nguyễn Mỹ Tiên học hành
“Mẹ đỡ đầu” chỉ dẫn 2 anh em Nguyễn Ty Hy và Nguyễn Mỹ Tiên học hành

Nếu như 2 anh em Ty Hy may mắn có ông bà ngoại làm chỗ dựa thì Nguyễn Đình Hậu (8 tuổi) cùng anh trai (17 tuổi) - trú xóm Kim Diên, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc - lại phải sống nương tựa vào nhau sau khi cha mẹ lần lượt qua đời. Chị Hồ Thị Thu - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Kim Diên - cho biết, hoàn cảnh của anh em Hậu rất éo le.

Cả nhà chỉ có duy nhất 1 chiếc giường để ngủ. Đứa anh định bỏ học để đi làm nuôi em. Trước tình cảnh đó, Chi hội Phụ nữ xóm Kim Diên đã nhận Hậu làm con đỡ đầu và khuyên nhủ đứa anh tiếp tục đi học. Ngoài chu cấp mỗi năm 2 triệu đồng để Hậu ăn học, chị Thu còn thường xuyên tới nhà thăm hỏi, lo cho cậu bé từng bữa ăn, giấc ngủ.

“Tôi coi cháu như con, ngày nào đi chợ cũng tranh thủ mua thêm ít đồ ăn về nấu cơm cho cháu” - chị Thu nói và cho hay, với hoàn cảnh của Hậu, nếu chỉ chu cấp tiền trang trải cuộc sống thôi là chưa đủ. Chỉ có tình thương, sự quan tâm mới giúp em cảm nhận được hơi ấm gia đình, để em có thêm nghị lực, vững bước trên con đường phía trước.

Sau 2 năm triển khai, đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã nhận và kết nối đỡ đầu 1.771 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền hỗ trợ từ 300.000-1 triệu đồng/trẻ/tháng. 

Bà Lê Thị Thanh Hải - Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN tỉnh Nghệ An - cho biết, tùy vào thực tế, nhiều cháu do các cấp hội phụ nữ xã nhận đỡ đầu chỉ được hỗ trợ vài trăm ngàn đồng mỗi tháng, có khi chỉ là gạo, quần áo… Song điều đó không quá quan trọng, bởi mục tiêu lớn nhất mà một người “mẹ đỡ đầu” hướng tới là trở thành điểm tựa để tiếp thêm nghị lực cho trẻ.

“Cái chúng tôi mong muốn nhất với các mẹ đỡ đầu là quan tâm về mặt tinh thần, thăm hỏi kịp thời các cháu. Cái này cũng chỉ có các hội viên phụ nữ cấp xã ở gần mới có thể thăm hỏi thường xuyên” - bà Lê Thị Thanh Hải nói.

Gây quỹ nuôi con đỡ đầu

Ngoài kêu gọi các tấm lòng hảo tâm, nhiều cấp hội phụ nữ ở Nghệ An còn lập nhóm thu gom phế liệu, rửa xe, nuôi heo tiết kiệm hay nhận cấy ruộng hoang để gây quỹ, có thêm nguồn kinh phí chăm lo cho các con đỡ đầu.

Bà Đặng Thị Quỳnh Hoa - Chủ tịch Hội LHPN xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc - cho biết, để chu cấp tiền hỗ trợ cho 5 trẻ mồ côi do hội nhận đỡ đầu, Hội LHPN xã đã phát động phong trào “Mỗi người nhường một chiếc bánh mì” trong toàn thể hội viên. “Mỗi người góp 10.000 đồng, coi như bớt đi cái bánh mì, cũng không nhiều, nên mọi người đều hưởng ứng. Ngoài ra, các chi hội ở các xóm cũng thường xuyên tổ chức thu gom ve chai, rửa xe gây quỹ… lấy tiền mua quà tặng con đỡ đầu trong các ngày lễ, tết…” - bà Đặng Thị Quỳnh Hoa nói.

Phát huy nội lực của các cấp hội cơ sở thông qua các mô hình gây quỹ và từ sự đóng góp của cán bộ, hội viên cũng là một trong những cách mà Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh thực hiện trong chương trình “Mẹ đỡ đầu” suốt 2 năm qua. Đến nay, các cấp hội phụ nữ ở Hà Tĩnh đã thành lập hơn 1.000 mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác tái chế, mô hình “Ống tiền tiết kiệm”; nhận các công trình, phần việc để tạo nguồn quỹ đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc trẻ mồ côi. 

Hà Tĩnh có 3.585 trẻ mồ côi, trong đó có 2.598 trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Để chương trình không chỉ dừng lại ở con số và số tiền hỗ trợ mà những “mẹ đỡ đầu” có thể mang đến tình thương thực sự cho trẻ thiếu may mắn, Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các cơ sở hội ngay từ đầu phải xây dựng kế hoạch và giải pháp nhận đỡ đầu trực tiếp, gián tiếp phù hợp với năng lực của từng địa phương.

Đến nay, đã có 733 trẻ được các cấp Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh nhận đỡ đầu hoặc kết nối các doanh nghiệp, tổ chức, mạnh thường quân và con em làm ăn xa quê nhận đỡ đầu với số tiền cam kết hỗ trợ trên 13,2 tỉ đồng. 

Bà Nguyễn Thị Lệ Hà - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã mang lại nhiều giá trị nhân văn sâu sắc, giúp nhiều em nhỏ mồ côi nhận được tình yêu thương, sự sẻ chia để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. “Thời gian tới, hội tiếp tục duy trì tốt vai trò vận động, kết nối tổ chức, cá nhân, huy động nguồn lực hỗ trợ cho trẻ em mồ côi. Đặc biệt là phát huy vai trò của những người mẹ trực tiếp là cán bộ hội, hội viên, phụ nữ tại địa phương, cùng gia đình, người đại diện quan tâm, chăm sóc tốt hơn cho con đỡ đầu” - bà Nguyễn Thị Lệ Hà nói. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI