Mẹ đã về với ba

07/10/2024 - 17:35

PNO - Ngày ba tôi đi với người vợ mới, mẹ tôi vừa hận vì bị phản bội, vừa tủi phận mình nghèo.

Ba mẹ xa nhau từ lúc chị em tôi còn nhỏ. Mẹ nói ba đi theo người khác, có vợ có con mới rồi, không quan tâm đến 2 đứa nữa đâu.

Rồi một ngày ba về ở nhà nội, chú Út qua nhà 3 mẹ con, xin mẹ chở chị em tôi về nhà nội để ba thăm. Tôi hình dung một người sống ở nước ngoài mười mấy năm chắc là bảnh lắm. Nhưng thực tế, ba tôi trông già quá, không giống như chị em tôi hình dung. Ba không hỏi về mẹ. Chắc ông đã được ông bà nội, cô Tư, chú Út cập nhật đầy đủ rồi.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Mẹ có lần hỏi: “Ba con muốn quay về căn nhà này, con nghĩ sao?”. Tôi nói: “Tùy mẹ”. Chữ “tùy” buột khỏi miệng một cách dễ dàng, bởi tôi không nghĩ nhiều. Mấy ngày sau, nhìn mẹ hốc hác thâm quầng mắt, tôi mới biết mẹ không ngủ được.

Ngày ba tôi đi với người vợ mới, mẹ tôi vừa hận vì bị phản bội, vừa tủi phận mình nghèo. Nghe nói cô ta đã mang thai, đòi ba phải có trách nhiệm, kể cả khi trách nhiệm đó nghĩa là bỏ vợ con, bỏ quê hương xứ sở, bỏ cha già mẹ yếu để đi qua xứ người.

Mười mấy năm sau, tuồng cũ diễn lại. Có điều lần này, người bị phản bội chính là ba. Cô ta ngoại tình công khai và công khai lật bài ngửa rằng đứa con mà cô ta mang bầu ở Việt Nam đó cũng chẳng phải là con ba. Ba bước ra khỏi nhà cô ta với 2 bàn tay trắng. Muốn giằng co, ba cũng chẳng có tiền thuê luật sư, chẳng rành ngôn ngữ để mong gỡ lại được chút gì. Sau mười mấy năm đi làm thuê, công sức coi như bằng không, ba trở về sống nhờ nhà cha mẹ ruột trong chán chường, bẽ bàng, thất nghiệp. Ba đăng ký chạy xe ôm công nghệ, bởi ông bà nội cũng đâu dư dả gì.

Mỗi lúc ba qua nhà đưa đón em trai tôi đi học, mẹ ngó lơ, nhưng tôi nghĩ làm sao mẹ không biết. Có điều, chắc tình cảm trong lòng mẹ đã tắt lụi rồi. Mẹ đã không còn tin ai nữa. Lâu lâu tôi cũng gặp ba. Ông ốm hơn nhưng trông khỏe mạnh hơn hồi mới về. Ông nói ba sai rồi, ba có lỗi nhiều với mẹ con, giờ ba chỉ muốn sống ở đây, để được nhìn 2 con khôn lớn, chừng nào già, ba vô nhà dưỡng lão ở.

Chuyện đã 6 năm rồi vẫn vậy. Cho tới ngày mẹ tôi lên cơn đau tim phải vô bệnh viện phẫu thuật, rồi đặt stent, nằm phòng chăm sóc đặc biệt, hơn 4 tháng trời. Ba đã thay mẹ ở nhà chăm lo cho chị em tôi - từ chợ búa, nấu ăn, giặt giũ đến đưa chúng tôi vô bệnh viện thăm mẹ. Khi mẹ tỉnh, em trai tôi đã khóc và nói muốn mẹ mau khỏe, muốn mẹ cho ba về ở chung nhà.

Tôi nghe em nói mà sợ mẹ lên cơn đau tim lần nữa. Nhưng mẹ chỉ im lặng. Hơn 1 tháng sau, ông bà nội được chú Út đưa vô bệnh viện thăm mẹ. Bà nội khóc, xin mẹ tha lỗi cho ba. Mẹ cũng khóc. Lúc ông bà nội gần về, ba mới ngập ngừng bước vô cửa phòng bệnh. Chắc nhờ có ông bà nội ở đó ba mới dám tới bên giường bệnh để nói ấp úng mấy chữ: “Anh xin lỗi”.

Kể từ lần đó, thằng em tôi vẫn làm “tay trong”, tía lia kể ba biết mẹ bữa nay ăn có ngon miệng không, có khỏe không. 1 tháng sau, bác sĩ nói mẹ có thể xuất viện. Ba nhờ chị em tôi làm sứ giả, xin mẹ cho ông được ở lại nhà. Mẹ im lặng. Theo lý giải của thằng em, im lặng là đồng ý.

Ba tôi không dám lên đón mẹ ở cổng bệnh viện. Chỉ có chị em tôi và cô Tư đưa mẹ ra xe về nhà. Trước cửa nhà, một người đàn ông đứng đợi, bồn chồn, lúng túng. Cửa xe mở, đôi tay mẹ gầy gò níu chặt lấy em tôi, ba tôi đưa tay đỡ một bên. Tôi và cô Tư đi sau với mớ đồ đạc lỉnh kỉnh, cô Tư nói: “Mừng chị đã về nhà. Nhà mình đây rồi nè chị”.

Trái tim đau yếu của mẹ chắc còn nhiều ngày nữa mới khỏe lại. Nhưng tôi thấy mẹ đang từng ngày trở lại với chị em tôi. Trong tâm trí tôi mãi nhớ hình ảnh buổi chiều ấy: mẹ đã về với căn nhà có chị em tôi, và có cả ba chờ mẹ.

Hoàng Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Lấy nhầm chồng

    Lấy nhầm chồng

    04-10-2024 06:27

    Chị cứ nghĩ những ngày thất nghiệp là khoảng thời gian mệt mỏi nhất, nhưng bây giờ, khi đã có việc làm, hôn nhân vợ chồng chị càng nặng nề, căng thẳng.

  • Họ hàng bên vợ coi nhà tôi như nhà trọ

    Họ hàng bên vợ coi nhà tôi như nhà trọ

    03-10-2024 19:17

    Có nhà mới nhưng tôi bức bối vì quá nhiều người thân của vợ đến thăm và ngủ lại. Tần suất “ở nhờ” ngày càng tăng.

  • Lấy chồng lần nữa

    Lấy chồng lần nữa

    03-10-2024 06:16

    Tôi không đẹp, không học hành đến nơi đến chốn, nhưng có sức khỏe và lanh lợi, trong khi anh vừa nghèo vừa chậm chạp.

  • Mẹ có đẹp không con?

    Mẹ có đẹp không con?

    02-10-2024 18:36

    Cứ có một cuộc lạc lòng của đàn ông là y như rằng rất nhiều đàn bà tự nghĩ do mình chưa đủ đẹp, chưa đủ hấp dẫn, chưa đủ giỏi giang...

  • Đang yên đang lành…

    Đang yên đang lành…

    02-10-2024 12:06

    Chị nói với mẹ: “Mẹ giúp con nhé! Nếu anh ta không nuôi con, con sẽ nuôi cả 2 đứa. Con tin là rồi con sẽ ổn”.

  • Ai làm ra tiền, người đó có tiếng nói?

    Ai làm ra tiền, người đó có tiếng nói?

    02-10-2024 06:06

    Kiếm tiền vất vả, nhưng việc nội trợ vất vả không kém với hàng tá việc không tên.

  • Ngột ngạt trong "phông bạt" hạnh phúc

    Ngột ngạt trong "phông bạt" hạnh phúc

    01-10-2024 06:10

    "Phông bạt" lung linh có mang lại mình và những người thân yêu cảm giác dễ chịu? Hay sự che đậy chỉ làm ngột ngạt thêm các mối quan hệ?

  • Thương chồng thất chí

    Thương chồng thất chí

    30-09-2024 19:15

    Cô mong chồng vượt qua chuỗi ngày thất bại, vực lại ý chí đã rơi rụng ngoài kia.

  • Phía sau người chồng thành đạt

    Phía sau người chồng thành đạt

    30-09-2024 14:37

    Trong hào quang của sự nghiệp, anh Tuấn chẳng cho phép mình ngừng nghỉ. Quả thật anh không còn thời gian cho gia đình...

  • Cả nhà dựa vào con rể

    Cả nhà dựa vào con rể

    30-09-2024 06:36

    Cầm tay tôi, mẹ nói nhỏ: “Mẹ biết ơn chồng con nhiều lắm. Con phải yêu thương chồng con, phải cố gắng sống cho xứng đáng với tấm lòng của nó”.

  • Chồng không thể quên mối tình đầu

    Chồng không thể quên mối tình đầu

    29-09-2024 16:24

    Một cuộc hôn nhân không tình yêu có thể mang lại hạnh phúc thực sự không?

  • Những người mẹ chỉ xót con mình

    Những người mẹ chỉ xót con mình

    29-09-2024 07:09

    Vì sao có những bà mẹ chỉ xót con mình mà không đoái hoài đến con người khác? Đặc biệt là những bà mẹ chồng...

  • Vì đâu vợ chẳng buồn ghen?

    Vì đâu vợ chẳng buồn ghen?

    28-09-2024 17:41

    Người ta khổ sở vì vợ kiểm soát và ghen tuông, còn tôi thì ngược lại. Nhiều khi tôi nghi ngờ thái độ của cô ấy...

  • Nếu sớm biết, tôi đã không chọn tha thứ

    Nếu sớm biết, tôi đã không chọn tha thứ

    28-09-2024 11:05

    Tôi đã tha thứ cho anh vì nghĩ rằng anh chỉ say nắng trong thoáng chốc, nhưng tôi đã sai, cuộc tình ấy đã mãi mãi khiến anh đổi khác.

  • Chung nhà với kẻ thù

    Chung nhà với kẻ thù

    28-09-2024 08:49

    Vài lần chị nhào sang nhà tôi lánh nạn, tránh đòn roi của chồng và nhờ gọi điện thoại cầu cứu chính quyền địa phương.

  • Chuyện hợp tan bỗng nhẹ nhàng

    Chuyện hợp tan bỗng nhẹ nhàng

    27-09-2024 11:50

    Ngay khi chị gặp biến cố trong công việc, anh dần dần lạnh nhạt, rồi cứ thế cả 2 không còn tiếng nói chung, sự quan tâm như trước.

  • Không thể ôm con chạy về nhà ngoại

    Không thể ôm con chạy về nhà ngoại

    27-09-2024 06:33

    Không phải người phụ nữ nào cũng có nhà ngoại bình yên để về mỗi khi hôn nhân giông gió.

  • Vỏ bọc ngọt ngào của nàng dâu

    Vỏ bọc ngọt ngào của nàng dâu

    26-09-2024 11:34

    Khi mọi người tinh ý hơn, thực tế hơn, thì tấm vỏ bọc thảo mai của Vân cũng dần xuyên thấu, kết nối gia đình trở nên lỏng lẻo.