Mẹ có đẹp không con?

02/10/2024 - 18:36

PNO - Cứ có một cuộc lạc lòng của đàn ông là y như rằng rất nhiều đàn bà tự nghĩ do mình chưa đủ đẹp, chưa đủ hấp dẫn, chưa đủ giỏi giang...

Tôi hoang mang không biết trí nhớ mẹ có vấn đề gì không, hay do tâm trạng rối bời đến quẫn trí mà bà cứ hỏi đi hỏi lại tận 3 lần câu: “Mẹ có đẹp không con?”. Cúp điện thoại hồi lâu, tôi vẫn nghe lòng thương trì kéo mình đến nỗi không nhấc được bước chân đi.

Thương đàn bà quá đỗi! Đàn bà thời nào cũng mong manh, thơ ngây đến nao lòng. Ngây thơ, mong manh từ lúc nhỏ xíu cho đến cả khi ngoài 70 như mẹ.

Họ có thể thật sắc sảo trong công việc giao tế, tính toán, chu toàn nhà cửa trong ngoài; có thể mạnh mẽ gồng gánh, lèo lái con thuyền gia đình trước vô vàn sóng to gió lớn; nhưng trong tình yêu thương với người đàn ông của mình, có bao nhiêu tuổi thì đàn bà vẫn thật ngây thơ, mong manh, vị tha đến tội.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Cứ có một cuộc lạc lòng của đàn ông là y như rằng rất nhiều đàn bà tự nghĩ do mình chưa đủ đẹp, chưa đủ hấp dẫn, chưa đủ giỏi giang, chưa có đủ đầy con trai con gái… Cứ có một cuộc đổi thay của đàn ông là biết bao đàn bà đổ xuống, khóc đến cạn nước mắt, rồi tự hỏi đi hỏi lại suốt nhiều năm, mình sai ở đâu, lỗi gì và tại sao.

Đến khi nào những người đàn bà hiểu rằng chuyện lạc lòng hay đổi dạ của đàn ông có thể từ nhiều lý do, nhưng chưa bao giờ là do đàn bà chưa đủ đẹp hay chưa đủ tốt. Tình yêu là thứ tình cảm diệu kỳ. Dưới ánh sáng của nó, cái gì lệch mấy cũng tự khắc được kê cho vừa. Trong tình yêu, không có xấu đẹp, không có hay dở mà chỉ có yêu hay không mà thôi.

Thử hỏi, thế gian này tốt bao nhiêu cho đủ, đẹp bao nhiêu cho vừa, nếu người ta chỉ chăm chăm tìm điều đó trong một mối quan hệ yêu đương, vợ chồng?

Vợ chồng đến với nhau, ở với nhau, nhất là đàn ông, không mấy người chỉ đi tìm vẻ đẹp hình thể hay những điều lợi cho mình ở người đàn bà họ yêu. Đàn ông thông minh, mạnh mẽ hơn đàn bà tưởng nhiều. Họ đủ thông minh để hiểu mọi thứ đều có giá và cái giá của một người đàn bà có vẻ ngoài lộng lẫy từ xưa đến nay có lạ gì đâu mà khó biết.

Nếu tự nhận thấy không đủ sức, họ sẽ không mạo hiểm để mang theo bên mình một người đàn bà chỉ có nhan sắc lộng lẫy hơn người. Họ cần nhiều hơn vẻ ngoài là một hậu phương, một gia đình và tiếng cười con trẻ. Và họ, đủ mạnh để tin rằng vòng tay nam nhi đủ sức để bảo bọc, chở che, lo cho vợ con mình, sẵn sàng cho đi chứ không phải đợi chờ được nhận.

Cái thứ đàn ông mong cầu, đi tìm, níu giữ hay rời đi chính là cảm xúc. Cảm xúc được yêu thương, cảm xúc vui vẻ vừa lòng về rất nhiều thứ, cảm xúc được thoải mái, được tự tin khẳng định, được hỗ trợ để phát triển bản thân…

Và đã là cảm xúc thì luôn có thể đổi thay, từ mình hay từ người kia, từ hoàn cảnh hay từ bản thân điều rất khó biết. Thắng được cảm xúc hay không là chuyện của họ, ở đây tôi xin không đề cập đến. Tôi chỉ xin đàn bà hiểu rằng, sự đổi thay lạc lòng của đàn ông rất ít khi liên quan đến nhan sắc và sự tận tụy của đàn bà.

Mẹ tôi, sau hơn 40 năm, phát hiện ba lạc lòng. Câu chuyện đã xa trong quá khứ, vô tình được thổi bùng lên. Những tưởng chỉ còn chút hụt hẫng, chút đau khổ, hờn giận; có ai ngờ, hơn 70 tuổi mà mẹ vẫn tìm đủ cách coi mặt người ta, vẫn đay nghiến chồng mỗi ngày rằng mình có gì sai, vẫn hoang mang hỏi bằng hết những đứa con, thậm chí cả mấy đứa cháu ngoại hậu sanh ngơ ngác, rằng mình có xinh đẹp không.

Rốt cuộc đến lúc nào đàn bà mới biết sống cho mình, tôi tự hỏi? Bởi lẽ khi mẹ hỏi đi hỏi lại câu ấy là đã âm thầm tự nhận lỗi về mình - cái lỗi hoàn toàn không ở mẹ - lỗi đã không đủ xinh đẹp trong quá khứ, lỗi là đến bây giờ có lẽ chắc cũng không đủ xinh đẹp nên chồng mới vấn vương tơ tưởng người khác.

Nhìn mái tóc trắng như mớ bông trên khuôn mặt đầy nếp nhăn xô lệch và khuôn miệng mếu máo của mẹ qua màn hình điện thoại, tôi nghe nhói lòng. Đi đến tận chặng này của cuộc đời, mẹ vẫn không biết mình có xinh đẹp hay không. Đi đến tận chặng này của cuộc đời, mẹ vẫn chưa tự tin, chưa vui, chưa hài lòng về chính mình? Đi đến tận chặng này của cuộc đời, mẹ vẫn nghĩ rằng mẹ có đẹp thì cũng vì người khác, cho người khác vui - là người đàn ông kết nối với mẹ bằng một tình yêu - chứ không phải vì mẹ.

Tình yêu giữa người này và người kia, dẫu là vợ chồng có hơn nửa đời bên nhau thì có gì bảo đảm rằng đấy là miên viễn? Có cái gì đảm bảo ta mãi được hạnh phúc? Phải chăng chỉ khi tự biết yêu bản thân, ta mới có thể tìm được cảm giác vui vẻ và hạnh phúc bền vững.

Triệu Vẽ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Cả nhà dựa vào con rể

    Cả nhà dựa vào con rể

    30-09-2024 06:36

    Cầm tay tôi, mẹ nói nhỏ: “Mẹ biết ơn chồng con nhiều lắm. Con phải yêu thương chồng con, phải cố gắng sống cho xứng đáng với tấm lòng của nó”.

  • Chồng không thể quên mối tình đầu

    Chồng không thể quên mối tình đầu

    29-09-2024 16:24

    Một cuộc hôn nhân không tình yêu có thể mang lại hạnh phúc thực sự không?

  • Những người mẹ chỉ xót con mình

    Những người mẹ chỉ xót con mình

    29-09-2024 07:09

    Vì sao có những bà mẹ chỉ xót con mình mà không đoái hoài đến con người khác? Đặc biệt là những bà mẹ chồng...

  • Vì đâu vợ chẳng buồn ghen?

    Vì đâu vợ chẳng buồn ghen?

    28-09-2024 17:41

    Người ta khổ sở vì vợ kiểm soát và ghen tuông, còn tôi thì ngược lại. Nhiều khi tôi nghi ngờ thái độ của cô ấy...

  • Nếu sớm biết, tôi đã không chọn tha thứ

    Nếu sớm biết, tôi đã không chọn tha thứ

    28-09-2024 11:05

    Tôi đã tha thứ cho anh vì nghĩ rằng anh chỉ say nắng trong thoáng chốc, nhưng tôi đã sai, cuộc tình ấy đã mãi mãi khiến anh đổi khác.

  • Chung nhà với kẻ thù

    Chung nhà với kẻ thù

    28-09-2024 08:49

    Vài lần chị nhào sang nhà tôi lánh nạn, tránh đòn roi của chồng và nhờ gọi điện thoại cầu cứu chính quyền địa phương.

  • Chuyện hợp tan bỗng nhẹ nhàng

    Chuyện hợp tan bỗng nhẹ nhàng

    27-09-2024 11:50

    Ngay khi chị gặp biến cố trong công việc, anh dần dần lạnh nhạt, rồi cứ thế cả 2 không còn tiếng nói chung, sự quan tâm như trước.

  • Không thể ôm con chạy về nhà ngoại

    Không thể ôm con chạy về nhà ngoại

    27-09-2024 06:33

    Không phải người phụ nữ nào cũng có nhà ngoại bình yên để về mỗi khi hôn nhân giông gió.

  • Vỏ bọc ngọt ngào của nàng dâu

    Vỏ bọc ngọt ngào của nàng dâu

    26-09-2024 11:34

    Khi mọi người tinh ý hơn, thực tế hơn, thì tấm vỏ bọc thảo mai của Vân cũng dần xuyên thấu, kết nối gia đình trở nên lỏng lẻo.

  • Dì tôi và lời chào ngày mới

    Dì tôi và lời chào ngày mới

    26-09-2024 06:10

    Có khi tin dì gửi vài ngày, tôi mới trả lời ngắn gọn lấy lệ. Cũng có những tin nhắn từ dì không bao giờ có hồi âm.

  • Nàng dâu kém duyên

    Nàng dâu kém duyên

    25-09-2024 10:56

    "Tụi con làm cực khổ cũng ráng mua cho mẹ đó”. Lời con dâu khiến bà Thanh có cảm giác mắc nợ.

  • Nhà thành điểm hẹn của họ hàng bên vợ

    Nhà thành điểm hẹn của họ hàng bên vợ

    25-09-2024 06:24

    Từ ngày vợ chồng anh trai được bố mẹ tôi giao cho về sống căn nhà tổ, nơi ấy trở thành “điểm hẹn” của họ hàng bên vợ.

  • Chồng tệ thế sao không bỏ đi?

    Chồng tệ thế sao không bỏ đi?

    24-09-2024 11:53

    Sẽ có người nói ngay, chồng tệ thế sao tôi không bỏ đi, làm lại từ đầu? Hà cớ gì cứ phải cam chịu, kêu khổ, đổ thừa cho số phận!

  • Chia ly "tạm"

    Chia ly "tạm"

    24-09-2024 06:18

    Những lần cãi vã về tiền nong, chuyện dạy con, rồi cả những chuyện vặt vãnh khiến họ rơi vào khủng hoảng. Cả hai đều muốn thoát ra khỏi cuộc hôn nhân.

  • Tôi đã thôi đổ lỗi cho cuộc đời

    Tôi đã thôi đổ lỗi cho cuộc đời

    23-09-2024 19:10

    Những khi muốn từ bỏ hết, không muốn cố gắng gì nữa, tôi chợt nhớ đến câu chuyện về những người phụ nữ khác quanh mình...

  • Bị vợ coi thường, tôi phải cuốn gói ra đi

    Bị vợ coi thường, tôi phải cuốn gói ra đi

    23-09-2024 12:58

    Ngày thường kiếm ra tiền tôi chưa bao giờ tính toán với vợ. Thế mà mới ngã ngựa chưa bao lâu cô ấy đã dằn vặt, kể công.

  • Từ bài học của mẹ

    Từ bài học của mẹ

    23-09-2024 06:51

    Dạo này mẹ hay nói về ước mơ tuổi già. Có lần mẹ than: bạn bè rục rịch nghỉ hưu, họ sẽ có lương hưu, còn mẹ thì chẳng có gì.

  • Có quá sớm để lo cho tuổi già?

    Có quá sớm để lo cho tuổi già?

    22-09-2024 13:17

    Có người cho rằng, nên chuẩn bị tuổi già ngay khi còn trẻ. Tức là ở độ tuổi sức khỏe và công việc đang tốt nhất.