Mẹ chồng hay nói xấu, con dâu đóng cửa ở lỳ trong phòng

29/04/2023 - 06:08

PNO - Dọn dẹp xong sau bữa ăn, chị Phương ngay lập tức lên phòng riêng mà không nhập hội với đám chị em đang tám chuyện dưới nhà.

Chị Phương là con dâu lớn của bác tôi và cũng là dâu trưởng của đại gia đình. Chị được chồng đưa về ra mắt lần đầu vào dịp đám giỗ. Tôi vẫn còn nhớ ánh mắt ngơ ngác của chị trước số lượng đông đảo cô chú, các em, các cháu mà chị phải chào hỏi và làm quen hôm đó. Tròn một năm sau chị Phương chính thức về làm dâu con trong nhà.

Tôi rất quý chị Phương vì tính cách chị vui vẻ, hòa đồng. Chị nói chuyện thu hút và gây thiện cảm với người xung quanh. Lần nào qua chơi, tôi được chị đón tiếp, chuyện trò rất vui vẻ. Chị em gần tuổi nhau, nên suy nghĩ, quan điểm cũng tương đồng với nhau ở nhiều mặt.

Mẹ chồng của chị Phương cũng là con dâu trưởng như chị, nhưng là ở thế hệ trước. Vì lý do nào đó mà từ ban đầu bà đã không có ấn tượng tốt với chị Phương. Có thể là vì bà mong muốn một cô con dâu “khỏe mạnh, chân chất” hơn là một đứa “suốt ngày quần là áo lượt, không bao giờ biết động tay vào việc đồng ruộng”.

Bác Hà luôn chê bai con dâu của mình trước mặt mọi người (ảnh trích trong phim)
Mẹ chồng luôn chê bai con dâu trước mặt mọi người (ảnh minh họa)

Năm đầu chị Phương về làm dâu, tôi nhiều lần nghe bà phàn nàn: “Tưởng có con dâu đỡ đần sẽ nhàn, ai dè vẫn một mình tất bật ngoài đồng từ sáng sớm đến tối mịt. Đã vậy về còn phải cơm nước chờ nó về. Con dâu thì cứ sáng diện quần là áo lượt rồi đi mất”.

Khi có cháu nội, bà trở thành người chăm sóc chính cho cháu. Dù anh chị muốn cho bé đi nhà trẻ sớm, nhưng bà không nghe. Bà bảo: “Lên lớp, biết được cô giáo có thời gian để ý cháu nhà mình không”. Kết quả, thằng bé chỉ quanh quẩn ở nhà với bà nội mãi đến khi 4 tuổi.

Mỗi lúc thằng bé húng hắng ho, y như rằng trong nhà sẽ có cuộc "chiến tranh lạnh". Mẹ chồng chị Phương luôn cho rằng: "Vì mẹ nó vụng nên mới vậy. Ai đời ban ngày thì cho con uống nước lạnh rồi đêm ngủ bật quạt cả đêm. Không chịu để ý đắp chăn cho con thì bảo sao bé không ho". Mặc dù ấm ức vì bị mẹ chồng đổ lỗi, nhưng chị Phương không dám phản ứng.

Cứ mỗi lần cu cậu ốm dậy, bà lại bế nó đi quanh xóm mỗi bữa ăn, rồi bà thao thao: “Không có bà chăm thì sao được mập mạp thế này. Ốm mấy hôm mà tụt của bà cả mấy ký thịt rồi. Chờ mẹ nó thì có mà chết đói vẫn chưa có cái mà ăn”

Không thể làm hài lòng mẹ chồng, chị Phương trọn cách thu mình lại trong không gian riêng
Không thể làm hài lòng mẹ chồng, chị Phương chọn cách thu mình lại trong không gian riêng (ảnh minh họa)

Có vài lần chị Phương phản ứng lại về việc không đồng ý cách bà nội chăm cháu. Nhưng chị góp ý không được, lại bị mẹ chồng mắng vốn nên đành thôi.

Mấy năm nay, mỗi lần khi về ăn giỗ, tôi đều thấy chị Phương đều tất bật trong bếp từ sáng sớm cho đến khi dọn dẹp xong. Ở ngoài phòng khách, mẹ chồng chị vẫn tiếp tục những câu chuyện như thường lệ với các cô chú, các cháu... Cháu nội mập mạp, mạnh khỏe niềm tự hào mà bà khoe với hết thảy mọi người và không quên kèm theo: “Con dâu nhà này chẳng được như nhà khác đâu, việc gì cũng đến tay bà nội”.

Càng ngày, tôi thấy chị Phương càng trở nên ít nói, chị không còn vui vẻ chuyện trò với chúng tôi như những ngày đầu. Dọn dẹp xong hết chỗ chén bát, chị lẳng lặng quay lên phòng riêng. Chị chọn ở lỳ trong phòng để khỏi phải nghe những lời chê bai của mẹ chồng.

C.A

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI