Mẹ chồng bất mãn vì tôi không muốn sinh thêm con

16/10/2024 - 10:45

PNO - Không thể ép ai đó chung thủy với những lựa chọn ban đầu. Hoàn cảnh thay đổi khiến người ta thay đổi, và ta đành chấp nhận sự thay đổi đó.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Tôi năm nay 43 tuổi, đã qua một đời chồng và có một con gái. Chồng tôi 38 tuổi. Anh cũng có một đời vợ và một con gái. Nhưng sau khi ly hôn, vợ anh đưa con đi nước ngoài nên anh ít khi được gặp con.

Khi yêu nhau, chúng tôi đã thỏa thuận rằng cả hai bên đã có con cái, nên tôi không sinh nữa cũng không sao, vì qua tuổi 40 rồi, tôi sợ sinh con không tốt, con không thông minh mà sức khỏe mẹ cũng không kham được. Cơ quan tôi có một chị sinh cháu năm 43 tuổi, cháu mắc hội chứng Down, nên tôi càng lo sợ.

Không ngờ gia đình chồng tôi, đặc biệt là mẹ chồng rất khó chịu khi thấy tôi lớn tuổi hơn chồng. Vì họ vẫn mong có thêm cháu nữa. Con anh sống ở Mỹ, hầu như không liên lạc với bên nội, nên họ coi như không có cháu.

Ngay từ khi ra mắt bố mẹ anh, họ đã tỏ ý phản đối khi chúng tôi nói là không sinh con. Chúng tôi không làm đám cưới cũng vì những khó chịu, mâu thuẫn, ngăn cản của mẹ chồng. Bà thậm chí còn đến gặp gia đình tôi, nói rằng tôi hại gia đình bà tuyệt tự.

Hơn một năm chung sống vừa qua, chúng tôi gặp không ít áp lực từ mẹ chồng. Ngăn cản không được, bà quay sang dỗ ngon dỗ ngọt tôi. Bà nói tôi muốn sống với anh thì cứ sống, nhưng để cho anh đi kiếm con bên ngoài, rồi bà sẽ mang về nuôi.

Gia đình và bạn bè tôi cũng khuyên tôi cứ sinh con, chỉ có điều nên kiểm tra kỹ lưỡng, an toàn. Nếu con có vấn đề gì thì bỏ là được. Nhưng tôi không muốn chấp nhận phương án mạo hiểm này, vì nếu có vấn đề gì, bỏ con sẽ là điều khiến tôi sợ bị ám ảnh suốt đời.

Gần đây tôi thấy chồng cũng bắt đầu tỏ ra nao núng. Anh hay thở dài và chiều đi làm về thì đi nhậu tới khuya. Cũng có hôm anh về nhà mẹ chơi một mình, không báo tôi. Anh bảo vì biết tôi không thích gặp mẹ chồng, mà mẹ thì đã yếu và hay buồn rầu.

Tôi nên làm thế nào? Để chồng đi kiếm con? Mạo hiểm sinh con? Hay dừng cuộc hôn nhân này?

Bích Thúy

Chị Bích Thúy thân mến,

Có nên sinh con ở tuổi sau 40 hay không là câu hỏi được nhiều bác sĩ trả lời khá rõ ràng từ lâu: tất nhiên, đây không còn là độ tuổi tốt cho việc sinh nở, về mọi phương diện; sức khỏe, sự an toàn cho cả mẹ và thai nhi, việc chăm sóc nuôi dạy con sau này...

Tuy nhiên, điều đó vẫn không thể nào thuyết phục được tất cả mọi người, bởi bên cạnh những cảnh báo của bác sĩ, thì không hiếm trường hợp các bà mẹ sinh con sau tuổi này nhưng vẫn khỏe mạnh và con cái phát triển tốt.

Điều đó khiến mọi người phân vân, tiếc nuối và đặt ra tỷ lệ 50/50 xác suất cho câu hỏi khó khăn này, nhất là khi vợ chồng kết hôn muộn và vẫn còn mong muốn có con. Nên câu hỏi đầu tiên mà Hạnh Dung khó lòng trả lời cho chị được, chính là việc quyết định có nên sinh con hay không?

Nếu ngay từ đầu, anh chị đã có những lựa chọn dứt khoát và thỏa thuận với nhau, thì việc thay đổi quyết định đó phải cân nhắc vô cùng kỹ lưỡng, và phải là sự tự nguyện, can đảm, nhìn rõ mọi may - rủi trước mắt, để chấp nhận nếu có việc không hay.

Bằng như một trong hai người nao núng vì sự can thiệp của người khác, dù người đó là ai đi chăng nữa, thì nói thật với chị, đó là sự không đáng tin cậy, sự phản bội lại niềm tin và tình yêu của nhau một cách rõ ràng.

Tuy nhiên, chúng ta không thể ép ai đó sống chung thủy với những suy nghĩ lựa chọn ban đầu. Thời gian, hoàn cảnh thay đổi khiến người ta thay đổi, và ta đành phải chấp nhận sự thay đổi đó một cách bao dung.

Điều quan trọng là cách người ta xử sự với mình khi cảm thấy muốn thay đổi những quyết định cũ. Cách xử sự đó thể hiện tình cảm của người ta còn hay mất, lòng tôn trọng của người ta với mối quan hệ này còn hay mất, tư cách của người ta vững vàng hay dễ thay đổi...

Quan sát, cảm nhận, tìm cách để hiểu và chia sẻ với nhau, hay đơn giản là mỉm một nụ cười để việc "đi qua đời nhau" được nhẹ nhàng... chị có thể có những chọn lựa chính xác cho mình, chị nhé.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI