MC Vũ Mạnh Cường: 'Chị Hai' trong gia đình

12/07/2015 - 09:48

PNO - PN - Khác với phong thái trịnh trọng, lịch lãm quen thuộc trên sân khấu, trong đời thường Mạnh Cường là một chàng trai hiền lành, giản dị và khá kiệm lời.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chuyên dẫn những chương trình mang tính “chính thống” như Giọt nắng phù sa, Chuông vàng vọng cổ, Giờ thứ 9, Nhịp cầu âm nhạc, Hát về thời hoa đỏ, Ký sự Thăng Long ngàn năm thương nhớ, Ước mơ VN, 50 năm chất độc da cam - Tội ác và công lý, 50 năm Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển và mới đây là chung kết Hoa khôi Đồng bằng sông Cửu Long 2015, lâu nay Mạnh Cường được mệnh danh là MC... “đỏ”.

Tính chất của công việc đòi hỏi sự chỉn chu, nghiêm túc nên phần nào ảnh hưởng đến cách sống chững chạc, hơi khép kín với một người tuổi đời còn khá trẻ như Cường.

MC Vu Manh Cuong: 'Chi Hai' trong gia dinh

Ít ai ngờ, chàng MC có chất giọng Nam bộ trầm ấm lại là người gốc Bắc, bố quê Nghệ An, còn mẹ tận Hà Tây. Chị gái chẳng may mất sớm nên từ nhỏ, Mạnh Cường đã vừa làm anh vừa làm “chị Hai” chăm sóc cậu em út và phụ việc nhà giúp mẹ. Bố đi bộ đội đóng quân ở xa, ở nhà chỉ có ba mẹ con túm tụm với nhau.

Cuộc sống khó khăn, mẹ lại hay đau yếu, phận làm anh nên cậu bé Mạnh Cường mới tí tuổi đầu đã trở thành trụ cột, ngày ngày lo cơm nước, giặt giũ, dọn dẹp, rồi chăm em. Bao năm trôi qua, điều Mạnh Cường nhớ nhất về những ngày ấy không phải là sự nhọc nhằn của mình, mà là tình thương và nỗi xót xa của mẹ dành cho hai cậu con trai nhỏ.

Anh nói: “Bệnh nằm một chỗ nhưng người ta đem cam đến cho, mẹ không ăn, nhường phần cho hai con trai”. Tuổi thơ của Mạnh Cường là một cuộc dịch chuyển liên tục trong các doanh trại bộ đội dọc miền Trung theo hướng công tác của bố.

Khi gia đình về định cư ở TP.Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh), Mạnh Cường còn là cậu học sinh cấp I, học giỏi văn nhưng ốm yếu và nhút nhát, mặc cảm con nhà nghèo, áo quần thường là đồ cũ của bố sửa lại. Một kỷ niệm khiến Mạnh Cường không bao giờ quên về thân phận nhà nghèo của mình.

Ngày ấy, tới giờ dạy nhưng thầy cô chưa đến lớp là học sinh đua nhau bỏ đi chơi. Bữa đó, thầy đến, đánh mỗi đứa một roi, riêng Mạnh Cường bị hai roi. Hỏi tại sao, thầy nói vì... “cái quần rách” - “Người ta nhà giàu, có thể đi chơi nhưng con nhà nghèo, phải cố gắng học gấp đôi người ta”. “Lời dạy của thầy luôn được tôi khắc ghi trong lòng” - Mạnh Cường tâm sự.

Từ đó, anh chăm chỉ phát huy sở trường giỏi văn của mình bằng cách viết tản văn, cộng tác với một số báo như Mực Tím, Hoa học trò, Áo trắng... tiền nhuận bút đủ để mua quần áo mới.

MC Vu Manh Cuong: 'Chi Hai' trong gia dinh

Mạnh Cường (phải) bên gia đình

Cường thi đậu cùng lúc ba trường Đại học Kinh tế, Cao đẳng Kinh tế đối ngoại và Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM; anh định học cả ba trường nhưng không đủ tiền và thời gian. Rời nhà lên thành phố học đại học đồng nghĩa với việc tự lập. Ngoài giờ học, Mạnh Cường phải làm đủ việc từ tiếp viên đến bồi bàn, mỗi ngày chỉ ngủ ba tiếng nên đành phải bỏ trường Sân khấu - Điện ảnh.

Dẫu vậy, anh cũng cố gắng nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật từ hồi là thành viên đội kịch của tỉnh bằng việc tham gia nhóm Hoa phượng đỏ (Nhà Văn hóa Thanh niên TP), để rồi cùng những diễn viên trẻ đang lên lúc ấy như Minh béo, Ngọc Trinh, Tiết Cương, anh mạnh dạn dấn bước vào sàn diễn bán chuyên nghiệp.

Trở thành người dẫn chương trình là điều Mạnh Cường chưa bao giờ nghĩ tới. Anh biết mình có chút năng khiếu văn chương nhưng ở “khoa nói” thì diễn đạt kém, sức khỏe yếu, tính tình nhút nhát, cộng thêm mặc cảm về gia cảnh nghèo khó, khiến Cường luôn tự ti. Khi được cô bạn thân dẫn đi thi tuyển MC cho chương trình Cẩm nang gia đình (phát trên sóng VTC), Cường đứng xớ rớ bên ngoài.

“Người trong ban tổ chức thấy vậy hỏi sao không vào thi? “Biết nói gì đâu mà thi?”. “Người cao ráo, ngoại hình đẹp như vầy mà không thi, uổng!”. Vậy là tôi thi, rồi không hiểu sao lại được nhận”, anh cười kể. Gia đình và bạn bè vừa ngạc nhiên, vừa tiếc khi Cường bỏ công việc ổn định, lương cao ở một công ty lớn để theo nghề MC vốn chông chênh.

Cầm đơn xin nghỉ việc của anh, ông giám đốc công ty nơi anh đang công tác ngỡ ngàng, thuyết phục không được đành bắt tay “mong ngày trở lại” nhưng Cường tự nói với lòng, một khi đã chọn thì cứ thẳng một đường mà đi. Ngày ấy tính đến nay đã được 5 năm.

MC Vu Manh Cuong: 'Chi Hai' trong gia dinh

Điều lạ là từ khi bước vào nghề người dẫn chương trình, Mạnh Cường thấy sức khỏe của mình khá dần lên. Với ngoại hình trẻ trung, bắt mắt, chất giọng vang ấm cùng phong cách từ tốn, chừng mực, anh gần như là sự lựa chọn hợp lý nhất trong các chương trình lớn về thời sự, chính trị của HTV trong suốt nhiều năm qua.

Hiện nay, hàng tuần, MC Mạnh Cường đều đặn xuất hiện trong khoảng bốn, năm chương trình, chưa kể những sự kiện không định kỳ. Anh luôn tự nhắc mình phải tỉnh táo để không bị cám dỗ, lôi kéo bởi những thứ mang tính thời thượng. Nhiều người hỏi không làm gameshow biết bao giờ mới nổi tiếng, song Cường tự biết đó không phải là chỗ của mình.

Dẫu xung quanh có lao xao, anh vẫn kiên trì theo đuổi mục đích mà mình lựa chọn: trở thành người dẫn chương trình thời sự giỏi. Với Mạnh Cường, dù công việc MC chỉ xuất hiện năm phút, vẫn phải chuẩn bị kỹ trước cả tháng. Mọi điều phải được hoàn thiện - đó là lòng tự trọng của Cường, là tôn trọng khán giả.

MC Vu Manh Cuong: 'Chi Hai' trong gia dinh

Làm MC cho Nhịp cầu âm nhạc

MC Vu Manh Cuong: 'Chi Hai' trong gia dinh

Trong chương trình The Beauty of Vietnam

Chẳng phải đợi đến khi trưởng thành như ngày nay, Mạnh Cường mới được bố mẹ thương và tin. Nhà không có con gái, từ nhỏ cậu con trai đã giỏi làm “chị Hai”, mới lên ba tuổi đã biết nhào vào bênh khi thấy mẹ bị người ta ức hiếp.

Anh là cháu đích tôn nên bây giờ dù ở xa, chuyện gì của gia đình, dòng họ, mọi người cũng hỏi ý kiến “cậu cả”. Công việc bận rộn nên ít có dịp về thăm gia đình, nhưng bố mẹ Cường luôn tìm cách “thăm” anh bằng việc ngồi canh ti vi để được nhìn thấy con trai khỏe mạnh, rạng ngời. Bấy nhiêu cũng đủ để hai đấng sinh thành hạnh phúc. Họ chỉ còn chờ đợi cô con dâu mới.

Từng có mối tình gắn bó 10 năm nhưng không thành, khiến Mạnh Cường chênh vênh một thời gian dài nên bây giờ anh thầm mong, hễ quen được ai là... cưới liền. Mạnh Cường biết, mình chỉ cứng rắn trong công việc, nhưng dễ yếu lòng trong tình yêu.

CÁT VŨ

Từ khóa Vũ Mạnh Cường
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI