May mắn vì... xấu xí

21/09/2023 - 06:15

PNO - Có cái gọi là lợi thế của gái xấu không? Có phải con gái xấu ít người nhòm ngó, đấy là lợi thế so với con gái đẹp?

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

1. Con gái tôi nhào vào nhà, quăng ba lô rồi bức xúc: “Mẹ, có cái gọi là lợi thế của gái xấu không? Chị trưởng nhóm của con hôm nay giảng đạo lý suốt 1 tiếng về việc yêu sớm, chểnh mảng học hành, không có tương lai. Rồi chị nói, con gái xấu ít người nhòm ngó, đấy là lợi thế so với con gái đẹp”.

Tôi đợi cảm xúc của cô thiếu nữ 16 tuổi - được cho là hot girl khu phố - nguội xuống, rồi ôn tồn nói: “Chị ấy sợ các bạn nhóm con yêu sớm, lười học nên nói thế để cảnh báo. Để mẹ kể con nghe 2 chuyện này rồi ta bàn tiếp nha”.

2. Từ nhỏ, Minh luôn biết mình là cô gái xấu xí. Trong nhà, đám em chê chị Hai mặt mụn, dáng thô, chân ngắn, mắt hí, môi dày… Những đứa bạn trai thời phổ thông giãy nảy khi bị ghép đôi với Minh. Vậy mà khi đi làm, Minh lại phải lòng một anh đẹp trai.

Ban đầu, giữa họ cũng chẳng có gì xảy ra ngoài công việc. Khi ấy đơn vị y tế nơi anh làm việc thực hiện kế hoạch tuyên truyền. Sau các buổi làm việc trực tiếp, anh liên tục nhắn tin hối thúc: "Ráng đi em, cho kịp deadline. Xong việc, anh xin mời em đi cà phê". Minh thầm sung sướng, xem đó là lời ngỏ cho cơ hội gặp riêng. Được một chàng trai đẹp đến thế hẹn hò còn gì.

Nhưng rồi, chiến dịch truyền thông qua đi, Minh chờ mãi chẳng thấy anh bác sĩ nhắc cuộc cà phê nào. Một lần, Minh đánh liều nhắn tin gợi chuyện, thấy chàng quên béng đã từng hẹn mình, nhưng sau đó anh ta lại vồ vập hẹn cô đến quán bar X. uống rượu “overnight”.

Minh ngạc nhiên, mới cuộc hẹn đầu mà đã đến chốn nhạy cảm vậy sao? Minh đành khéo léo nói bận việc. Vài lần anh bác sĩ chèo kéo Minh không được thì cũng thôi.

Vài năm sau, khi gặp đúng người để yêu và lấy chồng, Minh ghé cơ quan anh bác sĩ gửi thiệp mời. Thấy đứa bé giống anh đang chạy chơi trong văn phòng sau giờ tan học, Minh hỏi mới biết hồi gặp cô, anh đã có gia đình.

Chiều ấy, Minh nhìn anh bác sĩ chở con ra về, lòng có chút bâng khuâng, nhưng cũng thật nhẹ nhõm. Một người đàn ông đã chủ ý giăng câu, may mắn rằng anh đã không cất lưới được và Minh bình yên đi tiếp để tới cuộc hôn nhân đàng hoàng hôm nay.

3. Mai tới điểm hẹn, cùng nhóm bạn gái thân để gặp lại người nổi tiếng đào hoa với nick name Don Juan trường đại học. Cuối buổi gặp, anh nói to cho cả nhóm nghe: "Hồi ấy anh thích Mai lắm, mà do Mai trong sáng quá, nên không nỡ đưa em vào tròng". Mai cười phá lên: "Chứ không phải vì em quá xấu nên không lọt vào bộ sưu tập của Don Juan à?".

Mai và các bạn đều nhớ, những năm thanh xuân cô đã tốn bao nhiêu nước mắt để thổn thức vì thất tình. Mai có hình thức kém so với bạn bè cùng trang lứa, nhưng do học giỏi, nên anh bạn đào hoa hay ghé qua ký túc xá nữ, nhờ cô chép bài, làm tiểu luận giùm.

Mai thích anh chàng này lắm, vì vừa giỏi đàn hát lại giỏi đá banh, nên ra sức giúp. Có một đêm trăng, Mai hẹn anh Don Juan để đưa tài liệu, rồi cô lì lợm đứng sát bên, đúng lúc anh chàng choàng tay ôm Mai thì bên tai cô vẳng lời người bạn thân: “Thằng ấy nó chỉ lợi dụng mày để vượt được qua các bài thi, mày nhớ nhé”.

Nhờ lời nhắc ấy nên cô kịp dừng lại để ra về. Sau đó, Mai và các bạn cùng lớp lần lượt chứng kiến anh Don Juan chở các hot girl đẹp nhất đi qua con đường xuyên khuôn viên trường.

30 năm trôi qua, nhớ lại mối tình đơn phương, Mai luôn thầm cảm ơn cuộc đời. Các hot girl anh Don Juan đón đưa vào các cuộc chơi ngày ấy đều bỏ học giữa chừng hoặc không có công việc tốt do học hành không tới nơi tới chốn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

4. “Con nghĩ cô Minh và cô Mai trong chuyện mẹ kể có phải đã may mắn vì… xấu xí không? Các cô hot girl trường đại học có phải đã xui xẻo vì xinh đẹp không?” - tôi hỏi con gái.

“Không mẹ ạ. Do cô Minh được giáo dục kỹ nên cô biết không đến quán bar thâu đêm với người lần đầu hò hẹn. Còn cô Mai vừa có nghị lực, vừa có bạn bè tốt cảnh báo, nên mới thoát nạn Don Juan, đúng không mẹ?”.

Tôi cười: “Đúng rồi đó con. Con gái nhan sắc kém đến mấy cũng có thể bị người không tốt lợi dụng. Nếu con đẹp thì cạm bẫy xung quanh sẽ nhiều hơn, vì đàn ông thường bị thu hút bởi các cô gái có nhan sắc. Thế nhưng, dù xấu đẹp thế nào, mình cũng phải thông minh để nhận biết các giới hạn và tỉnh táo dừng đúng lúc. Muốn thế, cũng phải đủ kiến thức và kỹ năng để biết phân biệt thật giả, đúng sai. Đặc biệt, phải luôn có bạn bè tốt ở bên để chia sẻ mọi rắc rối.

Mà con biết không, cô Mai và cô Minh trong chuyện thực ra chính là mẹ của con hồi trẻ đó. Vậy nên, ngoài việc con của mẹ đã khá “mạnh về nội lực” thì con còn có “hậu phương” đầy kinh nghiệm là mẹ nè. Có chuyện gì cũng kể cho mẹ nghe nhé!”.

“Dạ, con biết rồi” - con gái giờ đã vui vẻ cất ba lô vào phòng, lòng tôi cũng nhẹ 
nhõm theo. 

Hoàng Yến

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI