Máy ATM cao nhất thế giới

29/10/2022 - 05:50

PNO - Một máy rút tiền nằm tại biên giới đèo Khunjerab giữa Trung Quốc và Pakistan ở độ cao 4.693m được xem là máy ATM cao nhất thế giới.

 

Máy ATM cao nhất thế giới ở độ cao 4.693m, tại biên giới đèo Khunjerab giữa Trung Quốc và Pakistan - ẢNH: ODD
Máy ATM cao nhất thế giới ở độ cao 4.693m, tại biên giới đèo Khunjerab giữa Trung Quốc và Pakistan - Ảnh: ODD

Trong vài thập niên qua, máy ATM đã trở thành một trong những thiết bị công nghệ phổ biến nhất trên thế giới. Song, bạn đừng mong đợi nhìn thấy thiết bị này khi đi bộ xuyên qua những ngọn núi phủ đầy tuyết của Pakistan. Tuy vậy, giờ đây, trên con đường qua biên giới Khunjerab Pass ở tỉnh Gilgit-Baltistan phía bắc Pakistan đã xuất hiện một chiếc máy ATM với đầy đủ chức năng.

Đây là chiếc máy rút tiền chạy bằng năng lượng mặt trời và gió, nằm cheo leo ở một nơi heo hút. Việc lắp đặt máy ATM cao nhất thế giới - danh hiệu từ Kỷ lục Guinness thế giới - là một nỗ lực lớn. Ngân hàng Quốc gia Pakistan đã mất khoảng bốn tháng để hoàn thành. Chưa kể, việc bảo trì và nạp tiền cho máy thường xuyên cũng khá khó khăn, vì ngân hàng gần nhất cách đó 82km.

Ông Zahid Hussain, Giám đốc chi nhánh của Ngân hàng Quốc gia Pakistan, cho biết do chi nhánh ngân hàng của ông gần nhất với máy ATM trên nên ông thường xuyên lái xe tới đây để đảm bảo máy hoạt động bình thường bất chấp gió mạnh, bão, sạt lở đất… thường xuyên xảy ra.
Chiếc máy ATM này chủ yếu phục vụ cho những người lính biên phòng, một số ít người dân địa phương và những người qua đèo. 

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI