Màu sắc hồi tưởng, hoài niệm trong phim tết 2024

29/01/2024 - 17:04

PNO - Thông qua hình ảnh trong poster, trailer, thông tin cốt truyện, dễ nhận thấy màu hồi tưởng, hoài niệm đang phổ biến trong phần lớn phim Việt chiếu tết năm nay.

Những thước phim gợi nhớ “ngày xưa” 

Bộ phim Sáng đèn vừa tung trailer dài hơn 2 phút, đưa khán giả về một trời ký ức xưa với câu chuyện về một gánh hát lưu diễn muôn phương. Ở đó có những hình ảnh, chi tiết quen thuộc như khán giả tụ tập xem hát ngoài sân bãi, trước mỗi vở diễn có các màn tấu hài, tạp kỹ, đào chính kép chính “diễn giả, tình thật”, quý cô quý bà giàu có “bao nuôi” các anh kép. Từ màu phim tông vàng, bối cảnh đến cách trang điểm mặt bự phấn, mắt xanh môi đỏ; phục trang quần ống loe, áo kiểu sơ mi… Tất cả đều nhuốm màu thời gian. Câu chuyện phim trải dài từ thập niên 1990 đến những năm 2000, xoay quanh hành trình nhiều thăng hoa nhưng cũng đầy biến cố của những nghệ sĩ đoàn cải lương Viễn Phương. 

Gặp lại chị bầu cũng đậm đặc màu sắc hoài niệm. Phim lấy bối cảnh những năm 1990, xoay quanh thời thanh xuân của 4 bạn trẻ đam mê điện ảnh, diễn xuất. Đạo diễn Nhất Trung đã tái hiện những địa điểm nổi tiếng như tiệm băng đĩa, quán ăn vặt tuổi thơ; các phương tiện giao thông như chiếc Cub 50, xe ca… gần gũi, nhiều hoài niệm với bất cứ ai từng trải qua thời đại này. Các ca khúc đình đám một thời từ Làn sóng xanh cùng những “idol giới trẻ” nổi tiếng tại thời điểm đó như Đan Trường cũng có mặt trên phim, khiến những khán giả trung niên bồi hồi nhớ lại một thời thanh xuân rực rỡ của mình.

Phim Sáng đèn (trên) và Gặp lại chị bầu (dưới) cùng đưa khán giả về ký ức của thập niên 1990

Phim Sáng đèn (trên) và Gặp lại chị bầu cùng đưa khán giả về ký ức của thập niên 1990

Không đặt câu chuyện vào thập niên 1990 như Sáng đèn hay Gặp lại chị bầu, phim Mai cũng khơi gợi một chút cảm giác hoài niệm về những ngày xưa thông qua hình ảnh bối cảnh chính của phim là chung cư cũ An Bình với lối kiến trúc độc đáo, mang màu sắc cổ kính của những năm xa xưa. Nhà của nhân vật Dương trong phim đậm chất cổ điển, nhà của Mai có giếng trời - một nét đặc trưng ở những khu chung cư lớn.

Đạo diễn Nhất Trung (từng làm 2 phim tết - Cua lại vợ bầu, Đôi mắt âm dương) cho biết: “Phim tết, theo thời gian, có nhiều chuyển biến về cách làm. Trước đây phim tết chỉ cần hài hước, vui vẻ là đủ; nhưng bây giờ, ngoài tiếng cười, phim phải có sự sâu sắc, gần gũi, điểm chạm cảm xúc phải rõ nét hơn, thông điệp phải rõ ràng hơn. Các phim tết chủ yếu xoay quanh chủ đề gia đình nên khá khó khăn để làm mới. Tìm về sự hoài niệm cũng là một trong những cách các nhà làm phim muốn hướng đến. Mang đến một cái tết cổ truyền xưa giúp khán giả hoài niệm những gì từng xảy ra hồi nhỏ bên cha mẹ”. 

Trailer phim Gặp lại chị bầu: 

 

Kỳ công vì một “thập niên hồi đó”

Làm phim lấy bối cảnh xưa hoặc câu chuyện hiện đại nhưng bối cảnh gợi nhớ không khí “thập niên hồi đó” như phim tết năm nay là sự đầu tư khá tốn kém. Với phim Mai, dù đã tìm được chung cư cũ An Bình nhuốm màu thời gian rất ưng ý, nhưng để có những cảnh quay cận bên trong nhà, đoàn phim đã phục dựng lại toàn bộ chung cư với tỉ lệ 1:1 trong phim trường. Giám đốc mỹ thuật Thái Hoàng Anh Dũng cùng ê kíp đã tái hiện khu vực hành lang, 6 mặt tiền của chung cư và 2 căn nhà đầy đủ nội thất của Dương và Mai. Những vật liệu có độ chính xác cao so với thực tế cũng được ê kíp dày công tìm kiếm, sắp đặt để gửi gắm các ý đồ khác nhau.

Tại buổi ra mắt đoàn phim, đạo diễn, nhà sản xuất Trấn Thành tiết lộ kinh phí phim lên đến 50 tỉ đồng do “Cái nết tôi là muốn làm nhiều, phải quay nhiều ngày nên kinh phí đội lên, do ngày quay bị dôi ra, phải dựng nhiều cảnh giả hơn, phải thuê nhiều máy quay xịn hơn, phải trả thêm cho diễn viên, ê kíp những ngày quay thêm đó. Chung cư là bối cảnh chính, có thể tận dụng nội thất có sẵn để quay cảnh nội. Nhưng cuối cùng tôi quyết định dựng lại nguyên chung cư khác”. Anh cũng cho biết đoàn phim thuê 1 rô bốt có giá mấy ngàn USD/ngày chỉ để quay cho những phân cảnh tình cảm trong nhiều ngày. 

Bà Vũ Thị Bích Liên - nhà sản xuất phim Sáng đèn - khi được hỏi về kinh phí thực hiện bộ phim đã không nói con số cụ thể, nhưng cho biết bộ phim tái hiện, dàn dựng rất nhiều bối cảnh sân khấu khác nhau, huy động khán giả quần chúng lên đến hàng ngàn người, quay hơn 40 ngày và mỗi ngày đều có flycam ghi hình nên khá tốn kém.

Phim Sáng đèn đậm chất hoài niệm thời thập niên 1990
Phim Sáng đèn đậm chất hoài niệm thời thập niên 1990

Đoàn phim Gặp lại chị bầu cho thấy sự kỳ công ở khía cạnh khác. Trong khung hình hiện lên rất nhiều đồ vật xưa như tủ búp-phê, đầu đĩa, ti vi 14 inches, máy cát-xét, máy vi tính xưa ngả màu vàng… Thú vị nhất là hình ảnh hàng chục, hàng trăm cuốn video, đĩa CD chất trên kệ; tấm lịch in hình diễn viên điện ảnh Việt Trinh cùng nhiều tấm poster các ca sĩ thần tượng thời kỳ Làn sóng xanh như Đan Trường, Cẩm Ly, Lam Trường… Tất cả cho thấy quá trình sưu tầm đạo cụ công phu. 

Tết là mùa vàng của phim Việt. Nhiều tác phẩm doanh thu trăm tỉ đồng cũng nhờ dịp này. Do đó, các nhà làm phim ngày càng dụng công hơn vào phim tết. Những tìm tòi để chạm đến cảm xúc người xem bằng sự hoài niệm là hướng khai thác mới mẻ, đáng ghi nhận. 

Hương Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI