Matt Hancock từ chức Bộ trưởng Y tế Anh sau vụ bê bối tại nhiệm sở

27/06/2021 - 10:29

PNO - Cựu quan chức cấp cao Sajid Javid hôm 26/6 được bổ nhiệm làm tân Bộ trưởng Y tế, nhưng chính quyền của Thủ tướng Boris Johnson bị giáng một đòn mạnh bởi vụ từ chức bê bối của ông Hancock.

Bộ trưởng Matt Hancock đã từ chức Bộ trưởng Y tế Anh Quốc sau khi các nghị sĩ Bảo thủ, các bộ trưởng và quan chức cơ sở của đảng này chỉ trích Thủ tướng Boris Johnson và yêu cầu cách chức ông khỏi chính phủ.

Ông Matt Hancock từ chức Bộ trưởng Y tế sau khi bị chỉ trích gay gắt vì vi phạm quy tắc phòng chống dịch - Ảnh: The Guardian
Ông Matt Hancock từ chức Bộ trưởng Y tế sau khi bị chỉ trích gay gắt vì vi phạm quy tắc phòng chống dịch - Ảnh: The Guardian

Người dân Anh hiểu rằng ông Hancock đã xem xét việc từ chức kể từ hôm 25/6, sau khi ông lên tiếng xin lỗi vì đã hôn phụ tá thân cận nhất của mình, cô Gina Coladangelo, trong văn phòng bộ trưởng - vi phạm các quy tắc phòng ngừa COVID-19 do chính ông ban hành. Lời xin lỗi của ông không dập tắt được sự phẫn nộ của công chúng.

Vụ bê bối của Bộ trưởng Hancock là một đòn giáng mạnh vào quyền lực của Thủ tướng Johnson, người công khai đứng về phía người đàn ông 42 tuổi sau khi ông này chính thức xin lỗi, và Thủ tướng tuyên bố “khép lại vấn đề này”.

Trong thư xin từ chức, ông Hancock viết: “Chúng tôi đã làm việc hết sức mình để cùng đất nước chống đại dịch COVID-19. Điều cuối cùng tôi mong muốn là hãy để cuộc sống riêng tư của tôi không làm phân tán nỗ lực chung nhằm thoát khỏi cuộc khủng hoảng này. Tôi muốn nhắc lại lời xin lỗi của mình vì đã vi phạm quy tắc (chống COVID-19), xin lỗi gia đình và những người thân yêu của tôi vì đã khiến họ phải vượt qua điều này. Tôi cũng cần ở bên cạnh các con tôi vào lúc này”.

Trong thư trả lời, Thủ tướng Johnson nói rằng ông rất tiếc khi “mất” Bộ trưởng Hancock và ông Hancock “nên rời nhiệm sở một cách tự hào về những gì mình đã đạt được - không chỉ trong việc giải quyết đại dịch, mà ngay cả trước khi COVID-19 tấn công chúng ta”.

“Tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của ngài và tin rằng sự đóng góp của ngài cho dịch vụ công còn lâu mới kết thúc”, Thủ tướng Johnson nói thêm.

Ông Hancock phải đối mặt với một cuộc điều tra mới vào tối 25/6 sau khi người ta cho rằng ông đã sử dụng tài khoản email cá nhân để thực hiện các hoạt động kinh doanh quan trọng của Bộ Y tế, bao gồm cả việc đàm phán các hợp đồng COVID-19 trị giá nhiều triệu bảng Anh.

Tờ The Guardian đưa tin ông Hancock đã tham gia cuộc họp thường niên của Hiệp hội đảng Bảo thủ Tây Suffolk vào tối 25/6, ông phát biểu về chương trình tiêm chủng và các vấn đề địa phương nhưng từ chối trả lời câu hỏi về việc vi phạm quy tắc hoặc mối quan hệ giữa ông với nữ phụ tá Coladangelo, người ông quen biết từ những ngày theo học tại Đại học Oxford.

Tô Châu (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI