Mặt trời Tổ quốc

03/09/2024 - 06:25

PNO - Cờ Tổ quốc hiện diện ở bất kỳ đâu cũng chạm đến tinh thần tự hào dân tộc trong trái tim mỗi người con đất Việt. Tình yêu ấy nhanh chóng tạo nên sự kết nối sâu sắc trong cộng đồng, đó chính là sức mạnh đoàn kết - một trong những truyền thống văn hóa mang giá trị bản sắc của dân tộc Việt Nam tự bao đời.

Ảnh Shutterstok
Ảnh: Shutterstock

Khởi từ video vẽ cờ Tổ quốc trên mái nhà của bạn trẻ Lê Quang Vũ (29 tuổi, tỉnh Vĩnh Phúc), trào lưu “mỗi mái nhà là một lá cờ Tổ quốc” được cộng đồng cùng hưởng ứng, lan tỏa rộng rãi từ cuối tháng 7/2024 đến nay. Nhiều mái nhà/cửa cuốn/tường nhà ở các tỉnh thành đã được người dân vẽ cờ đỏ sao vàng. Rất nhiều hình ảnh, video về cờ Tổ quốc trên mái nhà được các chủ nhân chia sẻ trên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng suốt thời gian qua. Nhiều người dùng bình luận rằng đây là “trend” (xu hướng) ý nghĩa nhất mà họ từng thấy, thể hiện lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc của người dân Việt Nam. Điều này càng có ý nghĩa đặc biệt hơn khi cả nước đang cùng hướng đến kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024).

Một trong những bức họa Quốc kỳ trên mái nhà đầu tiên có lẽ phải kể đến tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, thực hiện vào năm 2012 trên nóc nhà hội trường trung tâm của đảo Trường Sa Lớn. Quốc kỳ được làm bằng chất liệu gốm với kích thước 15m x 20,8m và được nhìn thấy trên ảnh vệ tinh, khẳng định chủ quyền lãnh thổ. Nhìn từ trên cao, những mái nhà ngói đỏ được vẽ biểu tượng sao vàng 5 cánh trông như những mặt trời Tổ quốc, rực rỡ vẻ đẹp thiêng liêng và lấp lánh niềm tự hào, biết ơn của bao thế hệ.

Những người trẻ cùng truyền cảm hứng cho nhau không chỉ từ việc vẽ cờ Tổ quốc lên mái nhà gần đây mà còn có những hành trình chinh phục mang theo cờ Tổ quốc: Quốc kỳ Việt Nam rực rỡ trên đỉnh Everest hay trong những video clip du ký khắp mọi miền đất nước…

Cờ Tổ quốc hiện diện ở bất kỳ đâu cũng chạm đến tinh thần tự hào dân tộc trong trái tim mỗi người con đất Việt. Tình yêu ấy nhanh chóng tạo nên sự kết nối sâu sắc trong cộng đồng, đó chính là sức mạnh đoàn kết - một trong những truyền thống văn hóa mang giá trị bản sắc của dân tộc Việt Nam tự bao đời.

Khi truyền cảm hứng cho các ca sĩ trẻ thể hiện liên khúc Áo mùa đông Trở về, trong một chương trình trên truyền hình, Nghệ sĩ nhân dân Tự Long đã nói: “Những tấm áo không chỉ là hơi ấm mà được thấm máu người ra chiến trường, để màu cờ Tổ quốc luôn được đỏ tươi”.

Quốc kỳ Việt Nam là niềm tự hào của thế hệ hôm nay và mai sau, là biểu tượng của một đất nước độc lập - tự do - hạnh phúc đã và đang sánh vai các cường quốc 5 châu. Trong suốt 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, cờ Tổ quốc đã thấm máu bao thế hệ cha anh, là điểm tựa niềm tin và sức mạnh ý chí đưa toàn dân tộc vượt qua bao gian khổ trước mưa bom lửa đạn để đến ngày toàn thắng.

“Lá cờ đỏ sao vàng đã nhuộm bao nhiêu máu chiến sĩ Việt Nam ở Nam Bộ và Nam Trung Bộ, đã đi từ Á sang Âu, lại từ Âu sang Á, tới đâu cũng được chào kính cẩn” - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói như vậy tại kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa I (ngày 31/10/1946). Cờ đỏ sao vàng từng tung bay trên nóc hầm tướng Đờ Cát (Christian de Castries) vào ngày 7/5/1954, phấp phới trên nóc dinh Độc Lập trong ngày 30/4/1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Và trong thời bình, Quốc kỳ luôn được treo trang trọng trong những sự kiện trọng đại, những ngày lễ lớn của đất nước.

Mỗi mái nhà là một mặt trời Tổ quốc chói lọi niềm tự hào và tình yêu của thế hệ hôm nay dành cho đất nước, là sự tôn vinh và lan tỏa những giá trị tinh thần lớn lao đến cộng đồng. Tuy nhiên, để điều này không chỉ là xu hướng nhất thời và không gây ra hệ lụy không tích cực, mỗi người dân cũng cần cẩn trọng khi vẽ cờ Tổ quốc. Trong Hướng dẫn số 3420/HD-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (ban hành năm 2012 về việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca...) có quy định rõ về màu sắc, kích thước chuẩn của Quốc kỳ, vị trí chính xác 5 cánh của ngôi sao vàng cũng như quy chuẩn về cách treo/thời gian treo cờ…

Tình yêu nước có thể được thể hiện bằng hành động trước mắt nhưng quan trọng và cao đẹp còn là nhận thức lớn lao về giá trị và sự cống hiến của mỗi cá nhân.

Kế thừa và phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc, tôn trọng và giữ gìn giá trị bản sắc, không ngừng học tập và trau dồi năng lực/phẩm cách; luôn phấn đấu và trở thành một công dân tử tế, đóng góp vai trò cá nhân trong xã hội, cùng đưa đất nước ngày càng đi lên, phát triển bền vững chính là cách thể hiện lòng yêu nước sâu sắc nhất của mỗi người.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI