Mặt trái của du lịch 1 mùa

21/06/2023 - 06:21

PNO - Ở các tỉnh từ phía Bắc đèo Hải Vân trở ra, du khách luôn quá tải vào mùa hè nhưng 3 mùa còn lại trong năm thì gần như vắng bóng.

Đúng là thời tiết và khí hậu đã làm cản trở phần nào của du lịch Việt Nam, nên tổ chức, cá nhân làm du lịch chủ yếu tập trung khai thác khách vào mùa hè để bù đắp cho cả năm. Mới đây, xem một phóng sự quay biển Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) ken đặc khách, tôi thấy rõ sự lệch pha này.

Chính vì chỉ tập trung khai thác du lịch vào 1 mùa nên mới có hiện tượng cố gắng thu lợi nhuận bằng mọi cách - kể cả những cách có thể khiến du khách phật ý. Khai thác du lịch theo thời vụ không chỉ xảy ra ở tỉnh Nghệ An mà còn ở các tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa, Ninh Bình, TP Hải Phòng… Nếu khai thác du lịch được quanh năm thì rõ ràng nguồn lợi sẽ tăng gấp 4 lần.

Mùa cao điểm luôn nảy sinh những vấn nạn ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch
Mùa cao điểm luôn nảy sinh những vấn nạn ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch

Do đó, ngành du lịch Việt Nam phải tiến tới xây dựng chiến lược thu hút và phục vụ du khách cả 4 mùa. Nói thì dễ nhưng thực tế không hề đơn giản, nên nếu bắt đầu ngay từ năm 2023 thì 3-5 năm nữa, chúng ta mới gặt hái được kết quả. Muốn vậy, ngay từ bây giờ, phải chuẩn bị cơ sở vật chất, hệ thống giao thông liên kết giữa các vùng và các địa phương, chuẩn bị vùng nguyên liệu và thực đơn theo mùa, các dịch vụ tham quan, giải trí, sự phối hợp giữa ngành hàng không với vận tải hành khách đường biển, đường bộ…

Tuy rất nhiều công việc phải chuẩn bị nhưng nếu khơi dậy được tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm của cán bộ, công nhân viên ngành du lịch cũng như các ngành khác có liên quan, chắc chắn là sẽ có những đột phá mới trong đón tiếp và phục vụ khách 4 mùa/năm. 

Tôi chỉ xin đưa ra một vài gợi ý nhỏ. Tại sao không thay thế tắm biển bằng tắm nước khoáng nóng, bể tắm 4 mùa trong khách sạn? Tại sao không thể thay tham quan bờ biển bằng đi tham quan các làng nghề ở các địa phương có biển?

Những công việc chuẩn bị kể trên đòi hỏi Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần có sự chỉ đạo sát sao trong việc lập kế hoạch, triển khai thực hiện, có sơ kết, đánh giá để rút kinh nghiệm, năm sau làm tốt hơn năm trước. Đi đôi với đó, các doanh nghiệp cần mạnh dạn kiến nghị những chính sách phục vụ cho sự phát triển du lịch 4 mùa ở nước ta, như chính sách thuế, phí, chính sách thị thực (visa) cởi mở, thuận tiện hơn cho khách quốc tế. 

Tôi xin nhắc lại một câu nói nổi tiếng: “Không có việc gì mà chúng ta không thể làm được, chỉ là chúng ta chưa làm mà thôi”. 

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong