Mất tiền hay mất việc làm tăng nguy cơ chứng mất trí nhớ

27/12/2023 - 21:01

PNO - Một nghiên cứu mới Trung Quốc cho thấy, những người trung niên khi gặp phải cú sốc tài chính bất ngờ hoặc mất việc hay bị mất phần lớn tiền tiết kiệm, có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

 

Căng thẳng khi mất một số tiền lớn dường như làm tăng tốc độ suy giảm nhận thức, ít nhất là ở những người từ 50 đến 65 tuổi
Căng thẳng khi mất một số tiền lớn sẽ làm tăng tốc độ suy giảm nhận thức, ít nhất là ở những người từ 50 đến 65 tuổi

Theo các nhà nghiên cứu thì việc căng thẳng khi mất một số tiền lớn dường như làm tăng tốc độ suy giảm nhận thức, ít nhất là ở những người từ 50 đến 65 tuổi.

Một nghiên cứu trên 8.000 người, xem xét những người đã mất ít nhất 75% tổng tài sản của họ trong 2 năm thì so với những người có tình hình tài chính ổn định, những người gặp phải cú sốc tài chính có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 27%.

Nghiên cứu này cũng theo dõi những người trên 50 tuổi ở Mỹ trong thời gian trung bình là 14 năm để xem họ có mắc chứng mất trí nhớ hay không. Những thử nghiệm này cũng cho thấy sự suy giảm nhận thức của con người tăng nhanh nếu họ bị mất một số tiền lớn. Nhưng mối liên hệ giữa cú sốc tài chính đột ngột với sự suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ chỉ được thấy ở những người dưới 65 tuổi chứ không phải ở những người lớn tuổi hơn.

Các tác giả nghiên cứu, dẫn đầu bởi Trường Y thuộc Đại học Chiết Giang ở Trung Quốc, thông tin những người trên 65 tuổi có thể đối phó tốt hơn với các sự kiện căng thẳng trong cuộc sống.

Tiến sĩ Jing Guo, tác giả chính cho biết, căng thẳng của một cú sốc tài chính đột ngột có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng nói thêm: “Cú sốc tài sản tiêu cực được định nghĩa là sự mất mát tài sản đột ngột khiến cạn kiệt tài sản và tích lũy cũng như phải mang các khoản nợ mới. Sau khi trải qua cú sốc tài sản tiêu cực, mọi người sẽ bỏ thói quen ăn uống lành mạnh do tài chính hạn chế, tập thể dục ít hơn,  ít hoạt động xã hội do chán nản, trầm cảm. Điều này làm tăng nguy cơ mất trí nhớ".

Một cú sốc tài chính cũng có thể làm tăng huyết áp và tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, có thể gây hại cho não và đẩy nhanh quá trình mất trí nhớ về sau.

Thảo Nguyễn (Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI