Vẽ quyền lợp hấp dẫn làm mồi nhử
Chỉ cần tìm kiếm trên Facebook với từ khóa “mẫu nhí”, chúng tôi thấy ngay vài chục trang (fanpage) với các tên na ná nhau như “Tuyển mẫu ảnh nhí”, “Tuyển mẫu ảnh nhí Việt Nam”, “Tuyển mẫu ảnh nhí 2022”… Các trang Facebook này đều có những lời rao hấp dẫn, như giúp trẻ phát triển tài năng, giúp trẻ có thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
Trong vai người mẹ có con muốn làm người mẫu nhí, chúng tôi liên hệ với fanpage “Tuyển mẫu ảnh nhí Việt Nam”. Tiêu chí tuyển dụng của đơn vị này là “ai cũng tham gia được”, miễn nằm trong độ tuổi từ 2 đến 10. Các mẫu nhí chỉ cần lấy sản phẩm về nhà chụp bằng điện thoại và được trả thù lao 1 triệu đồng/buổi.
|
Quảng cáo tuyển mẫu nhí với những thông tin hấp dẫn khiến nhiều phụ huynh “sập bẫy” |
Sau khi để lại tin nhắn cho fanpage, chúng tôi được cấp 1 mã tuyển dụng và lời đề nghị chủ động liên hệ với tư vấn viên Mỹ Sương của công ty qua số điện thoại trên Zalo. Khi làm theo hướng dẫn, chúng tôi được Mỹ Sương yêu cầu cung cấp thông tin gồm tên, tuổi, giới tính, cân nặng của trẻ kèm 2 bức ảnh chụp rõ khuôn mặt và vóc dáng để “gửi cho hệ thống xét duyệt”. Chỉ vài phút sau khi cung cấp ảnh, chúng tôi được thông báo con mình trúng tuyển. Nhân viên tư vấn gửi ảnh 5 bộ đồ, đề nghị người ứng tuyển chọn 3 sản phẩm để chuẩn bị chụp ảnh mẫu cho “Hệ thống thời trang A.C.F.C.”.
Theo Mỹ Sương, khi trở thành người mẫu ảnh chính thức, bé sẽ nhận và dùng các sản phẩm A.C.F.C. - KIDS như quần áo, túi xách, giày dép để chụp ảnh và được tài trợ toàn bộ chi phí, từ trang phục tới đi lại, ăn uống. “Hệ thống thời trang A.C.F.C. sở hữu hơn 160 cửa hàng trên 63 tỉnh, thành Việt Nam. Khi bé được xác nhận trở thành người mẫu ảnh chính thức của chuỗi hệ thống, bé sẽ được sắp xếp đến cơ sở gần nhất. Bé chỉ cần chụp hình, còn việc quảng bá và tiêu thụ sản phẩm do hệ thống lo. Với mỗi sản phẩm được bán ra thị trường, các bé sẽ nhận được 10% doanh thu” - Mỹ Sương tư vấn.
Cũng theo Mỹ Sương, ngoài hưởng hoa hồng theo doanh thu, người mẫu nhí còn hưởng lương 5 triệu đồng/tháng, được tham gia các chương trình do nhãn hiệu A.C.F.C. - KIDS và đối tác tổ chức: “Đây là cơ hội cho bé trở thành người mẫu nhí trong các chương trình thời trang, chụp hình, quay phim quảng cáo, được các chuyên gia nổi tiếng đào tạo, định hướng để phát triển tốt nhất cho tương lai”.
Sau khi được nghe tư vấn, chúng tôi xác nhận con mình sẽ tham gia vào chương trình. Mỹ Sương liền yêu cầu chúng tôi làm việc nhóm trên Telegram để bảo mật thông tin cho các ứng viên cũng như thông tin nội bộ của công ty. Đây là điều kiện bắt buộc nếu muốn tiếp tục đồng hành cùng chương trình. Và đây cũng là sự khởi đầu cho hàng loạt vụ lừa đảo mà nếu không tỉnh táo, người chơi sẽ nhận “trái đắng”.
Sập bẫy, mất tiền
Chúng tôi tiếp tục được đưa vào một nhóm mang tên Y.99 A.C.F.C. KIDS Joint Working. Tại đây, tôi được yêu cầu tương tác bằng cách chụp ảnh màn hình các sản phẩm được điều phối viên gửi link lên nhóm, khi đủ 5/5 sản phẩm, sẽ được tham gia thử thách.
Tuy nhiên, khi tôi hoàn thành được 3 thử thách thì chương trình kết thúc. Điều phối viên thông báo muốn tiếp tục thì phải làm thao tác bù đơn bằng cách chuyển tiền cho một sản phẩm trị giá 805.000 đồng nhưng không phải nhận sản phẩm mà nhận tiền do hệ thống trả lại kèm theo 10% hoa hồng và 50.000 đồng tiền tương tác. Trong nhóm, rất nhiều tài khoản thông báo đã chuyển khoản và nhận được tiền.
Là một trong những nạn nhân của trò lừa đảo này, chị Đ.T. (quận Đống Đa, TP Hà Nội) cho biết, cũng nhận được các thử thách tương tự. Lần đầu, chị mua 1 sản phẩm với giá 1.365.000 đồng và được chuyển lại 1.501.000 đồng. Lần kế đó, chị chuyển tổng 9.010.000 đồng và nhận lại 10.361.000. Lần thứ ba, chị chuyển 850.000 đồng, được nhận hoa hồng và tiền gốc, tổng cộng 935.000 đồng.
Sau 3 lần được hoàn tiền, hệ thống thông báo chị cần hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng để bé thành người mẫu nhí. Sản phẩm lần này có giá 8.520.000 đồng. Chị T. kể: “Tôi chuyển số tiền này xong thì các đối tượng báo phải chuyển gấp đôi số tiền trên bởi lần chuyển đầu là do tôi đọc nhầm. Tổng cộng, tôi phải nộp tiếp 20.800.000 đồng vào hệ thống. Tuy nhiên, sau khi tôi chuyển khoản thì nhận được câu trả lời là chưa được hoàn lại tiền vì còn 1 sản phẩm cuối cùng trong chuỗi, có giá 30.900.000 đồng”.
Khi chị T. hỏi lại “đây có phải lần cuối chưa”, liền bị nhiều “phụ huynh” khác trong nhóm tấn công tới tấp và gửi cho chị xem các hóa đơn đã được hoàn tiền. Do không biết đây là những tài khoản ảo do kẻ lừa tiền tạo ra nên chị T. tiếp tục chuyển 30.900.000 đồng. Lần này, bên nhận báo chị đã soạn sai cú pháp nên không thể thực hiện lệnh chuyển tiền được. Để khắc phục lỗi, chị phải chuyển thêm 132.000.000 đồng. Lúc này, thấy số tiền quá lớn và phát hiện mình bị lừa, chị T. đòi hoàn lại toàn bộ số tiền đã chuyển thì được thông báo sẽ bị treo tài khoản 12 tháng, sau đó bị đẩy ra khỏi nhóm trên Telegram. Tổng cộng, chị Đ.T. đã bị lừa 60.220.000 đồng.
Tương tự, chị C.H. (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) bị lừa 133 triệu đồng sau khi đăng ký cho con làm người mẫu trên trang “Tuyển mẫu ảnh nhí Việt Nam”. Còn chị P.T. (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) bị lừa trên 438 triệu đồng với chiêu lừa “thử thách” như trên sau khi vào trang “Mẫu nhí 5.0”.
Chị C.H. cho biết, sau khi bị lừa tiền, chị bị người thân phàn nàn, chỉ trích rằng chị quá nhẹ dạ, cả tin: “Tôi không ham hố những khoản tiền hoa hồng được hoàn lại mà chỉ mong có một sân chơi cho con trai, muốn được nhìn con trên sàn diễn. Họ đã đánh trúng tâm lý này của các bà mẹ. Sau khi đã tham gia, lỡ chuyển một số tiền có giá trị thì khó rút ra bởi nghĩ nếu dừng chơi thì sẽ mất hết tiền nên cứ gắng theo”. Cũng theo chị C.H., một số nạn nhân đã mất hơn 1 tỉ đồng vì trò lừa tuyển người mẫu nhí này.
Nạn nhân Đ.T. cho hay, một số fanpage tuyển người mẫu nhí đã đóng do bị nhiều nạn nhân tố cáo, nhưng chủ trang lại mở ra các trang khác để tiếp tục lừa đảo: “Tôi rất mong cơ quan công an sớm vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng lừa đảo, không để có thêm nạn nhân”.
Cần tìm hiểu kỹ khi muốn con làm mẫu nhí Siêu mẫu Xuân Lan - người có kinh nghiệm trong việc đào tạo mẫu nhí - cho biết, hiện nay nhiều phụ huynh mong muốn có cơ hội cho con em tham gia trình diễn, chụp ảnh thời trang. Tuy nhiên, để tránh những trường hợp đáng tiếc, phụ huynh nên lựa chọn những trung tâm có uy tín, bằng cách kiểm tra kỹ thông tin. Theo siêu mẫu Xuân Lan, phần lớn các bé được chọn để chụp lookbook (tạm dịch: bộ ảnh hoặc video thời trang được thiết kế riêng), quảng cáo đều được trả chi phí. Phụ huynh sẽ thay con em đứng ký hợp đồng, nhận thù lao. Vì thế, sẽ không có hoặc rất khó có chuyện phải đóng tiền để nhận được các cơ hội này. “Phụ huynh chỉ nên xem việc con em đi học, trở thành người mẫu nhí là để hoàn thiện các kỹ năng mềm trong cuộc sống (làm việc nhóm, rèn luyện sự tự tin…), chứ không thể trở thành người mẫu chuyên nghiệp, để kiếm thêm thu nhập” - siêu mẫu Xuân Lan khuyến cáo. Thành Lâm |
Minh Quang