"Mật ngọt" cho sắc đẹp và sức khỏe

18/08/2024 - 06:45

PNO - Được ví như một loại “thuốc quý thuần tự nhiên” đáng tin cậy suốt hàng ngàn năm qua, ngày nay, mật ong đang tiếp tục mang lại nhiều lợi ích trong thị trường mỹ phẩm.

Tương truyền, nữ hoàng Cleopatra duy trì làn da sáng mịn bằng cách tắm sữa pha mật ong. Xa xưa, phụ nữ Trung Quốc ưa thích thoa mật ong để trị mụn lẫn giữ da sạch khỏe. Hợp chất ngọt ngào, giàu giá trị này cũng là dược liệu trị thương quen thuộc với người Ai Cập cổ. Thời nay, ở lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, mật ong vẫn chiếm giữ vị thế rất riêng, khó có nguyên liệu nào thay thế được.

“Với người New Zealand chúng tôi, mật ong là loại thuốc cổ truyền được tin dùng để điều trị từ chứng cảm, sốt thông thường cho đến vết thương ngoài da” - nữ doanh nhân Gabrielle Mirkin chia sẻ. Vợ chồng cô sáng lập ACTIVIST - công ty chuyên sản xuất mật ong rừng tại New Zealand. Mật ong chất lượng cao của hãng làm hoàn toàn theo quy trình thủ công từ mật hoa manuka, có vị thơm ngọt đậm đà và hàm lượng cao ngoạn mục hoạt chất kháng viêm.

Hiện tại, mật ong ngày càng được giới sản xuất  mỹ phẩm đánh giá cao vì đặc tính bền vững và thân thiện môi trường - ẢNH MINH HỌA: ACTIVIST MANUKA
Hiện tại, mật ong ngày càng được giới sản xuất mỹ phẩm đánh giá cao vì đặc tính bền vững và thân thiện môi trường - Ảnh minh họa: Activist Manuka

Cảm nhận rõ công dụng chữa lành tuyệt vời của mật ong sau một cơn bệnh nặng vài năm trước, Mirkin nhận xét: “Đây quả thật là một trong những món quà đặc biệt nhất thiên nhiên ban tặng con người”.

Tặng vật của thiên nhiên

Dẫu đã có nhiều tiến bộ khoa học trong ngành kinh doanh mỹ phẩm - chăm sóc cơ thể, gần đây, nguyên liệu cổ điển như mật ong không hề mất đi sức hút.

Claire Marin - giám đốc điều hành Catskills - doanh nghiệp chuyên về các mặt hàng thực phẩm từ mật ong, trụ sở tại thành phố New York, Mỹ - tiết lộ: “Có một loại mật chúng tôi thu hoạch vào mùa thu, mang hương vị đặc trưng của hoa cây phong, hoa hạt dẻ. Nhiều khách hàng nữ thích dùng loại mật ong này như kem dưỡng ẩm cho tay và mặt, giúp bảo vệ da khỏi thời tiết hanh khô cuối năm. Tôi cũng học được không ít mẹo dưỡng da với mật ong từ bà và mẹ tôi ở quê nhà Tây Ban Nha”.

Bộ sản phẩm bán chạy của ACTIVIST gồm mặt nạ dưỡng da, mật ong hũ nguyên chất và tinh chất mật ong - thảo dược dạng uống giúp tăng cường hệ miễn dịch - Nguồn ảnh: Activist Manuka
Bộ sản phẩm bán chạy của ACTIVIST gồm mặt nạ dưỡng da, mật ong hũ nguyên chất và tinh chất mật ong - thảo dược dạng uống giúp tăng cường hệ miễn dịch - Nguồn ảnh: Activist Manuka

Là thành viên của một doanh nghiệp gia đình gốc Hà Lan phát triển nhờ nghề nuôi ong truyền thống, Negin Mirsalehi thấu hiểu tiềm năng cô tin là vô vàn ở mật ong: “Cha tôi thuộc thế hệ thứ năm, tiếp nối công việc nuôi ong lấy mật từ thập niên 1970 tới nay, trong trang trại rộng lớn của chúng tôi ở miền trung Hà Lan. Lớn lên, khi phụ giúp cha mẹ làm việc, tôi đã trực tiếp trải nghiệm cách mật ong giúp ích ra sao cho sức khỏe lẫn làn da, vóc dáng”.

Giờ đây, Mirsalehi đứng sau Gisou - thương hiệu mỹ phẩm cho tóc đang hút khách tại thị trường châu Âu. Sản phẩm bán chạy hàng đầu của hãng là một dạng tinh dầu dưỡng ẩm chiết xuất từ mật ong, dầu dừa và dầu hạnh nhân; được lấy cảm hứng từ công thức dưỡng tóc gia truyền cô học hỏi từ mẹ.

Vẻ đẹp từ sâu bên trong

Bên cạnh dấu ấn cổ truyền, giới doanh nghiệp cũng ghi nhận một số phát hiện mới liên quan đến tiềm năng bảo vệ lẫn chữa trị nhiều vấn đề về da của mật ong.

Dầu dưỡng tóc Gisou có công thức đặc biệt với chiết xuất từ mật ong nguyên chất và dầu dừa giúp dưỡng ẩm, giữ nếp, tăng độ bóng mượt  cho tóc - Nguồn ảnh: Gisou
Dầu dưỡng tóc Gisou có công thức đặc biệt với chiết xuất từ mật ong nguyên chất và dầu dừa giúp dưỡng ẩm, giữ nếp, tăng độ bóng mượt cho tóc - Nguồn ảnh: Gisou

Bee Lab - triển khai bởi hãng mỹ phẩm Guerlain (Pháp) - là một diễn đàn trực tuyến độc đáo nơi các hội nhóm, nhà nghiên cứu có thể đăng tải, trao đổi thông tin khoa học xoay quanh mật ong. Một trong những thành tựu nổi bật của dự án cộng đồng này là dòng sản phẩm chống lão hóa Abeille Royale chiết xuất từ mật và sữa ong chúa thuộc loài ong đen tìm thấy trên đảo Ouessant (bờ biển bắc nước Pháp). Guerlain cam kết, công nghệ sinh học giúp trẻ hóa da với nguyên liệu chính là mật ong đen do hãng xây dựng có khả năng “làm mờ nếp nhăn vượt trội, khôi phục sự đàn hồi cũng như giữ da mềm mịn dài lâu”.

Đại diện Guerlain cho biết, Bee Lab tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chí kinh doanh bền vững nhằm bảo vệ động vật đang có nguy cơ bị tổn thương như những loài ong đen. Chia sẻ chung góc nhìn hướng về môi trường là Mahoni (trụ sở tại London, Anh) - một doanh nghiệp chuyên về mặt hàng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Điểm nhấn riêng biệt của hãng nằm ở loạt sản phẩm mang tính đổi mới, tiện dụng làm từ mật ong manuka. Một trong số đó là Skin Remedy, thuốc bôi chứa chiết xuất mật ong nguyên chất vừa trị mụn, giúp nhanh liền sẹo vừa có thể dùng như son dưỡng ẩm.

Abeille Royale Double R - serum cao cấp với “gấp đôi lợi ích trẻ hóa da” làm từ chiết xuất mật ong, sữa ong chúa được nuôi và thu hoạch theo phương thức bền vững trên đảo Ouessant (Pháp)  - Nguồn ảnh: Guerlain
Abeille Royale Double R - serum cao cấp với “gấp đôi lợi ích trẻ hóa da” làm từ chiết xuất mật ong, sữa ong chúa được nuôi và thu hoạch theo phương thức bền vững trên đảo Ouessant (Pháp) - Nguồn ảnh: Guerlain

Mirkin của thương hiệu ACTIVIST nhận định: “Mật ong cực kỳ lý tưởng để thêm vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày nếu bạn muốn củng cố sức khỏe đường ruột. Đó là nhờ hợp chất oligosaccharide trong mật ong giúp thúc đẩy lợi khuẩn sinh sôi và góp phần cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Khi hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh, làn da của bạn trông càng khỏe đẹp, tươi sáng”.

“Da tôi duy trì độ ẩm tốt hơn từ khi thường xuyên dùng serum và kem dưỡng chứa mật ong. Không chỉ giúp cân bằng đường ruột, bảo vệ chúng ta khỏi nhiều triệu chứng viêm - đau, mật ong còn bổ sung enzyme tự nhiên vào cơ thể. Nhờ thế, làn da thêm khỏe mạnh, hồng hào” - chuyên gia thẩm mỹ Shani Hillian đang làm việc tại New York bày tỏ.

Ý tưởng “nuôi dưỡng vẻ đẹp cân bằng từ bên trong” với mật ong cũng đi liền thông điệp chăm sóc sức khỏe tinh thần. Một sản phẩm đặc sắc là kem dưỡng da ban đêm Velvet Sleeping Mask do hãng mỹ phẩm cao cấp Sisley-Paris (Pháp) sản xuất, gồm 2 thành phần chủ đạo: tinh chất hoa nghệ tây và mật ong có nguồn gốc từ hoa cỏ xạ hương. Kem dưỡng được quảng bá không chỉ cấp ẩm tăng cường cho làn da dễ bị khô sần mà còn kết hợp hiệu quả với các liệu trình mát xa thư giãn nhờ mùi hương giúp “xoa dịu mệt mỏi” của mật ong nguyên chất.

Kem trị mụn kiêm dưỡng ẩm Skin Remedy của thương hiệu Mahoni có thành phần chính là mật ong manuka - Nguồn ảnh: Mahoni Health
Kem trị mụn kiêm dưỡng ẩm Skin Remedy của thương hiệu Mahoni có thành phần chính là mật ong manuka - Nguồn ảnh: Mahoni Health

Trong khi đó, Augustinus Bader - thương hiệu đến từ Đức - ra mắt một sản phẩm ấn tượng hậu đại dịch toàn cầu: kem dưỡng da tay chuyên sâu Hand Treatment. Bàn tay thường xuyên phải chạm vào chất sát khuẩn trong mùa dịch trở nên khô, nứt có thể phục hồi vẻ mềm mại với mật hoa linden (cây đoạn) giàu vitamin và vi chất hỗ trợ tái tạo độ ẩm cho da. Kem còn có công dụng làm giảm dấu hiệu lão hóa, mờ sẹo và đốm đồi mồi.

“Tôi nghĩ ở khía cạnh nào đó, mật ong nhắc nhở chúng ta hãy sống kiên cường. Làm việc với ong và kinh doanh bằng nghề nuôi ong, những năm gần đây tôi đã chứng kiến tận mắt cách loài vật nhỏ bé nhưng chăm chỉ này chịu ảnh hưởng ra sao vì khủng hoảng môi trường, mới đây nhất còn có COVID-19. Thế nhưng, ong vẫn thể hiện khả năng thích nghi linh hoạt đến đáng ngưỡng mộ. Đây cũng là lý do tôi yêu các sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên. Nhìn về thiên nhiên, chúng ta có thể tiếp thêm hy vọng cho chính mình” - Marin - điều hành công ty thực phẩm Catskills - nhận xét.

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI