Mất kết nối

15/11/2023 - 11:04

PNO - Sợi dây cơ bản nhất là giữa vợ chồng em. Nếu vợ chồng em không thắp lửa lên, mọi chuyện sẽ dần nguội lạnh.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em lấy chồng đã gần 10 năm, có 2 con, có nhà riêng, có công việc ổn định và lương bổng cũng đủ sống. Vợ chồng em đều là người có trách nhiệm. Thời gian sống chung, sự quen thuộc đã khiến tình cảm bình lặng lại, không còn nồng nàn như lúc mới cưới nhưng không ai làm gì có lỗi với người kia.

Nhìn từ bên ngoài, cuộc sống gia đình của em không có gì đáng than phiền. Thế nhưng, em cảm thấy giữa em với chồng ngày càng xa cách, mỗi ngày trôi qua đều gồm những việc đơn điệu giống nhau. Em không thể thay đổi sự đơn điệu đó.

Mỗi ngày, em cứ quay cuồng với giờ giấc cho công việc, cho chuyện học hành của các con… Mọi thứ đều đã định sẵn như một guồng máy không đổi. Thực sự thì em đã chấp nhận cuộc sống là như vậy, cho tới khi biết tin một người bạn thân vừa phát hiện bị ung thư giai đoạn cuối.

Câu chuyện của bạn khiến em nhìn lại cuộc sống của mình. Em đang có gia đình nhưng kết nối của gia đình em lỏng lẻo đến đôi lúc có cũng như không. Mỗi ngày, ai lo việc đó. Thậm chí có lúc em chở con đi học, con ngồi sau lưng em mà đầu óc chắc để chỗ bạn bè, trường lớp, chỉ mong mẹ tới nơi là chạy tuốt đi.

Chồng em cũng vậy. Anh về nhà nhiều hôm mệt mỏi đến mức không muốn nói chuyện với vợ con. Đã lâu rồi em không còn cố gắng kiếm lý do để nhắn tin hay gọi điện cho chồng. Chẳng lẽ cứ phải có một biến cố bi thảm nào đó xảy ra, như ung thư chẳng hạn, con người mới giật mình nhìn lại để yêu thương nhau? Lúc đó thì đã muộn màng rồi.

Em cứ nghĩ mãi về chuyện này, không biết làm sao để cha mẹ con cái kết nối gần gũi, chặt chẽ với nhau hơn, chứ cứ như hiện giờ, các con ngày càng lớn, ngày càng có thêm những mối quan tâm riêng của chúng, em sợ gia đình sẽ càng lỏng lẻo hơn.

Minh Vy (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Em Minh Vy thân mến, 

Con người hiện đại đang có rất nhiều phương tiện để kết nối với nhau nhưng các phương tiện ấy đa phần được họ sử dụng để kết nối với thế giới bên ngoài: nhiều bạn bè hơn, nhiều người theo dõi hơn, đi xa hơn…

Những kết nối với thế giới bên trong, là nội tâm của mỗi người hay bên trong ngôi nhà của mỗi gia đình, đang bị coi nhẹ. Thậm chí nhiều khi giữa người thân với nhau còn dựng lên những bức tường ngăn cách. Thật may là em đã nhận ra điều đó kịp thời. Với vai trò làm mẹ làm vợ, em có thể sửa lại những kết nối đó.

Sợi dây cơ bản nhất là giữa vợ chồng em. Nếu vợ chồng em không thắp lửa lên, mọi chuyện sẽ dần nguội lạnh. Hãy bắt đầu từ câu chuyện về người bạn em mắc bệnh nặng. Em có thể kể chuyện cho chồng nghe, rủ chồng đi thăm bạn. Những gì tác động đến em có thể cũng sẽ tác động đến chồng em.

Em nên nói chuyện với anh ấy nhiều hơn; đừng ngần ngại thể hiện tình cảm, sự quan tâm, chăm lo. Không cần gọi điện, nhắn tin mỗi ngày hay đi du lịch xa, chỉ cần sắp xếp để vợ chồng có không gian riêng, có thời gian dành cho nhau. Một buổi sáng cà phê, một lần chở vợ đi mua sắm… đâu khó.

Nhiều khi chị em cứ nghĩ mình tự làm được, riết rồi đàn ông sẽ không thấy vai trò của họ. Chuyện nhờ cậy, cùng làm với nhau là một kiểu kết nối chia sẻ, để giữ ngọn lửa của 2 người lớn trong nhà. Từ đó, các con sẽ cảm nhận được, dự phần vào hơi ấm từ ngọn lửa ấy. 

Trò chuyện với các con là việc phụ nữ làm giỏi hơn nam giới. Chỉ cần em để ý, lắng nghe, khơi gợi để các con nói chuyện với mình, đừng tỏ ra quá mệt mỏi và bận rộn đến mức không còn tâm trí nghe những chuyện “vớ vẩn” của bọn trẻ.

Em cũng có thể kể cho các con nghe chuyện của ba, của mẹ, chuyện công việc, giao tiếp bên ngoài. Xét cho cùng, gia đình là kết nối trực tiếp. Đó cũng là những kết nối có sức mạnh lớn nhất. Khơi lên được ngọn lửa này, em sẽ thấy gia đình gắn bó chặt chẽ với nhau hơn. Chúc em thành công. 

Hạnh Dung

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu tôi là người trong cuộc

Quỳnh Trần (Bắc Ninh): Vợ chồng phải luôn gắn bó
Đọc thư bạn mà tôi thấy bóng dáng mình trong đó. Tôi vẫn chẳng thể tìm ra câu trả lời tại sao hôn nhân lại khác tình yêu nhiều đến vậy. Sự khác biệt sau hôn nhân đã từng làm tôi khốn khổ rất nhiều.

Rồi tôi nghĩ, bà mình, mẹ mình ngày xưa cũng sống vui dù họ không hề biết “mất kết nối” là gì. Suy nghĩ ấy giúp tôi nhẹ lòng hơn. Sau đó, tôi đem câu chuyện nhà mình kể với bà nội chồng thì bà nói với tôi rằng dù thế nào, vợ chồng cũng phải gắn bó với nhau.

Bà kể, ngày xưa, ông đi miết nhưng khi ông ở nhà, bà luôn nhường chồng một bước, luôn tỏ ra yếu đuối dựa dẫm ông, luôn nhờ vả ông; thậm chí trong đêm, nếu cần ra sau nhà, bà luôn nhờ ông đi cùng vì sợ. Và tôi nghĩ đó cũng chính là kết nối. 

Tôi về nhà, tập dần những điều đó, lùi lại một chút, không cố gân cổ cãi chồng, tìm cách nói chuyện, đùa giỡn với chồng, hùa theo chồng, khen chồng trước mặt con… Điều này thật khó nhưng cố gắng rồi sẽ thành thói quen. Bạn hãy thử xem.

Hảo Tạ (Quảng Ngãi): Dành năng lượng kết nối lại

Có vẻ như đã từ lâu, vợ chồng bạn cứ để mặc mọi thứ tới đâu thì tới cũng giống như bao cặp vợ chồng chán nhau dần mà chẳng hiểu vì sao. Rồi một điều gì mới mẻ đột nhiên xuất hiện, cuốn phăng mọi thứ… Tôi luôn tin rằng hôn nhân thì phải vui, có vui thì mới đi được với nhau đường dài.

Thôi thì lỡ rồi, bây giờ, bạn cần tìm cách cứu vãn cuộc hôn nhân này trước khi cảm xúc chìm hẳn. Bạn phải tập trung vào năng lượng cảm xúc. Cụ thể là quy định giờ dùng điện thoại, không mang điện thoại vào phòng ngủ; thỏa thuận những câu chuyện vợ chồng có thể nói trong giờ ăn; cùng nhau xem phim, đi cà phê, đi ăn tiệm và kể chuyện xảy ra trong ngày cho nhau.

Đôi khi, tôi còn rủ chồng mình đi spa, chăm sóc da mặt, gội đầu. Hãy chia bớt việc nhà cho chồng. Thỉnh thoảng lén ôm hoặc hôn chồng. Nhờ vậy mà mình có đi đâu vài ba hôm, chồng sẽ nhớ mình.

Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ, dùng những chuyện thời yêu nhau làm cớ nhắc nhở. Mong nhà bạn lại vui.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Chồng thường xuyên liên lạc với vợ cũ

    Chồng thường xuyên liên lạc với vợ cũ

    17-09-2024 07:23

    Liệu nếu em ly hôn, em có muốn con em không có được sự chăm sóc, quan tâm của bố nó hay không?

  • Ba chồng không thích… tắm gội

    Ba chồng không thích… tắm gội

    16-09-2024 09:59

    Nhiều người già, đặc biệt là đàn ông, khi có tuổi thường ít quan tâm đến vẻ ngoài. Mắt mũi, tay chân yếu khiến thao tác trong nhà tắm khó khăn hơn.

  • Cho em bờ vai cũ

    Cho em bờ vai cũ

    15-09-2024 20:32

    Như một người bạn cũ, anh vẫn có thể giúp đỡ, động viên người mẹ trẻ ấy. Ai cũng có khi vấp ngã, thậm chí bị lừa gạt trên đường đời.

  • Hãy nhìn vào những điều tốt và mạnh mẽ vươn lên

    Hãy nhìn vào những điều tốt và mạnh mẽ vươn lên

    15-09-2024 10:38

    Em hãy nhìn vào điểm tốt của việc phải ngồi một mình: Mình có thể tập trung hơn vào việc nghe thầy cô giảng bài, và sẽ học tốt hơn.

  • Lấy phải ông chồng trẻ con

    Lấy phải ông chồng trẻ con

    14-09-2024 22:19

    Chị từng vui vẻ chiều chuộng chồng khi chưa có con, thậm chí coi đó là niềm hãnh diện, tự hào, có nghĩa chị cũng từng là một "bà mẹ" xấu.

  • Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    Đừng ép bản thân thích hay không thích một ai

    14-09-2024 15:00

    Hãy cứ bình tĩnh trước những cảm xúc yêu ghét của bản thân. Hãy nghĩ rằng đó là điều bình thường ở bất cứ ai.

  • Yêu vì tiền?

    Yêu vì tiền?

    13-09-2024 22:12

    Nếu chị nghĩ rằng anh ta đến với chị vì tài sản và điều kiện của chị, thì hãy thử làm cho anh ta thất vọng về điều đó xem sao?

  • Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    Không cần chồng, chỉ cần bạn đời

    13-09-2024 10:16

    May mắn thay, người yêu em có trách nhiệm, anh ấy không đồng ý chỉ làm một người bạn bên đời em mà không có danh phận, ràng buộc gì.

  • Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    Bạn trai tặng quà rồi... đòi lại

    12-09-2024 20:50

    Khi được tặng một món quà, cháu lại đem nó cho một người khác, điều đó cũng chứng tỏ cháu hoàn toàn không thích và không trân trọng món quà đó.

  • Nhịn... vì con

    Nhịn... vì con

    12-09-2024 10:55

    Em có thể tính đến việc nhờ bà nội/bà ngoại trông bé vài tháng. Dù bé ở nhà hay bé đi nhà trẻ, nếu có bà thì em sẽ yên tâm hơn.

  • Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    Có nên nói hết quá khứ của mình với người yêu?

    11-09-2024 20:53

    Em hãy tự an ủi rằng, trong những lo lắng, buồn bã của mình, vẫn còn may mắn là mình có tới 3 phương án để lựa chọn.

  • Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    Nóng ruột khi vợ nghiện mua hàng qua mạng

    11-09-2024 10:29

    Nếu thuê giúp việc thì tiền công cũng chiếm một khoản không nhỏ. Khi đó, em sẽ thấy vợ dành ít tiền để sắm sửa cho bản thân cũng là hợp lý.

  • Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    Giữ thể diện cho chồng trước mặt bạn bè

    10-09-2024 20:13

    Chồng nói muốn ly hôn chỉ là phản ứng tự nhiên xuất hiện do cảm xúc tự ái, chứ không phải là do anh ấy không còn yêu vợ hay gia đình.

  • Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    Cư xử thế nào khi gặp người yêu cũ của chồng?

    10-09-2024 11:05

    Khi đã nghi ngờ, đã ghen tuông, thì người ta luôn nhìn thấy sự đáng lo trong mọi biểu hiện, và thường suy đoán lung tung.

  • Khi bạn thân cãi nhau

    Khi bạn thân cãi nhau

    09-09-2024 20:50

    Mọi việc trên đời này xảy ra đều có lý do của nó cả. Thử thách này có thể giúp các cháu có những bước trưởng thành hơn trong cả tình bạn.

  • Kế hoạch ly hôn của chồng

    Kế hoạch ly hôn của chồng

    09-09-2024 10:02

    Chuyện tình cảm ta có thể khó kiểm soát, khó vãn hồi; nhưng nếu chồng chị vội vàng xây dựng quan hệ mới ngoài hôn nhân, anh ấy đang phạm luật.

  • Bạn trai quá sòng phẳng

    Bạn trai quá sòng phẳng

    08-09-2024 09:55

    Cháu chỉ có thể quyết định đi tiếp hay dừng lại nếu cháu cảm thấy hoàn toàn yên tâm và an toàn khi chung sống với người đàn ông này.

  • Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    Gia đình chồng can thiệp quá sâu vào cách nuôi dạy con

    07-09-2024 20:37

    Cháu cần tranh thủ ý kiến của chồng. Anh ấy là người đứng giữa, có thể đóng góp, giải thích tốt nhất cho cả hai bên.