Mặt bằng giá mới lại được xác lập

02/08/2013 - 11:01

PNO - PN - Sau ba lần điều chỉnh tăng giá xăng và mới đây là quyết định tăng giá điện, giá gas đã khiến mặt bằng giá cả hàng hóa, đặc biệt nhóm hàng nhu yếu phẩm không giữ được sự ổn định.

Mat bang gia moi lai duoc xac lap

Cuộc sống người lao động lại thêm chật vật khi giá tăng - Ảnh: P.Huy

Từ 1/8, thêm nhiều mặt hàng thực phẩm khô, thực phẩm đông lạnh tiếp tục chính thức tăng giá với mức tăng từ 12-13%. Hầu hết các sản phẩm đông lạnh (chả giò, cá viên, bò viên, xúc xích…) của Agrifish, Cầu Tre, Sài Gòn Bông Sen… đều đồng loạt tăng giá. Riêng Tân Việt Sin, các đại lý lớn sẽ áp dụng giá mới vào đầu tháng 9/2013; APT, Saigon Food cũng có kế hoạch xây dựng giá mới với mức tăng từ 6-8%. Để dễ tiêu thụ hàng, nhiều đại lý lớn chuyển hướng nhập sản phẩm cùng chủng loại có giá “mềm” hơn.

Tại các hệ thống siêu thị như Co.op Mart, Big C, Lotte, Maximark, từ 1/8 nhiều mặt hàng cũng nối đuôi nhau áp giá mới. Sữa, dầu ăn, đường, bánh kẹo, bơ sữa đông lạnh, nước giải khát… có mức giá mới tăng từ 2-10%. Một số sản phẩm như đồ dùng gia đình, hóa phẩm, may mặc giá tăng từ 3-5%… Đại diện CitiMart cho biết, giữa tháng Tám, nhiều nhà cung cấp sẽ tăng giá như bánh kẹo Lý Đạt, mật ong Nhất Huy, cá hộp An Tư, Kotex, nước lau sàn nhà của Tâm Minh… Đại diện Lotte Mart cho biết, đã có những đề nghị tăng giá bơ sữa đông lạnh, nước giải khát đến 10-20%, nhưng tạm thời siêu thị vẫn chưa đồng ý với các nhà cung cấp. Bà Nguyễn Phương Thảo - giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM) cho rằng, nếu nhà sản xuất áp hết các chi phí được điều chỉnh tăng vào giá thành sản phẩm thì sẽ rất khó tiêu thụ hàng trong thời điểm này. Với những đề nghị tăng giá từ 15%, chúng tôi xem xét rất kỹ, kiểm tra giá thị trường, lý do tăng giá có hợp lý hay không… Với tình hình hiện nay, mức tăng giá đó rất khó được duyệt. Các siêu thị cho biết, sẽ cố gắng đàm phán để có chính sách cùng chia sẻ với người tiêu dùng, đồng thời áp dụng việc tăng giá theo lộ trình.

Mat bang gia moi lai duoc xac lap

Nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm tăng giá thêm gánh nặng chi tiêu cho người tiêu dùng

Nhiều nhà sản xuất cho biết, họ cũng cố gắng kìm giữ giá để bảo vệ sức mua, giữ vững mạng lưới phân phối, nhưng những tác động từ đầu vào đã khiến họ phải tính toán lại. Bà Lê Thị Thanh Lâm - Phó TGĐ Saigon Food cho rằng, với mức điều chỉnh tăng giá điện thêm 5% đợt này, công ty phải chi thêm 70 triệu đồng/tháng, tương đương 840 triệu đồng/năm. Chưa kể nhiều chi phí đầu vào đã tăng trước đó nên việc tăng giá đang được tính toán. Dự định sẽ giữ giá đến cuối năm nhưng do giá điện tăng, công ty buộc phải tính toán lại. Chỉ tính riêng cộng dồn các chi phí tăng từ đầu năm đến nay thì mức tăng sẽ phải đến 8%.

Ngay cả những đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá của TP cũng cho biết, giá xăng dầu, điện, nước… tăng đã kéo theo nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Đại diện Công ty Ba Huân cho biết, vẫn giữ giá bình ổn như cam kết nhưng còn tùy thuộc vào các yếu tố bên ngoài tác động.

Theo ông Văn Đức Mười - Tổng Giám đốc Công ty Vissan, sức khỏe của doanh nghiệp đang ngày càng yếu đi, với tình hình hiện nay thì tăng giá cũng chết mà không tăng cũng chết, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cần có cơ chế chung để giải quyết vấn đề này, Chính phủ phải làm sao cùng lúc giải quyết được cả hai việc kềm chế lạm phát và thúc đẩy kinh tế phát triển.

 Nguyễn Cẩm

Quản lý nhà nước vẫn đang kiểm soát giá chặt chẽ

Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: Hoạt động kinh doanh theo cơ chế thị trường, thuận mua vừa bán, nhưng không có nghĩa là thoát ly sự giám sát quản lý của Nhà nước. Đối với những mặt hàng bắt buộc đăng ký giá thì các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ, riêng các mặt hàng không nằm trong diện đăng ký giá thì tiểu thương phải niêm yết giá cụ thể và rõ ràng để người dân biết.

Riêng chương trình bình ổn thị trường thì TP cho phép các doanh nghiệp bình ổn điều chỉnh giá khi chi phí đầu vào tăng 15% trở lên. Các doanh nghiệp phải chứng minh được chi phí đầu vào tăng, Sở Tài chính còn phải xem xét trên cơ sở cấu thành nhiều yếu tố, chứ không phải muốn tăng là tăng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI