Nhiều mặt bằng để trống 2 - 3 năm qua
Dạo một vòng các tuyến đường trung tâm, nơi từng tấm nập các cửa hàng kinh doanh, buôn bán ở TPHCM như Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Ba Tháng Hai… (quận 1, 3) không khó để thấy những mặt bằng trống, đóng cửa, những biển đăng cho thuê chằn chịt.
Trên đường Lý Tự Trọng - Pasteur, một mặt bằng 2 mặt tiền đã treo biển cho thuê nhiều năm qua. Hay khu vực mặt tiền đường Hai Bà Trưng (quận 1), nhiều mặt bằng treo bảng cho thuê trong thời gian dài, bảng treo đã bạt màu, xuống cấp vẫn chưa tìm được chủ mới. Còn ở khu vực đường Lê Lợi, ba mặt bằng liền kề nhau cùng treo bảng chào thuê cách đây hai năm, hiện vẫn bỏ trống.
|
Một mặt bằng trên đường Hai Bà Trưng đã để trống nhiều năm vẫn chưa tìm được chủ mới. |
Theo các nhân viên môi giới, giá cho thuê ở trung tâm dù có phục hồi so với vài năm trước nhưng hiện tỷ lệ lấp đầy các mặt bằng còn thấp, nguyên nhân chính là do giá thuê ngày càng tăng.
Tương tự, khu vực đường Lê Lợi, vào khoảng năm 2022 khi các "lô cốt" vừa tháo dỡ, các căn nhà phố ở đây đã bị đẩy giá thuê từ khoảng 6.000 - 8.000 USD/tháng, sau khi đường hoàn thiện chủ mặt bằng cho thuê còn hét cao hơn, lên 8.000 -10 .000 USD/tháng, người thuê phải từ 5 năm và 2 năm sẽ tăng giá 10%.
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho biết, tại khu vực trung tâm thành phố còn khoảng 30% nhà phố kinh doanh chưa cho thuê được. Giá cho thuê mặt bằng tầng trệt nhà phố kinh doanh tại đường Đồng Khởi hiện nay thực tế chỉ dao động quanh mức 1 triệu đồng/m2 (tương đương 40 USD/m2).
Tuy nhiên theo khảo sát của Cushman &Wakefiel, đường Đồng Khởi, quận 1 có giá cho thuê mặt bằng kinh doanh là 8,4 triệu đồng/m2 (tương đương 345 USD/m2) đứng hạng 14 thế giới về độ “đắt đỏ”.
|
Đường Đồng Khởi cũng nhiều mặt bằng đăng bản cho thuê, đây cũng là con đường được cho rằng có giá thuê đắt đỏ. |
Theo ông Châu, việc mặt bằng đường Đồng Khởi được xếp hạng thứ 14 về giá cho thuê không có lợi về hình ảnh của thành phố trong thu hút đầu tư, bởi lẽ đây chỉ là giá cho thuê mặt bằng kinh doanh “cá biệt” tại tầng trệt của một Trung tâm thương mại trên đường Đồng Khởi. Do đó, ông Châu cho rằng, TPHCM cần quan tâm công tác truyền thông để gửi “thông điệp” chính xác đến các nhà đầu tư.
Doanh nghiệp đổi hướng kinh doanh
Ông Lê Quang Danh - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và dịch vụ Tiến Phát cho rằng, ngoài giá mặt bằng cho thuê cao, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã thay đổi định hướng kinh doanh khi các nền tảng thương mại điện tử bùng nổ. Ngoài ra, điểm vui chơi, thói quen tiêu dùng của người dân cũng thay đổi vì kinh tế vẫn khó khăn, do đó, thị trường nhà mặt phố đang chịu ảnh hưởng khá mạnh.
Mặt khác, nhiều chủ nhà không muốn giảm giá vì lo ngại giá trị bất động sản của mình bị tác động nên họ sẵn sàng bỏ nhà trống.
|
Nhiều chuyên gia cho rằng, mặt bằng trung tâm thương mại đang có nhiều ưu thế để doanh nghiệp lựa chọn hơn. |
Theo bà Trịnh Huỳnh Mai - Phó giám đốc, Bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội, doanh nghiệp hiện nay có nhiều lựa chọn mặt bằng bán lẻ, từ trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ, mặt bằng nhà phố. Tuy nhiên, hiện nay trung thương mại đang là mô hình chiếm ưu thế, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hàng đầu của khách thuê.
Có thể thấy, trung tâm thương mại có vị trí đắc địa, với khả năng kết nối thuận tiện tới các khu dân cư, văn phòng và tiện ích trong dự án cũng như tại các khu vực lân cận. So với những mặt bằng bán lẻ khác, trung tâm thương mại còn là chiến lược sắp xếp phân khu khách thuê hợp lý, tạo sự hài hòa giữa các ngành hàng. Mô hình khách thuê của một trung tâm thương mại lớn được thiết kế nhằm mang đến trải nghiệm
Đơn cử, khu vực ẩm thực, với nhà hàng, quán cà phê và chuỗi đồ ăn nhanh không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống mà còn tạo không gian thư giãn cho gia đình và bạn bè.
Các khu giải trí như rạp chiếu phim hoặc khu vui chơi trẻ em giúp kéo dài thời gian lưu lại và gia tăng trải nghiệm. Với sự kết hợp hài hòa giữa mua sắm, ẩm thực và giải trí, trung tâm thương mại trở thành điểm đến toàn diện, nơi khách hàng có thể tận hưởng mọi dịch vụ trong một không gian tiện nghi và hiện đại.
Bích Trần