Maroc chạy đua tìm kiếm người sống sót khi số người thiệt mạng vượt 2.000

10/09/2023 - 20:37

PNO - Chính phủ Maroc tuyên bố 3 ngày quốc tang sau trận động đất kinh hoàng, trong khi Hội Chữ Thập Đỏ cảnh báo rằng có thể phải mất nhiều năm để khắc phục thiệt hại.

 

Lực lượng cứu hộ tích cực tìm kiếm người mất tích xuyên đêm.
Lực lượng cứu hộ tích cực tìm kiếm người mất tích xuyên đêm.

Thống kê mới nhất của chính phủ Maroc, trận động đất kinh hoàng tối muộn ngày 8/9 đã giết chết hơn 2.000 người. Quân đội và các dịch vụ khẩn cấp nỗ lực để tiếp cận các ngôi làng miền núi xa xôi, nơi nhiều người thương vong vẫn còn bị mắc kẹt.

Đây là trận động đất mạnh nhất từ ​​trước đến nay tấn công Maroc và một chuyên gia mô tả nó còn là trận động đất "lớn nhất trong hơn 120 năm" của khu vực Bắc Phi.

Theo Bộ Nội vụ Maroc ngoài 2.000 người chết, phần lớn ở tỉnh Al-Haouz (tâm chấn) và tỉnh Taroudant, còn có khoảng 1.800 người khác bị thương, trong đó có 1.220 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Ngôi làng miền núi Tafeghaghte gần tâm chấn, hầu như không có tòa nhà nào còn đứng vững. Những viên gạch đất sét truyền thống được cư dân Berber trong vùng sử dụng tỏ ra không phù hợp để chống chọi với trận động đất mạnh.

Faisal Badour, một kỹ sư, cho biết ông cảm nhận được trận động đất ba lần trong tòa nhà của mình, ở Marrakesh.

Ông nói: “Có những gia đình vẫn đang ngủ ngoài đường vì chúng tôi quá sợ hãi trước sức mạnh của trận động đất này. Tiếng la hét và khóc lóc thật không thể chịu nổi".

Phóng viên AFP chứng kiến ​​hàng trăm người đổ về quảng trường để qua đêm vì lo ngại dư chấn, một số người đắp chăn trong khi số khác ngủ dưới đất.

Sau cuộc họp do Vua Mohammed VI chủ trì, cung điện đã công bố 3 ngày quốc tang, treo cờ rủ trên tất cả các tòa nhà công cộng.

Trung tâm truyền máu khu vực ở Marrakesh cũng kêu gọi người dân hiến máu cho những người bị thương.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI