Mạo danh Báo Phụ nữ TPHCM lừa đảo “tuyển mẫu nhí”

17/04/2023 - 06:22

PNO - Các đối tượng đã dụ dỗ người dân là đang liên kết với Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức cuộc thi người mẫu nhí. Đây là thông tin hoàn toàn không có thật nhằm lừa đảo.

Nhờ cảnh giác nên không bị lừa

Báo Phụ nữ TPHCM nhận được phản ánh từ bạn đọc N.C. (Hà Nội) rằng: có fanpage tên “Siêu mẫu nhí 2023” đã mạo danh liên kết với Báo Phụ nữ TPHCM để đi lừa đảo.

Cụ thể, chị N.C. cho biết, một lần vô tình thấy fanpage “Siêu mẫu nhí 2023” thông báo tìm kiếm gương mặt “Miss Baby Việt Nam” trên mạng. Cuộc thi được quảng cáo có quy mô 1.500 mẫu nhí trên toàn quốc và trải qua nhiều phần thi gồm trình diễn áo dài quốc phục, cách tân, thi tài năng. Vòng sơ loại sẽ được chấm điểm bởi các nhà thiết kế thời trang, nhà sáng lập thương hiệu thời trang và người mẫu nổi tiếng…

Chưa hết, cơ hội việc làm cho các bé sau khi tham gia cuộc thi được quảng cáo vô cùng hấp dẫn như: được làm mẫu ảnh, đại diện thương hiệu thời trang trẻ em, làm người mẫu nhí với mức lương dao động từ 5-20 triệu đồng. Để tăng độ “hoành tráng”, cuộc thi được giới thiệu là sẽ tổ chức ghi hình tại Hà Nội và TPHCM. 

Liên lạc qua fanpage nói trên, chị N.C. được phản hồi sẽ có nhân viên của ban tổ chức tư vấn qua Zalo. Để nắm nội dung và thể lệ của cuộc thi, chị được yêu cầu phải cài đặt Telegram, tham gia một nhóm chat mà theo giới thiệu đều là những phụ huynh đăng ký cho con vào “Miss Baby Việt Nam”. Và nội dung đầu tiên mà chị N.C. được ban tổ chức yêu cầu là phải thực hiện “nhiệm vụ” chuyển tiền vào tài khoản để giúp nhà tài trợ đạt được tương tác trên website. Người này cũng cam kết sau khi tiền chuyển đi thì người tham gia sẽ được chuyển lại tiền cùng 10% tiền hoa hồng. 

Thấy có gì đó “bất ổn”, chị N.C. đã gọi điện cho nhân viên tư vấn và được người này cam kết không lừa đảo. Thậm chí, người đàn ông này còn khẳng định đây là chương trình uy tín được phối hợp với Báo Phụ nữ TPHCM và một số đơn vị báo chí khác tổ chức. Trò chuyện với một thành viên trên nhóm Telegram, người này còn khẳng định: “Chồng em làm ở báo điện tử, đã kiểm tra thông tin về cuộc thi này, rất uy tín”. Chưa hết nghi ngờ về chương trình, chị N.C. đã tìm và gọi điện tới Đường dây khẩn của Báo Phụ nữ TPHCM để xác thực. 

 

Trang “Siêu mẫu nhí 2023” mạo danh liên kết với Báo Phụ nữ TPHCM để lừa người dân (ảnh chụp màn hình)
Trang “Siêu mẫu nhí 2023” mạo danh liên kết với Báo Phụ nữ TPHCM để lừa người dân (ảnh chụp màn hình)

Nhận thông tin từ bạn đọc, báo đã kiểm tra và thông tin lại như sau: Báo Phụ nữ TPHCM khẳng định không liên kết với đơn vị nào tổ chức chương trình tìm kiếm người mẫu nhí. Càng không có sự liên kết nào với các fanpage để tìm kiếm người mẫu nhí trên mạng xã hội. Về phía chị M.C., nhờ có sự đề cao cảnh giác nên không bị lừa. 

Nhiều người mất oan cả trăm triệu đồng

Chiêu trò lừa đảo dưới hình thức “tuyển mẫu nhí” là không mới. Tuy nhiên, lần này các đối tượng đã mượn danh “liên kết với cơ quan báo chí” nhằm dễ lừa đảo người dân.

Trước đó không lâu, Báo Phụ nữ TPHCM đã phản ánh việc có rất nhiều gia đình bị lừa tiền từ vài chục tới vài trăm triệu đồng, thậm chí cả tỉ đồng, vì chiêu trò “tuyển mẫu nhí” với thù lao cao ngất ngưởng trên các trang mạng xã hội. Cụ thể như chị C.H. (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) bị lừa 133 triệu đồng sau khi đăng ký vào trang “Tuyển mẫu ảnh nhí Việt Nam”. Chị P.T. (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) bị lừa trên 438 triệu đồng với trang “Mẫu nhí 5.0”…

Gần đây, những chiêu lừa đảo tương tự lại “nở rộ” với nhiều biến tướng như tuyển thí sinh tham gia cuộc thi siêu mẫu nhí hay các cuộc thi như “Miss Baby”; tuyển thí sinh cho các chương trình biểu diễn thời trang xuân hè… Thậm chí, một số trang tuyển mẫu nhí còn quảng cáo đưa thí sinh đi chụp ảnh tại Thái Lan hay tổ chức show tại các thành phố, khách sạn 5 sao trong nước…

Các fanpage này cũng thường xuyên đăng tải những tin tức liên quan tới các chương trình người mẫu nhí “chân chính” khác hay hình ảnh, chia sẻ của những người mẫu nổi tiếng trên các phương tiện truyền thông… để người xem lầm tưởng đây là đơn vị tổ chức chuyên nghiệp, có quy mô và tầm cỡ. Nhưng dù quảng cáo theo bất cứ hình thức nào thì sau khi đăng ký, phụ huynh đều được tư vấn qua Zalo và tham gia nhóm chat trên ứng dụng Telegram.

Sau đó, người đăng ký phải thực hiện nhiệm vụ tài chính - chuyển tiền vào tài khoản. Sau vài lần chuyển khoản thành công và nhận được chi phí hoa hồng, các nhóm lừa đảo sẽ viện đủ thứ lý do để người chơi tiếp tục đóng thêm nhiều tiền mà không trả lại như ban đầu. Nhóm “những người chơi giả” được “cài cắm” sẽ gửi những thông báo xác nhận “chuyển khoản thành công”, hoặc con đã “được tham dự vòng sơ loại”, hoặc “được tuyển chọn làm người mẫu”.

Chiêu trò này làm cho nhiều phụ huynh tưởng thật và cố gắng đi tới đích. Trong khi, siêu mẫu Xuân Lan - người có kinh nghiệm trong việc đào tạo mẫu nhí - khẳng định, trong các chương trình tuyển chọn trẻ để chụp ảnh mẫu, video thời trang quảng cáo, mẫu nhí đều được trả chi phí, không có hoặc rất khó có chuyện phải đóng tiền để nhận được các cơ hội này.

Các chuyên gia về phòng chống tội phạm công nghệ thông tin cũng cảnh báo các hình thức lừa đảo trên mạng xã hội ngày càng phổ biến, có tổ chức. Các đối tượng lừa đảo thường dùng sim rác, xài 1 lần rồi vứt đi. Các tài khoản ngân hàng mà nạn nhân chuyển tiền vào cũng không chính chủ mà là tài khoản mua lại. Do đó, nếu truy đến cùng thì người đứng tên tài khoản ngân hàng cũng hoàn toàn không biết gì, thậm chí cũng không rõ đã bán tài khoản cho ai và ở đâu. Do đó, người chơi sau khi bị lừa rất khó để lấy lại được số tiền đã mất. 

Người dân cần gọi đến Đường dây khẩn của Báo Phụ nữ TPHCM để kiểm tra thông tin
Ban Biên tập Báo Phụ nữ TPHCM khẳng định, hiện báo không liên kết với tổ chức, đơn vị nào thực hiện cuộc thi tuyển chọn người mẫu nhí trên mạng. Người dân cần cảnh giác trước chiêu trò mạo danh nói trên của các đối tượng lừa đảo. Nếu có thắc mắc cần giải đáp, người dân có thể liên hệ với chúng tôi qua Đường dây khẩn 0913.15.93.15. 

Minh Quang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI