Mang văn hóa đọc đến mọi nhà

21/04/2023 - 20:39

PNO - Lễ khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 diễn ra vào chiều tối ngày 21/4 tại di tích Quốc Tử Giám - kinh đô Huế xưa.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, cách đây hơn 2 thế kỷ, đại thi hào Nguyễn Du đã khẳng định: “Sách vở đầy bốn vách. Có mấy cũng không vừa”. Chủ tịch Hồ Chí Minh khi nói về vai trò của sách cũng đã chỉ ra “Bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc để không mù lại, người làm công an cần đọc để nắm tình hình. Những người làm công việc chuyên môn cần phải đọc để nâng cao trình độ. Người làm quản lý lãnh đạo cần phải đọc để quản lý, lãnh đạo tốt hơn. Làm nhà báo, nhà văn lại càng phải đọc”. Lời khẳng định này đã phần nào đúc kết được truyền thống hiếu học, trọng sách của dân tộc ta.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang xem những sáh quý  tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang xem những cuốn sách quý tại sự kiện 

Những năm qua, các Bộ, ngành, cộng đồng, địa phương, các nhà xuất bản, các đơn vị phát hành, thư viện và nhiều doanh nghiệp, cá nhân có tấm lòng nhiệt huyết đã nhiệt tình tham gia hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Phong trào đọc sách, tặng sách đã đến được nhiều nơi trên cả nước

đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng- Phó Thủ tướng Chính phủ ký tặng sách  bạn đọc
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang ký tặng sách tại sự kiện

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tin tưởng, các chuỗi hoạt động và sự kiện chào mừng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 tại TP Huế và khắp mọi miền tổ quốc sẽ phát huy được nét đẹp văn hóa truyền thống, tôn vinh sách và những người làm sách, phát triển phong trào đọc sách. Ông đề nghị Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị xuất bản phát triển theo hướng tinh gọn, chất lượng và hiện đại hóa. Đồng thời, đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc. Các Bộ, ngành, địa phương tích cực lồng ghép văn hóa đọc trong tất cả phong trào, tạo môi trường thuận lợi để khuyến khích mọi người tham gia viết sách, đọc sách, tôn vinh các tác giả và những tấm gương đã đưa sách, văn hóa đọc đến với mọi người, mọi nhà.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 tại TP Huế với thông điệp “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo” và “Sách cho tôi, cho bạn”. Sự kiện diễn ra trong suốt tháng 4 (trọng tâm từ ngày 21/4 - 1/5) với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú.

Tại lễ khai mạc, Bộ TT-TT sẽ công bố chương trình truyền thông khuyến đọc nhằm xây dựng các chuyên trang, chuyên mục giới thiệu, quảng bá sách và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, trên cơ sở hợp tác giữa các đơn vị chức năng của Bộ TT-TT với 8 cơ quan báo chí.

Nhân sự kiện, Bộ TT-TT tặng huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên Huế) 3.000 cuốn sách nhằm khuyến khích và thúc đẩy văn hóa đọc tại địa phương miền núi. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ chuyển giao 770 ấn phẩm Tủ sách Huế đến 49 điểm thư viện trên toàn tỉnh góp phần quảng bá, lan tỏa những giá trị văn hóa Huế, khích lệ văn hóa đọc và hướng tới xây dựng một xã hội đọc sách.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang- Tham dự Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai tổ chức tại TP Huế
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tại lễ khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2
Văn nghệ chào mừng Ngày hội sách của các nghệ sĩ đến từ Nhà hát cung đình - Trunh tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế
Văn nghệ chào mừng sự kiện của các nghệ sĩ đến từ Nhà hát cung đình - Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ khai mạc
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ khai mạc
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang thăm quan các sách quý được trưng bày bên tronng di tích Quốc Tử giám triều Nguyễn
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tham quan không gian trưng bày các sách cổ, sách quý bên trong Quốc Tử Giám 
Tặng sách cho các đơn vị tại lễ hội
Tặng sách cho các đơn vị tại lễ hội
Nhiều sách quý được trưng bày tại Ngày hội sách, Văn hóa đọc
Nhiều sách quý được trưng bày tại sự kiện
 Các bạn trẻ tìm đến ngày hội để được tặng sách Các bạn trẻ tìm đến ngày hội để được tặng sách
Các bạn trẻ giao lưu và được tặng sách 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI