Mãn nhãn với show diễn "Chuyến tàu huyền thoại" trong Lễ hội sông nước TPHCM

31/05/2024 - 22:02

Đông đảo người dân, du khách xem trực tiếp chương trình khai mạc Lễ hội Sông nước TPHCM.
Đông đảo người dân, du khách xem trực tiếp chương trình

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ, lịch sử hình thành của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM trong hơn 300 năm qua có dấu ấn đậm nét của những dòng sông. Thế hệ cha anh đã theo sông mà đến, dựng làng mở ấp, xây lũy kiến thành, lập phủ, tạo nên Gia Định, mở ra Nhà Bè, Thủ Đức, Thanh Đa… Những làng mạc, phố chợ, bến cảng sầm uất không ngừng hình thành dọc theo triền sông, dòng kênh để có một thành phố phương Nam sống động, phồn vinh, tấp nập giao thương.

Không chỉ kiến tạo nên dáng hình phố thị, hệ thống sông và kênh rạch của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM còn là nơi lưu giữ những mạch nguồn văn hóa, tình cảm gia đình, làng xóm, quê hương; là bóng cha, dáng mẹ, tiếng em thơ, là mạch nguồn để lớp lớp người con anh dũng đi theo tiếng gọi non sông, là chứng nhân của chuyến tàu huyền thoại đã đi vào trái tim mỗi con người Việt Nam. Đó là câu chuyện lịch sử diễn ra vào ngày 5/6/1911, cách đây 113 năm, “từ thành phố này Người đã ra đi” trên con tàu Amiral Latouche-Tréville rời bến Cảng Nhà Rồng với ý chí sắt son quyết tìm ra con đường giải phóng dân tộc, khởi đầu cuộc hành trình bôn ba trong 3 thập kỷ.

Không chỉ là nơi ra khơi của chuyến tàu mang theo vận mệnh của cả dân tộc, dòng sông Sài Gòn còn mang bao kỷ niệm, ký ức, giấc mơ và khát vọng của những thế hệ người Việt Nam, nơi những hải thuyền đầu tiên của người Việt được hạ thủy, nơi ghi dấu những trận đánh tàu vang dội trên sông, nơi cập bến những chuyến tàu đoàn tụ sau hàng chục năm xa cách, nơi lai dắt các đốt hầm hàng chục ngàn tấn thi công hầm vượt sông mang tầm khu vực kết nối đôi bờ, nơi xuôi ngược những chuyến tàu vượt đại dương mang theo hàng hóa và du khách quốc tế, đưa thương hiệu Việt đi khắp năm châu.

Tiếp nối các kết quả của Lễ hội sông nước TPHCM lần thứ nhất, lễ hội lần thứ hai tiếp tục tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của những dòng sông di sản; lan tỏa niềm tự hào và tình yêu thành phố. Thành phố hướng đến xây dựng lễ hội thành sự kiện thường niên dài ngày, quy mô lớn, mang dấu ấn riêng.

“Dòng sông kể chuyện mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại” sẽ kết hợp tính lịch sử, điện ảnh, giải trí để truyền tải những thông điệp ý nghĩa từ câu chuyện lịch sử hảo hùng của dân tộc. Đặc biệt, chương trình sẽ tái hiện lại một bức tranh văn hoa toàn cảnh về Gia Định - Sài Gòn - TPHCM qua hơn 300 năm lịch sử, đến hiện đại. Chuyến tàu huyền thoại mùa 2 sẽ kể những câu chuyện lịch sử cận đại diễn ra ngay trên dòng chảy này qua các chương: Hạ thủy, Cập bến, Ra khơi, Dậy sóng, Vươn xa.
Một phân cảnh trong chương trình nghệ thuật Chuyến tàu huyền thoại

Một số hình ảnh trong lễ khai mạc:

“Dòng sông kể chuyện mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại” sẽ kết hợp tính lịch sử, điện ảnh, giải trí để truyền tải những thông điệp ý nghĩa từ câu chuyện lịch sử hảo hùng của dân tộc, đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, để cảm thấy trào dâng cảm giác tự hào về hành trình lịch sử của dân tộc, về tầm nhìn, trí tuệ, tinh thần anh dũng, quật cường của thế hệ cha ông đi trước và sự năng động, sáng tạo của thế hệ hôm nay.
Dòng sông kể chuyện mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại kết hợp tính lịch sử, điện ảnh, giải trí để truyền tải những thông điệp ý nghĩa từ câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc. Đặc biệt, chương trình sẽ tái hiện bức tranh toàn cảnh về Gia Định - Sài Gòn - TPHCM qua hơn 300 năm. Chuyến tàu huyền thoại mùa 2 sẽ kể những câu chuyện lịch sử cận đại diễn ra ngay trên dòng chảy này qua các chương: Hạ thủy, Cập bến, Ra khơi, Dậy sóng, Vươn xa.
Show diễn sẽ có những điểm cao trào, hào hứng với những đại cảnh, những điểm nhấn chiều sâu cảm xúc, xoáy sâu vào nội tâm nhân vật, khai thác từ những câu chuyện lịch sử và giai thoại về những nhân vật lịch sử trong các bối cảnh lịch sử trọng đại, gắn với những chuyến tàu đặc biệt.
Show diễn khai thác những câu chuyện và giai thoại về các nhân vật lịch sử...
Dưới sông, con tàu Amiral Latouche-Treville với chuyến tàu gắn với vận mệnh cả dân tộc Việt Nam - chuyến tàu đi tìm đường cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành - được tái hiện hoành tráng, sống động.  Đó còn là câu chuyện về những chuyến tàu đặc biệt từng đến và đi trên sông Sài Gòn.
Show diễn là sự kết hợp của nhiều không gian từ trên tàu, sân khấu... tạo cho du khách nhiều góc nhìn độc đáo. Trong ảnh: Con tàu Amiral Latouche-Treville - chuyến tàu gắn với hành trình ra đi tìm đường cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành.
Đến phân cảnh chiến khu Rừng Sác, show diễn sẽ khắc họa lại một cuộc chiến vang dội của các chiến sĩ đặc công.
Đến phân cảnh chiến khu Rừng Sác, show diễn sẽ khắc họa lại cuộc chiến vang dội của các chiến sĩ đặc công.
Nhiều hình ảnh chân thật về cuộc sống của quân và dân ta tại chiến khu Rừng Sác được tái hiện lại một cách chân thực.
Nhiều hình ảnh chân thật về cuộc sống của quân và dân ta tại chiến khu Rừng Sác được tái hiện chân thực.
Chương trình nghệ thuật hân hạnh có sự đồng hành của các chuyên gia, cố vấn nội dung như Ông Phan Xuân Biên, Nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Thành ủy, Nhà Sử học Dương Trung Quốc, Tiến sĩ Trần Du Lịch, Phó Giáo sư tiến sĩ Huỳnh Quốc Thắng, NSND Trần Văn Giàu, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu, Họa sỹ Hứa Thanh Bình... Chương trình do Bà Lê Hải Yến làm Tổng đạo diễn, cùng sự tham gia của Đạo diễn Phạm Hoàng Nam, Đạo diễn âm nhạc Đức Trí, Biên đạo Tấn Lộc và Nhà thiết kế Việt Hùng.
Chương trình nghệ thuật nhận được sự cố vấn từ các chuyên gia như ông Phan Xuân Biên - nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Thành ủy, nhà sử học Dương Trung Quốc, tiến sĩ Trần Du Lịch, phó giáo sư tiến sĩ Huỳnh Quốc Thắng, NSND Trần Văn Giàu, tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu, họa sĩ Hứa Thanh Bình... Chương trình do bà Lê Hải Yến làm tổng đạo diễn, cùng sự tham gia của đạo diễn Phạm Hoàng Nam, đạo diễn âm nhạc Đức Trí, biên đạo Tấn Lộc và nhà thiết kế Việt Hùng.
Sự kết hợp của những chuyên gia lịch sử - văn hóa – kinh tế - sân khấu - mỹ thuật hàng đầu và những đạo diễn, nhạc sĩ, biên đạo tên tuổi cùng các kỹ xảo điện ảnh, công nghệ trình chiếu 3D Mapping, màn hình nước, sân khấu chuyển động trên nước, trình diễn drone, bắn pháo hoa…
Show diễn cuốn hút còn nhờ yếu tố kết hợp giữa các công nghệ trình diễn, các kỹ xảo điện ảnh, công nghệ trình chiếu 3D Mapping, màn hình nước, sân khấu chuyển động trên nước, trình diễn drone, bắn pháo hoa…
Màn trình diễn drone, diễu hành du thuyền mừng khai mạc Lễ hội Sông nước TPHCM lần 2, năm 2024.
Màn trình diễn drone, diễu hành du thuyền mừng khai mạc Lễ hội sông nước TPHCM lần 2, năm 2024.

Quốc Thái

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=