Mãn kinh sớm và sinh nhiều con có liên quan đến nguy cơ viêm khớp ở phụ nữ

11/01/2024 - 06:18

PNO - Một nghiên cứu mới cho thấy mãn kinh sớm và có từ 4 con trở lên là một trong số những yếu tố khiến phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp cao hơn.

 

Phụ nữ có nhiều con và mãn kinh sớm có nguy cơ bị viêm khớp cao
Phụ nữ có nhiều con và mãn kinh sớm có nguy cơ bị viêm khớp cao

Nghiên cứu của các học giả Trung Quốc đã phân tích dữ liệu từ 223.526 người ở Anh. Theo đó, sức khỏe của họ được theo dõi trong trung bình 12 năm.

Kết quả cho thấy, trong thời gian này, có 3.313 phụ nữ bị viêm khớp dạng thấp.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh trước 45 tuổi có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp cao hơn 46% so với những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh trước độ tuổi 50-51.

Những người có 4 con trở lên có nguy cơ cao hơn 18% so với phụ nữ có 2 con.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy việc bắt đầu kinh nguyệt sau 14 tuổi có nguy cơ cao hơn 17% so với việc bắt đầu kinh nguyệt ở tuổi 13.

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc sử dụng liệu pháp thay thế hormone (HRT), giúp giảm bớt các triệu chứng mãn kinh sớm ở phụ nữ hiện nay có liên quan đến nguy cơ cao hơn nữa, hơn 46%.

Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng những phát hiện này “rất có ý nghĩa” cho các bác sĩ có biện pháp can thiệp mới và có những chiến lược riêng nhằm hạn chế nguy cơ viêm khớp dạng thấp ở phụ nữ .

Tiến sĩ Benjamin Ellis, chuyên gia tư vấn về bệnh thấp khớp ở Anh cho biết phụ nữ có nhiều khả năng bị viêm khớp dạng thấp cao hơn nam giới gấp 3 lần. 

Từ nghiên cứu này, các nhà khoa học đã kêu gọi nên xem xét các yếu tố nội tiết tố và sinh sản ở những phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh lâu dài, nhất là những phụ nữ thường bị đau, sưng và cứng khớp.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI