Diễn đàn: Hôn nhân “mắc kẹt” - đâu là lối thoát?

Màn kịch hạnh phúc

09/09/2024 - 06:49

PNO - Những chuỗi ngày liên tiếp như thế trôi qua suốt cả khoảng thời thơ ấu của tôi. Càng ngày tôi càng trở thành một con người lạnh lùng, cô độc và chỉ muốn bứt phá, nổi loạn.

Hôn nhân bế tắc là thực trạng khá phổ biến trong đời sống xã hội hiện nay. Hay nói cách khác, nhiều cặp vợ chồng đang “mắc kẹt” trong hôn nhân ở nhiều mức độ, tính chất riêng. Chất lượng hôn nhân xấu không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần của vợ chồng mà cả con cái.

Báo Phụ nữ TPHCM mở diễn đàn Hôn nhân “mắc kẹt” - đâu là lối thoát? nhằm chia sẻ đến bạn đọc những bài viết của người trong cuộc, qua trải nghiệm, mỗi người có cái nhìn, cách xử lý để tìm lối ra cho hôn nhân, cho cuộc đời mình.

Bài viết cho diễn đàn xin bạn đọc gửi đến email: toasoan@baophunu.org.vn.

Khi mẹ chủ động ly hôn ba, mẹ con tôi rời khỏi ngôi biệt thự sang trọng nhiều người mơ ước, ra ngoài thuê trọ. Họ hàng, bà con, bạn bè, làng xóm xúm lại “ném đá” mẹ con tôi. Đại khái, họ bảo, mẹ con tôi có số sướng mà không biết hưởng, còn sinh chuyện. Nhưng ai ở trong chăn mới biết chăn có rận.

ảnh mang tính minh họa: Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa: Shutterstock

Đằng sau cánh cửa ngôi biệt thự

Từ nhỏ, ai cũng nói tôi đẻ bọc điều, số sướng từ trong trứng khi được sinh ra trong một gia đình giàu có. Tôi mặc toàn đồ hiệu chứ không mặc hàng chợ, có ô tô đưa đi học chứ không phải đạp xe lạch cạch như chúng bạn. Gia đình tôi toàn ăn uống trong các nhà hàng sang trọng chứ chưa từng ngồi vỉa hè ăn các món bình dân.

Thế nhưng, đâu ai biết, tôi bị ba mẹ cấm không được để cho ai biết về những điều xảy ra bên trong ngôi biệt thự - nhà mình. Quan điểm của ba mẹ là: “Tốt đẹp khoe ra, xấu xa đậy lại”, không được vạch áo cho người xem lưng. Bên trong căn nhà đồ sộ ấy, hằng ngày, những trận đòn không cần lý do mà ba dành cho mẹ mỗi khi ông không vừa ý, là những bữa cơm chưa bao giờ được ngon miệng bởi tiếng chửi rủa không ngớt của ba từ những chuyện không hề dính dáng đến mẹ con tôi.

Những chuỗi ngày liên tiếp như thế trôi qua suốt cả khoảng thời thơ ấu của tôi. Càng ngày tôi càng trở thành một con người lạnh lùng, cô độc và chỉ muốn bứt phá, nổi loạn.

Ba tôi là kiểu đàn ông gia trưởng, còn mẹ tôi thuộc tuýp đàn bà phục tùng chồng vô điều kiện. Mẹ coi trọng giá trị của người vợ nằm ở sự đánh giá của người chồng. Nỗi lo sợ chồng không hài lòng chiếm hết đầu óc và thời gian nên mẹ chẳng quan tâm đến tôi. Bà cũng không thể bảo vệ tôi trước những trận đòn của ba. Càng ngày tôi càng cảm thấy xót xa cho tuổi thơ khắc nghiệt của mình và tuổi trẻ buồn đau của mẹ.

Xé toang vỏ bọc hạnh phúc

Đến một ngày, tôi thu hết can đảm, bảo mẹ ly hôn. Tôi thấy mẹ co rúm người lại. Mẹ sợ đủ thứ: sợ không đủ tiền cho tôi ăn học, sợ ra đi với 2 bàn tay trắng và một thân thể tàn tạ bởi tính gia trưởng, cộc cằn của ba. Mẹ sợ cả dư luận, sợ gia đình bên ngoại buồn. Không ly hôn. Đó là lựa chọn của mẹ và mẹ không hề có ý định thay đổi cuộc đời mình, với suy nghĩ làm vậy cũng là… vì tôi.

Tôi hối tiếc khi đã mất 22 năm cuộc đời mình để cố gắng làm vừa lòng ba mà không dám sống thật với bản thân.

Không trông mong được ở mẹ, tôi tìm cách tự mình thoát khỏi gia đình bằng cách thi đậu đại học ở một thành phố khác. Nhưng mong ước của tôi đã tan thành mây khói khi ba không cho phép. Tôi đậu vào đại học nhưng lại không có sự yêu thích ngành học mà ba đã chọn.

Khi biết tin tôi không đủ điều kiện để tốt nghiệp đại học, một trận đòn bầm da tím thịt của ba giáng xuống như lẽ dĩ nhiên, nhưng tôi không hề rơi giọt nước mắt nào. Tới lúc này mẹ mới biết rằng bà đã sai lầm khi cứ cố níu kéo cuộc hôn nhân này. Hóa ra sự chịu đựng của mẹ hằng ngày, hằng giờ, hằng đêm không giúp được gì cho tôi cả. Mẹ đã tự mình xé toang bức màn hạnh phúc, quyết đưa đơn ly hôn và tuyên bố sẽ làm lại từ đầu.

Mỗi khi nghĩ về gia đình mình, trái tim tôi luôn rỉ máu - một vết thương mà mỗi khi trái gió trở trời lại nhói đau. Có khi đang đi trên đường, chỉ cần bất chợt nhìn thấy người đàn ông nào đó la mắng một phụ nữ là tôi lại rùng mình. Đôi khi tôi tự hỏi, người ta cần gì cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Những gia đình mà mọi người xung quanh cho là hạnh phúc, thật sự có được bao nhiêu phần trăm yên vui hay tất cả chỉ là màn kịch hạnh phúc mà thôi?

Giờ đây, ngắm mẹ ngủ ngon lành, bình yên, không mộng mị trong căn phòng trọ nhỏ, tôi biết chặng đường sắp tới của 2 mẹ con sẽ còn nhiều vất vả, nhưng tôi có niềm tin sẽ vượt qua. Tôi tự hứa với lòng mình sẽ tốt nghiệp đại học vào năm sau và cố gắng tìm việc làm để lo cho mẹ con tôi một tương lai ổn định.

Thu Hiền

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
  • Kim Thoa 09-09-2024 21:19:15

    Sai lầm của phụ nữ là suy nghĩ: nhẫn nhịn để giữ gia đình yên ấm. Nhưng họ đã sai. Tôi cũng là phụ nữ, cũng yếu thế nếu so sánh với chồng. Nhưng quan điểm của tôi là khi vợ chồng có mâu thuẫn, tôi không nhẫn nhịn, cũng không muốn cãi lộn ầm ĩ. Mà tôi chọn cách đối thoại để giải quyết dứt điểm từng vấn đề… để rồi cuối cùng, việc nào cũng được giải quyết dứt điểm. Đặc biệt là trước khi đối thoại với chồng, tôi sẽ chuẩn bị sẵn những câu từ để làm sao khi nói ra, tôi phải thể hiện được sự quyết đoán, dứt điểm cho vấn đề, chứ không được phép chùn bước để chồng lấn át mình. Giờ vợ chồng tôi đã ở bên nhau 22 năm, nhưng càng ngày chồng tôi càng nể trọng tôi.
    Là phụ nữ, tuyệt đối không được nhẫn nhịn. Nhưng cũng không cần ngoa ngoắt đáo để. Nói câu nào là phải chất lượng câu đó. Đàn ông họ sẽ phải nhìn lại giá trị của bản thân và giá trị của vợ.

  • Tulip Tran 09-09-2024 16:27:30

    Tội con quá bé à !!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Cùng con tự tin bứt phá ở trung học

    Cùng con tự tin bứt phá ở trung học

    15-09-2024 14:14

    Theo nhận xét của nhiều giáo viên có kinh nghiệm, trung học mới là giai đoạn điển hình của câu nói “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba… học trò”.

  • “Sao lâu quá bây chưa về thăm vú?”

    “Sao lâu quá bây chưa về thăm vú?”

    15-09-2024 06:56

    “Sao lâu quá bây chưa về thăm vú?” - câu hỏi ấy vẫn cồn cào lòng chị 2 lượt đi - về…

  • Đường về qua mấy sông sâu

    Đường về qua mấy sông sâu

    15-09-2024 06:56

    Bây giờ, phương tiện đi lại nhiều hơn, nhanh hơn nhưng đường về quê lại thăm thẳm hơn. Về quê thăm mẹ dường như cũng không được ưu tiên nữa…

  • Đường về nhà chưa bao giờ xa

    Đường về nhà chưa bao giờ xa

    14-09-2024 20:31

    Chị từng mải miết với cuộc sống bộn bề cho đến một ngày trở về nhà thì ba đã không còn nhận ra chị nữa…

  • Học cách yêu mình

    Học cách yêu mình

    14-09-2024 11:20

    Hành trình của chị bạn tôi và cô gái ấy giống nhau, nhưng kết quả lại khác nhau - một bên kết nối hơn, một bên khủng hoảng hơn.

  • Làm mẹ ở tuổi 13

    Làm mẹ ở tuổi 13

    14-09-2024 06:10

    Thấy bụng T.N. to ra, gia đình chỉ nghĩ em mập lên. Tới khi T.N. được đưa đi khám thì cái thai đã khoảng 7 tháng.

  • Khoảnh khắc nào bạn nhận ra mình muốn cùng người ấy đi đến hôn nhân?

    Khoảnh khắc nào bạn nhận ra mình muốn cùng người ấy đi đến hôn nhân?

    13-09-2024 19:04

    Yêu một người có thể chỉ qua một khoảnh khắc, nhưng ở bên một người đó lại là cả một hành trình từ tìm hiểu, cố gắng, thay đổi vì nhau...

  • Ly hôn sau mười mấy năm nuôi... giang hồ

    Ly hôn sau mười mấy năm nuôi... giang hồ

    13-09-2024 18:12

    Chị cố tìm cách, hết ngọt nhạt tỉ tê đến làm căng, gây áp lực mong anh nói thật, nhưng đều vô vọng.

  • Từ béo “biến” thành gầy cũng bị chỉ trích

    Từ béo “biến” thành gầy cũng bị chỉ trích

    13-09-2024 11:50

    Chuyện gì sẽ xảy ra khi một phụ nữ mũm mĩm nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ thông điệp “bình đẳng hình thể” trở nên gầy đi?

  • Đừng nói "tôi không có ý gì..."

    Đừng nói "tôi không có ý gì..."

    13-09-2024 10:30

    Chê bai, miệt thị ngoại hình luôn khác xa với việc góp ý chân thành. Không thể lẫn lộn, đánh đồng.

  • Những "cái tên" khoét vào nỗi đau

    Những "cái tên" khoét vào nỗi đau

    13-09-2024 06:16

    Huy Lùn, Tâm Béo, Quý Trâu, Hà Lé, Lan Sáu Ngón... những “cái tên” tưởng “gọi cho vui” nhưng đã gây bao khổ đau, thậm chí làm nên nỗi hận khó gột.

  • Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    Người giúp người trong hoạn nạn là đây

    12-09-2024 11:32

    Những thứ như cây đinh, miếng tôn, tấm ván, viên gạch, bao xi măng... xin đừng tăng giá! Người giúp nhau trong cơn hoạn nạn là ở đây, lúc này.

  • Mặn từng con chữ

    Mặn từng con chữ

    12-09-2024 06:09

    20 năm gắn với tụi nhỏ, mắt tôi thấm mặn không biết bao lần trước những trang đời bất hạnh. Không hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào.

  • Cú lừa giữa tang thương

    Cú lừa giữa tang thương

    11-09-2024 22:25

    Hàng triệu người nghẹn ngào với hình ảnh người chồng đẩy vợ con trong chiếc thau, cùng vượt lũ. Nhưng hóa ra đây là ảnh được dựng để câu view.

  • Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    Khi đàn ông cũng không dám ly hôn

    11-09-2024 18:28

    Hàng chục lần tôi tha thứ, bỏ qua, vợ vẫn chứng nào tật đó. Tôi giận thì vợ bồng con bỏ đi...

  • Ngọn đuốc không tắt

    Ngọn đuốc không tắt

    11-09-2024 11:38

    Hai tiếng “đồng bào” của dân ta cứ sáng lòa trong tai ương, như ngọn đuốc chưa bao giờ và sẽ chẳng bao giờ tắt.

  • Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

    11-09-2024 08:31

    Hãy dạy con không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, vùng miền... Bởi đứng trước thảm họa, tất cả chúng ta đều là những sinh linh nhỏ bé, mong manh.

  • Mẹ ơi con muốn làm việc

    Mẹ ơi con muốn làm việc

    11-09-2024 06:15

    Chị nhận ra rằng, không nên quá lo sợ mà cấm trẻ tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Trái lại, cần dạy con biết giá trị của đồng tiền.