Malaysia: Xâm hại tình dục trẻ em bên trong cơ sở chăm sóc trẻ em

01/10/2024 - 12:20

PNO - Hơn 500 trẻ em đã được giải cứu khỏi hàng chục cơ sở nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ em trên khắp Malaysia sau cuộc đột kích của cảnh sát mới đây.

Trụ sở của GISB tại Trung tâm thương mại Celebration - Ảnh: SCMP
Trụ sở của GISB tại Trung tâm thương mại Celebration - Ảnh: SCMP

Trung tâm thương mại Celebration nép mình trong khu phố Bandar Country Homes của Rawang (Malaysia) là một khu vực kinh doanh nhộn nhịp với hàng trăm nhà hàng, cửa hiệu thực phẩm, tiệm cà phê và cả phòng khám sản phụ khoa.

Cũng tại đây còn có sự hiện diện đáng chú ý của Global Ikhwan Services and Business (GISB), một tập đoàn lớn với nhiều lĩnh vực kinh doanh trải dài từ quản lý trang trại đến kinh doanh chuỗi thức ăn nhanh.

Trẻ em bị ngược đãi trong các cơ sở chăm sóc trẻ

Thế nhưng, trái với sự hào nhoáng của thịnh vượng và phát đạt thì ẩn sâu bên trong lại là một thực tế đen tối và phủ phàng: GISB chính là trung tâm của tình trạng ngược đãi và xâm hại tình dục trẻ em tồi tệ nhất từ trước đến nay ở Malaysia.

Theo hãng tin South China Morning Post (SCMP), trung tâm thương mại này trước đó mang tên là Rufaqa và được điều hành bởi một người vốn đã bị chính quyền Malaysia cấm hoạt động.

Đến năm 2006, người ta đã quyết định đổi tên trung tâm thành GISB để tránh những rắc rối liên quan đến pháp lý.

Cảnh sát Malaysia đột nhập và bắt giữ một số nhân vật chủ chốt của GISB - Ảnh: EPA-EFE
Cảnh sát Malaysia đột nhập và bắt giữ một số nhân vật chủ chốt của GISB - Ảnh: EPA-EFE

Cuối tuần trước, cảnh sát Malaysia đã đột kích vào trung tâm GISB, lục soát, tịch thu tài sản và bắt giữ một số nhân vật chủ chốt, trong đó có Giám đốc điều hành Nasiruddin Mohd Ali. Hoạt động kinh doanh của GISB vì thế mà cũng đã đình trệ từ thời điểm đó.

Cho đến nay, hơn 500 trẻ em đã được giải cứu khỏi các cơ sở chăm sóc trẻ em do GISB quản lý.

Nhà chức trách tin rằng, nhiều trẻ em trong số này đã chịu đựng tình trạng xâm hại tình dục và bạo hành thể chất khủng khiếp được thực hiện trong một "mô hình bóc lột có hệ thống", SCMP trích báo cáo của cơ quan cảnh sát điều tra Malaysia.

Những đứa trẻ từ 1 đến 17 tuổi được giải cứu từ 11 cơ sở trẻ em trên khắp đất nước do GISB điều hành hiện đang được Cục Phúc lợi Xã hội Malaysia chăm sóc. Tất cả các em đều không có giấy khai sinh và các loại giấy tờ hợp lệ khác, cũng như không có mối liên hệ nào với những người sinh ra mình.

Hàng trăm trẻ em được giải cứu khỏi các cơ sở chăm sóc trẻ do GISB điều hành - Ảnh:
Hàng trăm trẻ em được giải cứu khỏi các cơ sở chăm sóc trẻ do GISB điều hành - Ảnh: FMT

“Đế chế GISB”

Theo hãng tin SCMP, GISB luôn thể hiện mình là một doanh nghiệp được hướng dẫn bởi các nguyên tắc Hồi giáo cốt lõi. GISB mở rộng phạm vi tiếp cận của mình sang nhiều lĩnh vực khác nhau - từ nhà hàng, siêu thị cho đến sản xuất và chăm sóc sức khỏe.

Sự tăng trưởng này đã biến nó thành một tập đoàn toàn cầu với 25 công ty con có khối tài sản trị giá ước tính 325 triệu ringgit (78 triệu USD). GISB còn bành trướng ra thị trường quốc tế với các khoản đầu tư đáng kể vào các ngành công nghiệp sản xuất, chế biến và cung cấp thực phẩm tại các trang trại ở miền nam Thái Lan.

Cảnh sát trưởng Razarudin nói với các phóng viên hôm 26/9 rằng, kết quả điều tra còn tiết lộ việc GISB chưa bao giờ thực hiện nghĩa vụ thuế cho các hoạt động kinh doanh của mình tại Malaysia.

Đã có ba thành viên thuộc GISB bị buộc tội xâm hại tình dục trẻ em, trong đó một người đã bị tuyên án 10 năm tù vì tội danh nói trên. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục với nhiều cáo buộc bổ sung đang được xem xét, bao gồm: đe dọa nhân chứng, buôn người và trốn thuế.

Cảnh sát Malaysia họp báo công bố thông tin về vụ việc - Ảnh: New Straits Times
Cảnh sát Malaysia họp báo công bố thông tin về vụ việc - Ảnh: New Straits Times

Hiện chính quyền và cảnh sát Malaysia đang phải hứng chịu làn sóng chỉ trích nặng nề của công chúng do "họ đã mất quá nhiều thời gian để hành động. Hậu quả của sự chậm trễ đó đã và đang khiến các nạn nhân trẻ em phải gánh chịu tình trạng tổn thương nghiêm trọng về thể chất và tinh thần".

Các nhà tâm lý học trẻ em cảnh báo rằng, có thể mất nhiều năm để một đứa trẻ học cách đối phó với chấn thương như vậy, có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe tâm thần, bao gồm rối loạn căng thẳng sau chấn thương, trầm cảm, lo lắng và khó khăn hình thành các mối quan hệ có ý nghĩa ở tuổi trưởng thành.

Nguyễn Thuận (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI