Mad Max và 'cơn điên' trên sa mạc

27/05/2015 - 09:05

PNO - PN - Mad Max: Fury Road là bộ phim nổi loạn. Tên nhân vật chính trong phim là Max “điên”, nhưng độ “điên” của Max vẫn không sánh bằng những gì tác phẩm điện ảnh của đạo diễn 70 tuổi George Miller bộc lộ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Vừa vào phim, khán giả đã sững người vì sự độc đáo và quái đản mà nhà sản xuất kiêm biên kịch kiêm đạo diễn George Miller mang đến. Bối cảnh xuyên suốt là sa mạc với tông màu vàng đậm nhức mắt. Cùng với sa mạc là vách núi và những cung đường thảm khốc. Trên nền đó là những cuộc giáp lá cà hết sức kỳ quặc ở thời hậu tận thế.

Những tiếng nổ, tiếng va chạm chát chúa kích động giác quan người xem ngay từ những phút đầu tiên. Cách âm nhạc xuất hiện trong phim cũng “dị” không kém: Đó không phải kiểu nhạc nền tô điểm cho phim mà là “nhạc sống”, với người trình diễn ngay trong các cuộc chiến. Trong suốt hành trình rượt đuổi, một tên hề xiếc với tạo hình đỏ rực, không ngừng giật lắc cùng cây guitar điện để phát ra những âm thanh heavy metal chói tai và đôi khi là opera rock giằng xé.

Trên âm hưởng cuồng nộ ấy, hệ thống nhân vật cũng lạ thường. Nhân vật chính Mad Max (Tom Hardy) kiểu mình đồng da sắt, có nhiệm vụ duy nhất là trốn khỏi ách nô lệ, tìm kiếm sự tự do. Vợ con Max đã bị bỏ mạng, anh chỉ còn lại một mình, chạy trốn trong cô độc. Hình ảnh của Max đại diện cho con người hiếm hoi còn lại sau thảm họa diệt vong toàn cầu, sống sót nhờ có sức mạnh phi thường. Chính khát khao tự do đã giúp Max dần phá bỏ được xiềng xích, tháo được tấm mặt nạ sắt để thấy được rõ hơn những tia sáng hy vọng nơi sa mạc.

Mad Max va 'con dien' tren sa mac

Max và Furiosa trong cuộc chiến sinh tồn, khốc liệt và dữ dội

Tiếp tục dự án phim với ba phần đã thực hiện về nhân vật Mad Max từ cách đây nhiều chục năm, vì thế, lẽ dĩ nhiên Max là nhân vật trung tâm. Tuy nhiên, ở phần phim có nội dung độc lập này, nhân vật nữ Furiosa lại có phần lấn lướt. Không rõ đây là ý đồ của đạo diễn George Miller hay là sự tỏa sáng bất ngờ của minh tinh đoạt giải Oscar Charlize Theron.

Hình ảnh Furiosa trong phim có thể làm lu mờ bất cứ nữ người hùng nào mà chúng ta có thể thấy trên màn ảnh xưa nay, nhất là trong các bộ phim bom tấn. Với ánh mắt sắc lạnh, chiếc đầu trọc, cơ thể rám nắng lấm bụi, một tay bị cụt, nữ chiến binh Furiosa vẫn vững vàng cầm lái chiếc chiến xa Rig chở đầy xăng. Cô chính là tâm điểm của các cuộc giao tranh trên hành trình trốn chạy và tìm kiếm con đường trở về quê hương.

Phim về người phụ nữ lãnh đạo đã có nhiều, nhưng thể hiện tinh thần nữ quyền qua hình ảnh Furiosa mạnh mẽ, quyết liệt, giàu lòng trắc ẩn, biết vượt lên sự đau thương như trong Mad Max thì hiếm có trên màn ảnh.

Tuyến nhân vật thứ hai là các nhân vật phụ trong phim cũng gây ấn tượng mạnh, không chỉ ở mặt tạo hình. Cùng Max hay Furiosa, họ là những con người hiếm hoi còn sống sót khi tài nguyên trên hành tinh bị cạn kiệt, biến đổi khí hậu khiến thế giới chỉ còn là hoang mạc.

Đó là Nux (Nicholas Hoult), một người đáng lẽ là thợ máy kỳ tài, nhưng vì sự sinh tồn, đã phải trở thành một chiến binh. Đó là chủ soái Joe “bất tử” (Hugh Keays-Byrne), lãnh đạo kinh thành đầy những kẻ nổi loạn, luôn cần nhiều nô lệ để đào bới giếng sâu và sở hữu nguồn nước. Hắn cần thống trị thị trấn Xăng và nông trại Đạn để duy trì sức mạnh.

Đối ngược với những nhân vật tàn khốc và chết chóc ấy là những cô gái vốn yếu mềm nhưng khi “giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh”. Nhóm những cô gái này vừa giúp làm nổi bật hình tượng rắn rỏi của nữ chiến binh Furiosa, vừa giúp cân bằng lại nhịp phim nhanh, mạnh và chát chúa suốt 90% thời lượng.

Với kinh phí sản xuất 150 triệu USD, lẽ dĩ nhiên Mad Max thuộc hàng “bom tấn”. Điều quan trọng hơn, bộ phim góp phần phá vỡ những “ác cảm” thường thấy về phim hành động, viễn tưởng “nhiều cháy nổ, ít nội dung”, thường ca ngợi siêu anh hùng kiểu một chiều. Nhà làm phim đã có nhiều dụng công, sáng tạo để mang lại sự mới, lạ, độc, từ kịch bản, dựng phim, tạo hình đến diễn xuất mà không lạm dụng kỹ xảo.

Nếu bạn đã chán với những siêu xe trong các bộ phim “khoe xe, phô cơ thể” mà nhà làm phim chỉ việc chọn mẫu xe nào đình đám, diễn viên nào “hot” để đưa vào; thì Mad Max: Fury Road rất khác. Trên bối cảnh trực tiếp là sa mạc Namibia, hàng trăm chiếc xe, từ ô tô đến mô tô được “độ, chế” rất kỳ công, cổ quái, như thể mỗi cỗ máy ấy là sáng tạo riêng biệt.

Sau những đổ vỡ, mất mát; thật khó có chuyện chúng ta có ngay dàn xe sang hơn, bóng hơn; mà phần lớn khả năng ta phải ráng sức dựng lại cơ đồ, “tái chế” cuộc sống. Đó mới là đời thực!

BÙI DŨNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI