Mạch nguồn cảm hứng công nghệ

07/03/2024 - 12:01

PNO - Mỗi khi nhớ đến giai đoạn đầu bước chân lên Thành phố Hồ Chí Minh và trở thành người con của nơi này, tôi luôn coi đây là nơi có nội lực phát triển với khao khát tìm kiếm tri thức mới không ngừng.

TPHCM đã dạy tôi về sự sáng tạo. Đó là những năm tôi còn làm ở Công ty cổ phần cấp nước Phú Hòa Tân, khi đó dữ liệu mạng cấp nước chủ yếu là lưu trữ thủ công, khó tra cứu và thông tin về đường ống, thiết bị đều khó tra cứu, kiểm soát. Năm 2005, công ty giao cho anh em chúng tôi nhiệm vụ khắc phục vấn đề đó. 

Từ những năm kỹ thuật số còn là điều mới mẻ, Công ty cấp nước Phú Hòa Tân nơi tôi làm việc đã cùng xây dựng họa đồ số, rồi sau đó là đến phần mềm quản lý mạng lưới cấp nước. Quá trình này đã giúp chúng tôi giảm thất thoát nước, kiểm soát mạng lưới tốt hơn rất nhiều. Khi ấy tôi còn nhớ, cả ban lãnh đạo công ty và anh em phòng kỹ thuật chúng tôi đều nhiệt tình tập trung vào nghiên cứu và xử lý những vấn đề phát sinh trong suốt giai đoạn đó. 

 

Tác giả
Tác giả (thứ 2 từ trái sang) những ngày dấn thân làm việc ngoài công trường với anh em kỹ sư, công nhân. 

Xung quanh tôi là những đồng nghiệp luôn gật đầu tìm giải pháp, và giải pháp số càng lúc càng nhiều lên qua năm tháng, tri thức phổ biến hơn, chúng tôi cũng cải tiến kỹ thuật trong ngành rất nhiều trong thời gian cực kỳ ngắn.

Mỗi khi nghĩ đến giai đoạn đầu tiên đã đem về giải thưởng Tôn Đức Thắng lần X đó, tôi mang ơn những đồng nghiệp và người hướng dẫn mình. Tôi học được rằng ở TPHCM này, có khao khát tìm kiếm sẽ luôn có con đường, có ước vọng cống hiến sẽ luôn có những bàn tay đồng hành. 

Hơn 20 năm được làm việc và trưởng thành ở TPHCM, tôi học được tâm thế của những người hướng dẫn mình, sẵn sàng ra quyết định, sẵn sàng chịu trách nhiệm, sẵn sàng để mỗi giải pháp trong công việc giúp cho mạch nguồn nước sạch của thành phố thông suốt, an toàn cho sức khỏe và tiện lợi cho người dân. 

Khi thời kỳ chuyển đổi số đến, thành phố cũng là nơi tiên phong cải cách bộ máy hành chính, số hóa thủ tục hành chính, và những công ty nhà nước như chúng tôi có đủ sự mạnh dạn để học tập tri thức số mới và ứng dụng ngay lập tức vào công việc.

Tác giả
Tác giả được trao giải thưởng Tôn Đức Thắng

Chúng tôi muốn khách hàng thấy thoải mái, dễ chịu, thông suốt khi họ cần dịch vụ chăm sóc khách hàng, cần báo tin rò rỉ nước, cần phàn nàn hay phản hồi với chúng tôi. Trí tuệ nhân tạo AI và hệ thống quản lý chăm sóc khách hàng đã giúp chúng tôi làm được điều đó. 

Chúng tôi số hóa hệ thống, kiểm soát tình trạng thất thoát nước tốt hơn bao giờ hết, kiểm soát và giữ gìn tài nguyên nước ngầm với dữ liệu chính xác hơn hẳn. Tôi nhìn những đồng nghiệp của mình. Họ học tập nhiệt thành, luôn sẵn sàng có mặt trong các hội thảo công nghệ, chuyển giao công nghệ... họ đem tri thức về cho công ty và giúp nghề cấp nước của chúng tôi thật thông suốt, an toàn. 

Hơn 20  sống và làm việc ở  TPHCM, tôi đã học là phải học ngay, biết là phải làm thử, làm thử tốt thì sẵn sàng thay đổi. Đầu năm 2024 này, lãnh đạo thành phố nhấn mạnh về việc cải thiện cơ chế, hạ tầng, chính sách hướng đến phát triển xanh, tăng trưởng xanh và chuyển đổi sốLà một người dân, tôi đang được chứng kiến giai đoạn thành phố đang thay đổi mạnh mẽ, mong muốn xây dựng không gian sống xanh, phát triển xanh, cùng với chuyển đổi số diễn ra nhịp nhàng để tạo ra mức độ phát triển mới cho thành phố. 

Những người trẻ ở thành phố và những công ty khởi nghiệp với đầy các sáng kiến và sản phẩm xanh. Các sản phẩm liên quan đến trí tuệ nhân tạo AI đang bùng nổ và được ứng dụng ở khắp các ngành nghề. Giới làm công nghệ tự tạo ra các luồng gió mới trong sản phẩm công nghệ đáng để thế giới chú ý. Nhìn vào đó, tôi có thể thấy thành phố sẵn sàng tiếp tục cho một giai đoạn phát triển bền vững, xanh, và công nghệ cao. 

Thành phố tôi yêu, một TPHCM hơn 50 năm không ngừng hướng đến những giá trị sống tốt hơn, bao dung với những người mang giấc mơ từ quê nhà đến phục vụ thành phố, và giờ đang dần trở thành chân dung của đô thị tương lai đáng sống mà chính mỗi người dân tạo nên. 

Tôi yêu thành phố cũng từ cảm giác được trở thành một phần của nơi này, một người con, một người được sống và làm việc ở đây. 

Nguyễn Văn Đắng 

 

Tác phẩm tham gia cuộc thi viết về Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, chủ đề “Thành phố của tôi” xin gửi về: tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM, ngoài bì thư ghi rõ “Bài dự thi cuộc thi viết Thành phố của tôi” hoặc gửi qua email: saigon-tphcm@baophunu.org.vn, tiêu đề ghi rõ “Bài dự thi cuộc thi viết Thành phố của tôi”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Đặc biệt trị giá 70 triệu đồng.
- 1 giải Nhất trị giá 50 triệu đồng.
- 2 giải Nhì, trị giá 40 triệu đồng/giải.
- 3 giải Ba, trị giá 30 triệu đồng/giải.
- 10 giải Khuyến khích, trị giá 10 triệu đồng/giải.

- 1 giải Bài viết hay nhất về phụ nữ TPHCM trị giá 30 triệu đồng.
- 1 giải Bài viết hay dành cho tác giả là người nước ngoài, kiều bào sinh sống ở nước ngoài, trị giá 30 triệu đồng.
- Giải tháng: 10 triệu đồng/giải.

Ngoài ra, còn có các giải ấn tượng do ban giám khảo bình chọn cho bài viết chân dung phụ nữ, tác giả nữ cao tuổi nhất, tác giả có nhiều bài chất lượng nhất…

Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM sẽ xem xét trao giải cho bài viết hay vào mỗi quý.

Xem thông tin chi tiết về cuộc thi tại đây: https://www.phunuonline.com.vn/cong-bo-cuoc-thi-viet-thanh-pho-cua-toi-a1503685.html

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI