Mắc ung thư giai đoạn cuối, người mẹ trẻ cố gắng kéo dài sự sống vì con

23/08/2024 - 15:16

PNO - Một ngày năm 2019, chị Bùi Thị Hà Thu (sinh năm 1992, ngụ huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) đi khám thì được chẩn đoán bị ung thư vú giai đoạn cuối di căn phổi, vài tháng sau đó sẽ di căn não. “Án tử” đến khi chị đang là chiến sĩ công an và có một gia đình rất hạnh phúc.

Bé Bắp, con trai chị, mới được 10 tháng tuổi. Hà Thu đã cố gắng chiến đấu với căn bệnh quái ác từng ngày một, gượng đến ngày được chứng kiến con trai học xong mầm non và có ký ức về mẹ.

"Nhanh thì 1-2 tháng, lâu thì được 1-2 năm"

Hà Thu tốt nghiệp Trường trung cấp An ninh nhân dân và bắt đầu công tác tại Công an huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) từ năm 2012. “Lúc phát hiện bệnh thì phổi đã bị di căn, tiên lượng xấu, chỉ có thể truyền hóa chất duy trì định kỳ mỗi 3 tuần”.

Luôn mạnh mẽ và cứng rắn, Hà Thu nhanh chóng xác nhận tình hình: “Tôi biết rằng mắc án tử này, nếu nhanh thì 1-2 tháng, may mắn lâu hơn thì được vài năm là ra đi nên tôi chuẩn bị tinh thần. Tôi làm những điều có thể như tổ chức sinh nhật sớm cho con, chụp ảnh gia đình và chụp ảnh chân dung để nhỡ có chuyện thì làm ảnh thờ”.

Ngày mới phát hiện bệnh, Hà Thu tổ chức sinh nhật sớm cho con - Ảnh do nhân vật cung cấp
Ngày mới phát hiện bệnh, Hà Thu tổ chức sinh nhật sớm cho con - Ảnh do nhân vật cung cấp

Nguồn năng lượng lớn nhất chị nhận được là từ bé Bắp chưa tròn 1 tuổi. Mỗi khi được thoải mái ôm hôn, cầm tay, vuốt tóc, hít hà mùi thơm của con, trong lòng chị lại trào dâng một cảm xúc thật khó diễn tả. Chị càng quyết tâm phải nỗ lực để con có được ký ức về mẹ.

Ngày con trai hoàn thành bậc mầm non, chị viết: “Điều mẹ chưa từng dám mong cũng đã tới. Quãng thời gian 5 năm qua thật dài. 5 năm dài đằng đẵng, chưa một ngày sống khỏe mạnh, chưa một ngày ngừng điều trị; nhiều lúc mẹ cũng đau đớn, mệt mỏi muốn gục ngã, muốn từ bỏ. Nhưng nghĩ đến con, mẹ lại cố gắng. Con còn quá nhỏ và con cần có mẹ. Mẹ không cần sống khỏe mạnh, mẹ chỉ cần được sống và được nhìn con trưởng thành, bình an mỗi ngày là mẹ mãn nguyện rồi”.

Năm học mới này, con trai chuẩn bị bước vào lớp Một, chị Thu hồi hộp mong chờ, đếm từng ngày. Chị muốn được tận tay dắt con tới trường vào ngày khai giảng, nhưng sức khỏe hiện tại không còn cho phép.

Nằm trên giường bệnh, chị vẫn cùng con tập đọc chữ. Chị dạy con đi học phải cố gắng học tốt, gọn gàng, sạch sẽ, lễ phép thì thầy cô và các bạn trong lớp mới yêu quý con.

Chị Thu tâm sự: “Từ bé, con đã thua thiệt so với các bạn. Không được mẹ đưa đi học, không được ngủ cùng mẹ, không được mẹ chăm sóc, dạy bảo nhiều như các bạn khác. Mai kia tôi mất, con còn thiệt thòi hơn. Không có mẹ bên cạnh là sự mất mát quá lớn. Con sẽ dễ tự ti, mặc cảm, dễ tủi thân và cảm thấy cô đơn. Tôi lo con sẽ bị tổn thương nên luôn mong con được mọi người yêu quý để có thể bù đắp lại phần nào đó việc thiếu đi tình yêu của mẹ”.

Chiến đấu từng ngày

Vợ chồng Hà Thu - Trung Nghĩa cưới nhau vào tháng 3/2017. Hơn 2 năm sau, Hà Thu phát hiện bị bệnh. Trung Nghĩa vẫn một lòng yêu thương, đồng hành với vợ trong mọi mặt. Đôi vợ chồng trẻ vẫn luôn sống rất tình cảm, thường xuyên nói lời yêu thương và không bao giờ nặng lời với nhau.

“Mẹ chồng tôi kể, lúc biết tôi bị bệnh, anh đã ôm con lén khóc trong phòng, bà nhìn thấy rất đau lòng. Nhưng anh chưa bao giờ để tôi thấy anh buồn hay khóc, lúc nào cũng đem đến cho tôi những điều tích cực. Anh hay cười, chọc cho vợ cười, pha trò trước mặt vợ, miễn là vợ vui. Chưa bao giờ anh coi vợ như một người bệnh. Dù tôi có xấu xí bao nhiêu, anh cũng không hề chê nửa lời; luôn để tôi làm những điều tôi muốn, cho tôi sự thoải mái nhất có thể” - Hà Thu nói về chồng, ánh mắt lộ vẻ yêu thương.

Mỗi lần được gặp con trai, Hà Thu lại thấy mình như được “tiêm một liều hạnh phúc” - Ảnh do nhân vật cung cấp
Mỗi lần được gặp con trai, Hà Thu lại thấy mình như được “tiêm một liều hạnh phúc” - Ảnh do nhân vật cung cấp

Hà Thu cũng chia sẻ về may mắn có được một người mẹ chồng tuyệt vời nhất trên đời. Sức khỏe Hà Thu quá yếu, lại thường xuyên phải đi bệnh viện nên bé Bắp ở cùng bà nội. Bà yêu thương Hà Thu và bé Bắp còn hơn con đẻ, chăm sóc cả gia đình không nề hà việc gì. Nhờ vậy, Hà Thu rất yên tâm mỗi lần đi viện điều trị mà không phải lo lắng gì cho con.

Được cơ quan tạo điều kiện, ngoài thời gian đi viện, Hà Thu vẫn đi làm giờ hành chính. Thời gian đầu, mẹ ruột thường đến bệnh viện cùng chị, nhưng rồi dịch COVID-19 bùng phát, vào viện thường phải cách ly nên từ đó chị đi một mình, không muốn làm phiền người thân phải chăm sóc. Chị tâm sự rằng, muốn tự chịu tất cả những đau đớn, tự động viên bản thân phải cố gắng vì con trai, vì gia đình.

Bệnh viện Hà Thu đang điều trị là Bệnh viện 19-8, Bộ Công An, cách nhà 300km. Chị vừa kết thúc đợt truyền hóa chất thứ 75. Trước đó, chị từng phải chịu đựng 2 lần xạ phẫu khối u não bằng gamma knife, 20 mũi xạ trị khối u vú cùng vô số hóa chất khô, thuốc kháng sinh và vẫn đang tiếp tục chiến đấu.

Vài tháng trở lại đây, sức khỏe Hà Thu kém hơn nhiều, phải nhờ mẹ đi viện cùng và chăm sóc. Hiện tại, giai đoạn cuối của ung thư vú đã di căn vào phổi, não, xương. Khối u vú không phẫu thuật được nên đang bị loét, hoại tử. Chân bị liệt và sức khỏe rất kém. Chị chỉ nằm một chỗ, không thể đi lại được. “Điều trị chỉ là truyền hóa chất duy trì, cứ thuốc nhờn lại đổi thuốc; khi nào yếu quá, cơ thể không tiếp nhận thuốc nữa thì bệnh viện trả về” - Hà Thu nói về tình trạng sức khỏe của mình.

Điều trị liên tục suốt 5 năm qua, gánh nặng Hà Thu chịu đựng không chỉ về thể chất mà còn về kinh tế.

“Năm 2012, gia đình tôi phá sản, nợ nần nhiều. Ba mẹ tôi phải chuyển xuống ở trọ tại Hà Nội để đi làm, vì ở đây dễ kiếm việc hơn ở quê. Còn ba mẹ chồng tôi đều đã về hưu, lương hưu rất thấp. Năm vợ chồng tôi cưới nhau, ông bà có cho căn nhà ông bà đang ở. Khi tôi phát bệnh thì đã phải cầm sổ đỏ để lấy tiền đi viện. Năm 2023, con trai tôi bị thoát vị bẹn, phải phẫu thuật. Tháng Tư năm nay, chồng tôi bị ngã đứt dây chằng, cũng phải phẫu thuật rồi nghỉ làm mất mấy tháng. Anh vừa mới đi làm lại từ tháng Bảy này thôi” - Hà Thu bộc bạch về khó khăn chồng chất.

Chồng Hà Thu hiện làm thợ sửa chữa, đổ mực, mua bán máy tính, máy in, laptop nhưng thu nhập không đủ để sinh hoạt và chi trả tiền thuốc cho vợ. Mỗi tháng, tiền thuốc và tiền đi viện của Hà Thu hết khoảng 24 triệu đồng. Dù gia đình đã hợp sức cùng chị chiến đấu, chị vẫn nợ ngân hàng gần 1 tỉ đồng.

Hành trình của người mẹ trẻ càng lúc càng nhiều chông gai. Lắm lúc chị nghĩ, chỉ cần mình nhắm mắt ngủ một giấc dài là bỏ lại tất cả đau đớn trong đời. Nhưng ánh mắt con đã níu chị lại, tiếp thêm sức mạnh để chị tiếp tục chiến đấu. Chỉ mong có một phép màu…

Cát Tường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Mẹ ơi con muốn làm việc

    Mẹ ơi con muốn làm việc

    11-09-2024 06:15

    Chị nhận ra rằng, không nên quá lo sợ mà cấm trẻ tiếp xúc với tiền bạc từ sớm. Trái lại, cần dạy con biết giá trị của đồng tiền.

  • Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    Hôn nhân không có “sóng gió” to tát

    10-09-2024 18:21

    Tôi cần đối diện với chính mình trước, xem chúng tôi đã rẽ 2 hướng khác nhau từ thời điểm nào, hay mâu thuẫn gì?

  • Tâm sự với con trẻ về công việc

    Tâm sự với con trẻ về công việc

    10-09-2024 15:46

    Thường xuyên trò chuyện với con về công việc không chỉ là một cách chia sẻ kiến thức mà còn là sợi dây gắn kết giữa cha mẹ và con cái.

  • Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    Chỉ đường cho hươu...: Dọn “cỏ” hay… có sao để vậy?

    10-09-2024 11:21

    Mỗi lần con thay sang đồ bơi là các bạn cười khúc khích và nhắc con phải chịu khó triệt lông gọn gàng vùng đó cho khô thoáng.

  • Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    Bà cụ U100 vẫn minh mẫn nhờ luôn tay vận động

    10-09-2024 06:12

    Bí quyết để có sức khỏe và niềm vui của bà rất đơn giản: luôn luôn siêng năng vận động - từ thời còn trẻ cho đến tận lúc già.

  • Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    Tan hoang những cánh đồng mùa bão

    09-09-2024 15:34

    Những cái cây bật rễ trong vườn cũng được vực dậy, hi vọng bộ rễ sẽ ôm chặt lấy đất vườn rồi đứng lên mà già đi cùng trẻ con, người lớn...

  • Con thương cha mẹ thật nhiều

    Con thương cha mẹ thật nhiều

    09-09-2024 15:00

    Bác sĩ chẩn đoán là cột sống của tôi có 1 chấm nhỏ giống như khối u, nhưng cha tôi cứ dửng dưng không thấy lo lắng gì.

  • Màn kịch hạnh phúc

    Màn kịch hạnh phúc

    09-09-2024 06:49

    Những chuỗi ngày liên tiếp như thế trôi qua. Càng ngày tôi càng trở thành một con người lạnh lùng, cô độc và chỉ muốn bứt phá, nổi loạn.

  • Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    Do sách bây giờ đọc rất... khó vào

    08-09-2024 12:18

    Muốn vực dậy văn hoá đọc cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội. Việc ấy cần làm ngay kẻo quá muộn!

  • Tiếng rao thánh thót một đời

    Tiếng rao thánh thót một đời

    08-09-2024 06:21

    Sau này khi lớn lên và hiểu rõ hơn về từng ngành nghề, tôi lại thấy trân quý công việc của má.

  • Giá như ba mẹ dám sống khác…

    Giá như ba mẹ dám sống khác…

    07-09-2024 15:01

    Trong thẳm sâu, sự nuối tiếc về một phần cuộc đời lẽ ra đã có thể rất vui vẻ, hạnh phúc vẫn luôn ám ảnh anh.

  • Cháu tôi sợ đến lớp

    Cháu tôi sợ đến lớp

    07-09-2024 10:00

    Theo các chuyên gia tâm lý, chính sự quá ỷ lại vào ba mẹ góp phần khiến trẻ sợ đến lớp và khó hòa nhập trong môi trường cần tính kỷ luật.

  • Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    Dạy con không nước mắt: Dạy sao?

    07-09-2024 06:14

    Nhiều gia đình quan tâm và thực hành xu hướng giáo dục không nước mắt, không đòn roi. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng áp dụng đúng cách.

  • Đánh thức niềm đam mê đọc sách của học trò

    Đánh thức niềm đam mê đọc sách của học trò

    06-09-2024 18:48

    Việc "đánh thức" niềm đam mê đọc sách trong học sinh vốn không hề dễ dàng khi các em có quá nhiều phương tiện giải trí khác.

  • Cuốn sổ hộ khẩu

    Cuốn sổ hộ khẩu

    06-09-2024 14:26

    Bị phản bội, nhưng mẹ tôi quyết không ly hôn, có thể mẹ nghĩ đó là cách mẹ bảo vệ tài sản cho các con một cách trọn vẹn nhất.

  • Biết tha thứ và biết quên

    Biết tha thứ và biết quên

    06-09-2024 06:24

    Bỏ qua, biết tha thứ và biết quên là liều thuốc tốt nhất, hiệu nghiệm nhất trong cuộc sống.

  • Ba muốn đi bước nữa

    Ba muốn đi bước nữa

    05-09-2024 17:38

    Ước muốn có người bầu bạn trong những năm tháng cuối đời đâu có gì là quá đáng. Ba tôi xứng đáng được lựa chọn hạnh phúc.

  • Không ít người đọc sách cho... sang

    Không ít người đọc sách cho... sang

    05-09-2024 15:42

    Có ông nọ hay hỏi người đối diện đọc sách gì, tác giả nào, và thường tỏ vẻ coi thường nếu người kia trả lời không (hay ít) đọc sách...