Mặc sai đồng phục vẫn được thầy khen

06/11/2023 - 06:22

PNO - Một buổi chiều đi học về, con gái nhỏ mừng rỡ nói với tôi: “Ở trường, ngoài đồng phục, tụi con sẽ được mặc đồ tự do vào các dịp lễ quan trọng, như là tết Trung thu, ngày Phụ nữ Việt Nam, ngày Nhà giáo Việt Nam… Riêng ngày Phụ nữ Việt Nam, nhà trường còn khuyến khích các bạn nữ mặc áo dài để chụp hình cho đẹp”.

Mấy ngày sau, 2 mẹ con đã tíu tít dắt nhau đi mua áo dài và chọn được một chiếc màu thiên thanh có những chú bướm đậu ở cổ tay. Tôi đã hình dung ra những chiếc áo dài đủ màu sắc sặc sỡ dập dìu khắp sân trường, góc lớp… Thật là một hình ảnh đẹp và vui vẻ. Tôi đã nhìn thấy điều đó từ ánh mắt sáng ngời hạnh phúc của con, khi nâng niu chiếc áo dài trên tay, dù còn 2 ngày nữa mới diện nó đến trường.

Hóa ra, không phải chỉ mình con gái tôi mới ôm trong lòng sự háo hức đó. Hôm tôi chở con bé đi học, còn 1 ngày nữa mới đến ngày Phụ nữ Việt Nam, nhưng đã có một cô bé xúng xính tà áo dài màu đỏ như hoa chuối, tung tăng đến lớp. Con gái tôi khựng lại: “Thôi rồi mẹ ơi, bạn L.Đ. lớp con nhớ nhầm ngày rồi. Ngày mai mới là ngày các bạn nữ mặc áo dài đến trường”. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tôi đưa mắt nhìn cánh hoa chuối bay phấp phới trước hành lang lớp học, nổi bật giữa bạn bè vẫn đang mặc đồng phục như lệ thường, chỉ mong một điều: đừng ai dập tắt sự háo hức quá sớm của cô bé, đừng ai khiến cô phải xấu hổ vì sự khác biệt này.

Nhưng rồi buổi chiều đón con đi học về, tôi đã biết rằng nỗi lo của mình thực sự thừa thãi. Vừa trông thấy mẹ, con gái tôi đã hí hửng thông báo một tin vui: “Con cứ sợ L.Đ. sẽ bị phạt vì mặc sai đồng phục, mẹ ạ. Rõ ràng bạn đã nhớ nhầm ngày. Sao đỏ có thể ghi tên bạn vào sổ. Nhưng không. Thầy chủ nhiệm, cô bảo mẫu và tất cả các bạn lớp con đều vây quanh L.Đ. và khen áo dài của bạn ấy. Thầy nói L.Đ. mặc áo dài rất đẹp. Hôm nay L.Đ. là cô gái đẹp nhất trường Trần Quốc Thảo này. Và ngày mai 20/10, L.Đ. lại tiếp tục mặc áo dài đến trường giống các bạn nhé!”. 

Tôi đã hình dung nụ cười và ánh mắt sung sướng của L.Đ. Chắc chắn cô bé sẽ tin rằng đó là chiếc áo dài đẹp nhất mà mình từng có. Bất giác tôi thấy trong niềm vui của mình, lấp lánh lòng biết ơn vô hạn dành cho những người thầy, người cô rất mực tâm lý của con. Ở một nơi mà cảm xúc dù nhỏ nhất cũng được trân trọng, chắc chắn sẽ chỉ tồn tại tình yêu thương và sự tử tế. 

Trà Nguyên An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI