Ly hôn xong, còn bị ba mẹ kiểm soát chặt chẽ hơn thời chưa chồng

31/10/2021 - 09:00

PNO - Hãy tự tin rằng ly hôn không phải là sự thất bại. Mình chỉ đang thay đổi, sửa chữa một sai lầm không nhỏ của cuộc đời .

Chị Hạnh Dung thân mến,

Sau khi ly hôn, em cùng con trai quay về nhà ba mẹ sống. Cuộc sống buồn và đôi khi bức bối vì chị biết đấy, có ai hạnh phúc được sau ly hôn đâu. Thế nhưng điều bức bối lớn nhất của em lại là những kiểm tra, ngăn cấm, theo dõi, rình rập của mẹ em.

Lúc đầu, em không hiểu mẹ. Em không hiểu vì sao mẹ kiểm soát em còn hơn cả một cô gái chưa chồng như thế. Sau em nghe lóm được mẹ nói chuyện với ba, mới biết rằng ba mẹ em có ý sợ em sẽ hư hỏng với lý do: "Nó bây giờ còn gì nữa đâu để mà giữ gìn. Rồi thì buồn như thế, khéo lại hư hỏng, sống buông thả thì xấu hổ cả nhà. Phải giữ gìn để tìm cho nó một người khác tốt hơn....".

Suốt ngày ba mẹ nhắc nhở, dằn vặt em, lên án về thất bại hôn nhân của em, ngay trước mặt con em. Dù nó chưa hiểu gì, nhưng khi nó thủ thỉ với em là nó ghét ông bà ngoại vì ông bà ngoại hay bắt nạt mẹ, thì em thấy mọi việc thật tồi tệ.

Em thật sự chỉ muốn được bình yên, nhưng không thể bình yên theo kiểu của ba mẹ là ru rú ngồi trong nhà, không đi đâu, không tiếp xúc với ai cả. Làm sao để ba mẹ tin em và để cho em được sống như em muốn hả chị? Lần kết hôn đầu tiên của em cũng là do ba mẹ sắp đặt. Nó đã đổ bể tan tành rồi. Em không muốn lặp lại điều ấy lần nữa.

Ngân Hà

Ngân Hà thân mến, 

Tâm lý lo lắng của ba mẹ em với cuộc sống hiện tại và tương lai của em cũng là điều dễ hiểu thôi mà em. Trong mắt ba mẹ, em vẫn còn là một cô gái nhỏ, dù đã làm mẹ. Thất bại trong hôn nhân của em càng khẳng định điều đó, càng làm cho ba mẹ em lo lắng nhiều hơn, và cảm thấy mình có trách nhiệm quản và dạy con. 

Biết vậy, để cố gắng chia mọi thứ ra từng ngăn một, giải quyết từng điều một, đối phó từng thứ một, cái nào ưu tiên phải thu xếp trước thì xử lý trước.

Điều quan trọng hơn cả lúc này chính là thu xếp cho hai mẹ con đều chắc chắn về kinh tế. Về tinh thần, hãy khẳng định với mình rằng ly hôn không phải là sự thất bại. Mình chỉ đang thay đổi, sửa chữa một sai lầm không nhỏ của cuộc đời, và chỉ mình mình mới có thể chỉnh sửa nó được đúng đắn và hiệu quả.

Trong em, tất cả mọi thứ đang cộng dồn lại, nên tâm trạng em càng tệ hơn. Từ việc chia tay với chồng, việc nuôi con một mình sắp tới, đời sống thay đổi, cho đến cả những kiểm soát của ba mẹ. 

Hãy thử một thái độ hài hước nho nhỏ, theo kiểu chọc ghẹo những kiểm soát, lo lắng của ba mẹ. Những vui đùa đó có nhiều tác dụng: giảm bớt căng thẳng, khiến ba mẹ thấy an tâm vì hình như em không bị trầm cảm, stress, hay hoang mang quá, hình thành sự tự tin cho bản thân, và cho ba mẹ thấy rằng mọi việc đang tốt đẹp hơn.

Nếu cần thiết, em cũng có thể trò chuyện một lần thẳng thắn với ba mẹ, không tránh né hay giấu diếm gì về những điều đã xảy ra. Để ba mẹ hiểu rằng tất cả mọi việc dù đúng hay sai, khiếm khuyết hay hoàn hảo đều được em chủ động nhận thức và hành động. Không ai luôn luôn đúng cả, quan trọng là biết cách sửa sai.

Đặc biệt đề nghị ba mẹ không nhắc đến những việc đó trước mặt con em, tránh khoét sâu những tổn thương tâm lý của con trẻ, đặc biệt tránh điều sai lầm lớn nhất mà ba mẹ đang làm: khiến con em hiểu sai và trách giận mẹ vì những thiệt thòi của mình, khi không được sống cùng cả ba và mẹ.  

Trường hợp xấu nhất, khi cuộc sống của một phụ nữ đã trưởng thành mà còn bị kiểm soát quá nhiều, dằn xóc quá nhiều, và tiếp tục bị sắp đặt không theo ý mình, em có thể tìm đến phương án dọn ra ngoài ở riêng. Thuê nhà hay mua nhà là tùy vào kinh tế và sự nỗ lực của em để xây dựng một cuộc sống của riêng mình.

Có thể lúc đầu sẽ khó khăn một chút cả về kinh tế lẫn tinh thần, khi ba mẹ em sẽ tạo nên những bi kịch "con gái ra riêng" lần nữa. Nhưng nó sẽ giúp em được trực tiếp đối mặt với sóng gió, độc lập và trưởng thành hơn!

Chúc em thật mạnh mẽ tìm đến được sự bình an và hạnh phúc của mình

Hạnh Dung

 Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(8)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI