Lý giải sự thành công của kịch bản phim truyền hình Hàn Quốc

05/07/2024 - 18:22

PNO - Phim truyền hình Hàn Quốc đang chinh phục trái tim của khán giả toàn cầu, nhờ sự tài tình trong cách khai thác cảm xúc và không tách biệt khỏi thế giới thực.

Nhà phê bình văn hóa đại chúng Jung Duk-hyun cho biết phim truyền hình trước đây thường bị đánh giá thấp vì thiếu sự đặc sắc. Tuy nhiên, nhìn nhận này đã có sự thay đổi trong những năm qua. Ông tin rằng chính khả năng khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ cho người xem là điểm mạnh giúp ngành phim ảnh xứ kim chi lan tỏa ra toàn cầu.

"Cái hay của phim truyền hình là không tách biệt khỏi thế giới thực, mà kết nối người xem nhờ chiều sâu của kịch bản”, nhà phê bình 55 tuổi chia sẻ.

Reply 1998 cuốn hút tác phẩm nhờ kịch bản dung dị và đậm chất đời.
Reply 1998 cuốn hút khán giả nhờ kịch bản dung dị và đậm chất đời.

Các chuyên gia cũng chỉ ra sự khác biệt của phim truyền hình Hàn Quốc so với các nước khác là cách khai thác cấp độ cảm xúc.

Người Hàn Quốc vốn nổi tiếng là rất biểu cảm và các nhà sản xuất đã phản ảnh rất chân thật điều này. Các biên kịch thành công khi đưa người xem như lạc vào một chuyến tàu lượn cảm xúc, khiến họ cười, khóc, tức giận cùng các nhân vật.

Điều này giải thích tại sao những bộ phim truyền hình Hàn Quốc đề cập đến lát cắt cuộc sống như Reply 1988 (tựa Việt: Lời hồi đáp 1988), có thể kết nối với người xem ở nhiều quốc gia khác, mặc dù họ không hiểu biết về hoàn cảnh xã hội thời bấy giờ của xứ kim chi.

So sánh giữa 2 nền phim ảnh nổi tiếng châu Á là Hàn Quốc và Trung Quốc, cũng dễ dàng thấy được sự khác biệt về mặt cảm xúc. Cùng thể loại phim sinh tồn khắc nghiệt có nhiều điểm tương đồng là Alice in Borderland của Nhật Bản và Squid Game của Hàn Quốc, nhưng bom tấn xứ kim chi lại tỏ ra nổi trội hơn nhờ tạo được mối liên hệ tình cảm với các nhân vật.

Một cảnh trong phim ăn khách Squid Game của Hàn Quốc
Một phân cảnh trong phim bom tấn sinh tồn ăn khách của Hàn Quốc Squid Game.

Jung Duk-hyun cho biết sự nổi tiếng toàn cầu của Squid Game trên Netflix, đã định hình lại ngành công nghiệp phim truyền hình Hàn Quốc. Từ đó, các thể loại đặc biệt là phim hành động - ly kỳ như Squid Game , đã làm lu mờ các thể loại khác từ lâu đã là nền tảng của phim truyền hình Hàn Quốc, chẳng hạn như dòng phim tình cảm lãng mạn.

Tuy nhiên, gần đây các nền tảng phát trực tuyến địa phương như TVing bắt đầu đầu tư lại vào dòng phim tình cảm lãng mạn và thành công làm sóng lại thể loại này, điển hình là tác phẩm Cõng anh mà chạy làm mưa làm gió thời gian qua.

Hiện tại với sự gia tăng về mức độ phổ biến của K-dramas (phim truyền hình Hàn Quốc), chi phí sản xuất phim truyền hình cũng tăng đáng kể. Thậm chí, nhiều hãng phim nổi tiếng của Hàn Quốc và Nhật Bản gần đây còn rục rịch hợp tác cùng nhau, hướng đến một bối cảnh quốc tế hơn trong khâu sản xuất.

Các chuyên gia cũng mong đợi nhiều dự án có sự kết hợp đa dạng về quốc tịch, từ đạo diễn Hàn Quốc, diễn viên Mỹ cho đến biên kịch từ nhiều quốc gia khác nhau.

Hương Chung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI