Lý do TPHCM cần có những thương hiệu doanh nghiệp tầm thế giới

22/11/2024 - 14:23

PNO - TPHCM đang xây dựng “Đề án xây dựng một số doanh nghiệp lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu” với mục tiêu tạo ra những giá trị hữu hình và vô hình.

Tại diễn đàn “Thương hiệu dẫn dắt bền vững”, do HUBA phối hợp Vietnam Brand Purpose (tổ chức tư vấn chiến lược xây dựng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và các thương hiệu Made-in-Vietnam) tổ chức ngày 22/11, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) - cho rằng, thương hiệu đã và luôn có sức mạnh mềm, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của công chúng, định hình hành vi tiêu dùng, thúc đẩy ý thức trách nhiệm cộng đồng.

“Với những đầu tư lớn vào các đổi mới sáng tạo về sản phẩm dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp, các thương hiệu đã thay đổi hành vi tiêu dùng và tạo ra xu hướng sống mới” - ông nói.

Doanh nghiệp
Để tạo ra xu hướng, doanh nghiệp cần sáng tạo ra sản phẩm, dịch vụ có sức hút với người tiêu dùng

Bà Trần Tuệ Tri - cố vấn và đồng sáng lập Vietnam Brand Purpose - cho rằng, để có thể dẫn dắt và thay đổi thói quen của người tiêu dùng, doanh nghiệp cần tập trung vào người tiêu dùng thông qua sáng tạo sản phẩm, dịch vụ, đi kèm với các chiến dịch quảng bá rộng khắp giúp người dùng nhận biết.

Bà Trần Phương Nga - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần tập đoàn Thiên Long, thương hiệu đang dẫn vị trí top đầu trong ngành văn phòng phẩm Việt Nam - chia sẻ, để tạo ra xu hướng và duy trì vị trí của thương hiệu, doanh nghiệp phải luôn có tinh thần đa dạng và hội nhập.

Thiên Long đã phát triển ngành hàng theo 5 nhóm sản phẩm đa dạng: bút viết và sản phẩm tiện ích, dụng cụ mỹ thuật, dụng cụ học sinh, văn phòng phẩm và dòng cao cấp. Với mỗi sản phẩm, Thiên Long đều tăng thêm tính năng và hướng tới cá nhân hóa. Chẳng hạn, bút vẽ của Thiên Long có thể vẽ trên vải, để giúp người sử dụng trang trí đa vật dụng như túi vải, giày vải, bóp viết, nón, áo thun... Ở dòng bút sáp đa năng, người dùng có thể tô như màu sáp lẫn màu nước, dễ lau rửa và trang trí trên nhiều chất liệu.

Đáng chú ý, theo bà Nga, hiện nay, thương mại điện tử phát triển đã kéo hàng giá rẻ từ Trung Quốc đổ bộ thị trường Việt Nam, tạo áp lực cạnh tranh vô cùng lớn cho doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp một mặt đầu tư tối ưu hóa chi phí để sản phẩm có giá cạnh tranh, mặt khác cũng đầu tư nhiều hơn cho kênh bán hàng trên thương mại điện tử. Điều này giúp doanh từ chỗ chỉ vài tỉ đồng mỗi năm thì trong năm 2023 vừa qua đã tăng lên hơn trăm tỉ đồng.

Trên thực tế đã có nhiều doanh nghiệp ở các lĩnh vực đang tạo ra xu thế dẫn dắt, giúp thay đổi thói quen tiêu dùng, từ đó tạo nền tảng để thương hiệu doanh nghiệp phát triển bền vững. Đơn cử trong lĩnh vực bán lẻ, năm 2019 Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã tuyên bố ngưng kinh doanh ống hút nhựa trên quầy kệ và thay bằng ống hút giấy, ống hút inox, thép an toàn, thủy tinh dành cho cá nhân có thể sử dụng nhiều lần. Quyết định này của Saigon Co.op không chỉ góp phần tạo ra xu hướng tiêu dùng cho người dân mà còn tạo áp lực buộc các doanh nghiệp sản xuất phải thay đổi.

Trong lĩnh vực sản xuất dệt may, từ năm 2008, Công ty cổ phần Kết nối Thời trang - Faslink đã nghiên cứu và sản xuất các dòng vải xanh, tái chế thân thiện với môi trường như vải từ sợi cà phê, sợi sen, than tre… trong đó vải sợi cà phê chiếm tỉ trọng cao nhất. Từ đó, Faslink đã liên kết với các đối tác dệt may nội địa để ứng dụng rộng rãi nguồn vải sợi cà phê cho các sản phẩm như vớ, jeans, quần tây...

Tuy vậy, theo đánh giá của các chuyên gia, để có thể xây dựng thương hiệu tạo xu hướng, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, rất cần chính sách hỗ trợ liên quan đến nguồn vốn. Bởi lẽ, trên 90% doanh nghiệp Việt hiện đều là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực vốn hạn chế nên rất khó để thành công.

TPHCM sẽ xây dựng một số doanh nghiệp lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia

Ông Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, vừa qua, UBND TPHCM phân công Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố chủ trì phối hợp với Sở Công Thương TPHCM xây dựngĐề án xây dựng một số doanh nghiệp lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu”.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, Hiệp hội đã phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu và đề xuất đặt hàng nghiên cứu xây dựng các chính sách đột phá nhằm xây dựng thương hiệu doanh nghiệp mang tầm quốc gia và toàn cầu trên địa bàn TPHCM. Kết quả của nhiệm vụ không chỉ là cơ sở khoa học để tham mưu thành phố “Đề án xây dựng một số doanh nghiệp lớn với thương hiệu mang tầm quốc gia và toàn cầu” mà còn là cơ sở thực tiễn để áp dụng triển khai đến các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp vừa có tiềm năng.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI