Lý do NSƯT Xuân Bắc làm giám khảo chấm chọn tác phẩm âm nhạc

02/11/2023 - 17:29

PNO - Xuân Bắc là 1 trong 3 giám khảo chấm chọn tác phẩm âm nhạc hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam, nhiệm kỳ 2024-2029.

Ông Nguyễn Thái San, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn (đứng) chia sẻ trong cuộc họp báo vào chiều 2/11
Ông Nguyễn Thái An - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn (đứng) - chia sẻ trong cuộc họp báo vào chiều 2/11

Chiều 2/11, cuộc họp báo về Cuộc thi sáng tác biểu trưng, ca khúc về thanh niên tuyên truyền Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra tại trụ sở Báo Thanh Niên (quận 3, TPHCM). Cuộc thi do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Báo Thanh Niên tổ chức. 

Ca khúc dự thi thể hiện được các yếu tố: nhiệt huyết, hoài bão, khát vọng của thanh niên trong việc lập thân, lập nghiệp; phản ánh sinh động cuộc sống, học tập, rèn luyện của thanh niên; khích lệ tinh thần vượt khó, xung kích tình nguyện tham gia bảo vệ Tổ quốc; cổ vũ phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi; sẵn sàng đương đầu mọi khó khăn, thử thách, dám ước mơ và dấn thân chinh phục những đỉnh cao…; sự phát triển vững mạnh của Hội LHTN Việt Nam…

Giám khảo chấm phần thi ca khúc gồm: NSƯT Xuân Bắc, nhạc sĩ Hoài An, đạo diễn Thái Huân. Ban tổ chức (BTC) cho biết Trung ương Hội LHTN Việt Nam mong muốn có nghệ sĩ phía Bắc tham gia vào cuộc thi lần này. BTC nghĩ đến ngay NSƯT Xuân Bắc, vì anh đã từng đồng hành với nhiều hoạt động của thanh niên. Đồng thời, anh cũng là Phó chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch CLB Nghệ sĩ trẻ Việt Nam. 

Ông Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng biên tập báo Thanh Niên phát biểu tổng kết, tiếp thu ý kiến tại họp báo
Ông Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng biên tập Báo Thanh Niên - phát biểu tổng kết, tiếp thu ý kiến tại họp báo

Ông Nguyễn Thái An - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn, đại diện BTC - nêu quan điểm nghệ thuật cũng có những điểm chung. Nghệ sĩ Xuân Bắc vừa đại diện cho nghệ sĩ, cũng có nhiều năm gắn bó với thanh niên nên có góc nhìn phù hợp. Tác phẩm được chọn không chỉ phù hợp với Đoàn, Hội mà phải gắn liền với thanh niên hiện tại, với góc nhìn đa dạng.

Nhạc sĩ Hoài An cho biết viết cho thanh niên vừa dễ vừa khó. “Làm sao để khán giả khi nghe phải thấy được câu chuyện trong đó, chứ không chỉ là sự sắp xếp câu từ”, anh lý giải. Anh nói bài hát phải đáp ứng được tiêu chí có thể hát rộng rãi, bên cạnh những yêu cầu cơ bản về kỹ thuật, nội dung. 

Nhạc sĩ Hoài An chia sẻ kinh nghiệm sáng tác, chấm thi của anh
Nhạc sĩ Hoài An chia sẻ kinh nghiệm sáng tác, chấm thi của anh

Giám khảo chấm phần thi sáng tác biểu trưng gồm có: hoạ sĩ Nguyễn Thị Kim Lan, ThS - kiến trúc sư Từ Phú Đức. Thành phần BGK còn có đại diện BTC cuộc thi. Tác phẩm dự thi phải thể hiện được những tinh thần tương tự ca khúc. Tác giả sử dụng biểu trưng của Hội và chữ số La Mã để thể hiện tác phẩm. 

Thời gian nhận bài dự thi đến ngày 15/12/2023. Bài dự thi gửi về Tòa soạn báo Thanh Niên (đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TPHCM), hoặc thông qua email của BTC: sangtacbieutrung.daihoiix@thanhnien.vnsangtaccakhuc.daihoiix@thanhnien.vn . 

Đối tượng dự thi là công dân Việt Nam, người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam. BTC cũng đề cao, khuyến khích lực lượng trẻ tham gia, bằng cách truyền thông rộng rãi, liên kết với các trường đại học, các tổ chức, hội…

Cả 2 hạng mục đều có 1 giải nhất, trị giá 30 triệu đồng/giải. 5 giải phụ cho mỗi hạng mục trị giá 5 triệu đồng/giải. Tuy nhiên, nhạc sĩ Hoài An đề xuất mức thưởng có thể tăng lên với ca khúc vì hiện chi phí sản xuất khá cao. BTC cũng tiếp thu ý kiến này. 

Tác phẩm đoạt giải sẽ được phổ biến rộng rãi, trước khi đại hội diễn ra cuối năm 2024. BTC cũng dự kiến sẽ tạo ra những trào lưu trên mạng xã hội từ ca khúc đoạt giải.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI